นั่งชิว…ชมวิวริมแม่น้ำ ดูสีสันย่านฝั่งธนฯ

นั่งชิว…ชมวิวริมแม่น้ำ ดูสีสันย่านฝั่งธนฯ

thunb

NOTE:
– การคมนาคมที่สะดวกขึ้นของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และอนาคตที่กำลังจะมีรถไฟฟ้าสายสีทอง ทำให้เกิดการพัฒนาของฝั่งธนฯในรูปแบบที่ เชื่อมต่อพื้นที่ต่างๆ ในฝั่งธนฯ เข้ากับฝั่งพระนครได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
– จังหวัดธนบุรี อดีตจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

ฝั่งธนบุรีอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญในกรุงเทพมหานครที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกหรือฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา แม้จะไม่ใช่พื้นที่ย่านธุรกิจ ที่เป็นแหล่งในกลางเมืองสำคัญ แต่ที่นี่ก็เป็นอีกย่านที่มีจุดเด่นเรื่องการคมนาคมทางน้ำ และมีที่เที่ยวหลายแห่งที่น่าสนใจไม่แพ้ย่านเด่นๆ ในเมือง รวมถึงมีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับการขยายตัวของเมืองอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ทำไมเราถึงบอกว่าย่านธนบุรีฯน่าสนใจ ลองสังเกตดูปีที่ผ่านมา มีสถานที่เที่ยวแห่งใหม่เกิดขึ้นมากมาย รวมถึงผู้คนต่างให้ความสนใจกับสถานที่เที่ยวเก่าที่มีประวัติหรือวัฒนธรรมที่ดีงาม จนกระทั่งการเจริญเติบโตด้านคมนาคม รถไฟฟ้า อสังหาฯ เริ่มก่อตั้งขึ้นเร็วอย่างคึกคัก และให้ทางเลือกสำหรับคนที่ยังต้องเดินทางเข้าสู่เมืองไปทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นในทำเลที่ติดรถไฟฟ้า ว่าแต่ริมแม่น้ำของฝั่งธนฯ มีอะไรบ้างตามมาดูกันครับ

01CR. ภาพ FB Never Ending Summer

The Never Ending Summer

ใครที่เคยมา The Jam Factory ย่านคลองสาน หากเดินเข้ามาจนสุดทาง น่าจะสังเกตเห็นร้านอาหารไทยบรรยากาศดีๆ ที่มองออกไปเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในร้านที่ถูกแบ่งโซนออกเป็น 2 สไตล์ทั้งบรรยากาศรับวิวริมแม่น้ำและในห้องแอร์สำหรับช่วงอากาศร้อนๆ ที่เหมาะกับการมานั่งพักหาอะไรอร่อยๆ ทาน ที่นี่เสิร์ฟอาหารไทยต้นตำรับ ที่มีการตกแต่งหน้าอาหารอย่างประณีตแบบไทย รวมถึงรสชาติอร่อยถึงตำรับทุกเมนู ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นชาวต่างชาติแวะมาทานอาหารที่นี่ หรือเป็นร้านที่คนไทยอยากจะแนะนำความเป็นไทยแบบดั้งเดิมให้ได้ลิ้มลอง อิ่มท้องเสร็จก็สามารถเดินชมแกลเลอรี่ หรือร้านหนังสือดีๆ ในบริเวณเดียวกัน ระหว่างก่อนกลับบ้านได้อีกด้วย

02CR. ภาพ Bangkokriver.com

Three Sixty Rooftop Bar

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า 360 องศา นั่งชิวชมวิวทานอาหารทั้งที จะมีอะไรดีไปกว่าการขึ้นมาอยู่บนที่สูง เพื่อชมวิวของแม่น้ำเจ้าพระยา Three Sixty Rooftop Bar บาร์บรรยากาศดีที่ขับกล่อมบทเพลงดนตรีแจ๊ส อยู่ชั้นบนของโรงแรมมิลเลนเนียมฮิลตัน ว่ากันว่าที่นี่ถือเป็นหนึ่งในบาร์บนชั้นดาดฟ้าที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ แต่ที่น่าสนใจคือถ้าบอกว่าที่ตั้งของร้านอยู่แค่ชั้น 31 อาจสูงไม่เท่า Rooftop bar อื่นๆ ในกรุงเทพ แต่กลับเป็นวิวที่ไม่มีอาคารใดๆ บดบังสายตา แม้จะเป็นวิวสวยงามเพียงไร แต่ผู้คนกลับคิดว่าราคาอาหารค่อนข้างสูงเพราะตั้งอยู่ในเขตของโรงแรม แต่จริงๆ แล้วถือเป็นราคามาตรฐานเหมือนกับบาร์รูฟท็อปทั่วๆ ไป โซฟาหนังขนาดใหญ่ที่โอบล้อมพอดีตัว เหมาะกับการให้คุณมานั่งพักผ่อนจิบไวน์เบาๆ ในวันที่อากาศดีพร้อมดูวิวแบบพาโนราม่า

03

บ้านศิลปิน ตลาดน้ำคลองบางหลวง

พื้นที่ที่มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยไว้อย่างแท้จริง ใครจะคิดว่าเมื่อเอ่ยถึงตลาดน้ำทั่วๆ ไป หลายคนจะพาลนึกถึง ร้านค้าขายอาหาร ของฝากต่างๆ ประจำท้องถิ่นทั่วไป ไม่ได้มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ แต่สำหรับชุมชนคลองบางหลวงแห่งนี้ซึ่ตั้งอยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 กลับมีพื้นที่ที่จัดแสดงมรดกทางวัฒนธรรมเอาไว้ที่บ้านศิลปิน ที่นี่จัดให้เป็นโรงละครเล็กๆ แสดงโขน โดยจัดที่นั่งเป็นม้ายาวไว้ ย้อนรำลึกถึงสมัยก่อนในการรับชมละคร นอกจากนี้ที่บ้านศิลปิน ยังเป็นสถานฝึกซ้อมของคณะคำนายคณะหุ่นละครเล็กเลื่องชื่อ โดยบ้านศิลปินเปรียบเสมือนแหล่งเรียนรู้หุ่นละครเล็กที่เริ่มจะมีจำนวนลดน้อยลงในปัจจุบัน

บ้านศิลปินจะเปิดทุกวัน โดยจันทร์อังคาร เปิด 10.00 – 18.00 ., พุธพฤหัสบดี 09.00 – 18.00 . และเสาร์อาทิตย์ 09.00 – 19.00 .

04CR. ภาพ www.orientalescape.com

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเรือราชพิธี

สถานที่แห่งนี้อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องการชมวิวริมแม่น้ำเท่าไรนัก แต่ก็เป็นสถานที่ที่หาดูได้ยากในพระนคร เพราะนี่คือ อู่เก็บเรือที่ใช้ในพระราชพิธีต่างๆ ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เป็นเรือขุดเกือบทั้งหมด ส่วนเรือพระราชพิธีที่เก็บอนุรักษ์ไว้ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงษ์ เรือพระที่นั่งอนันตนาราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ

หากย้อนความไปถึงช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนเรือพระที่นั่งของพระนารายณ์มหาราช มีเรือยาวไว้ใช้งานจำนวนมากกว่า 200 ลำ โดยเรือหลวงเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในการสู้รบ พิธีต่างๆ ทางศาสนา การแข่งเรือ และพิธีราชวงศ์ที่สำคัญ แต่น่าเสียดายที่เรือเหล่านี้ถูกเผาไหม้เป็นผุยผงหลังจากที่อยุธยาสู้รบกับพม่าครั้งใหญ่ หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราษฏร์และสถาปนาเมืองหลวงใหม่ขึ้นในกรุงเทพฯ พระองค์ทรงฟื้นฟูประเพณีเก่าแก่กว่าร้อยปีและสั่งให้สร้างเรือใหม่ทั้งหมด โดยหมู่ที่ซับซ้อนที่สุดและมีนัยสำคัญที่สุดคือเรือ .”สุพรรณหงษ์กับหงส์ทองเพราะต้องแกะสลักลายรูปปั้นประจำเรือ และเป็นเรือที่ยาว 50 เมตรสร้างจากไม้สักชิ้นเดียวถือว่าเป็นเรือส่วนบุคคลของกษัตริย์ ที่ต้องใช้ระยะเวลาบูรณะหลายปีกว่าจะสำเร็จ

ถ้าเจาะลึกย่านฝั่งธนฯ ให้ดี ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างเดียวอีกต่อไป แต่กำลังขยายตัวไปสู่ความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด ที่เหมาะสำหรับลงทุนหรืออยู่อาศัยในย่านนี้ ที่สำคัญยังคงเอื้ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อกับเมือง สำหรับที่ต้องเข้าไปทำงานหรือพักผ่อนในช่วงวันหยุดสบายๆ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top