ได้อะไรมากกว่าที่คิด!! รวม 7 ประโยชน์ของการวิ่งที่ไม่ได้มีดีแค่ลดน้ำหนัก

control

NOTE:
– จากผลการสำรวจ Survey of Fitness Trends ในปีที่ผ่านมาพบว่าการออกกำลังกายแบบสลับเร็วช้า (HIIT) ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือการออกกำลังกายเป็นหมู่คณะ (Group Training) และการใช้น้ำหนักตัวเป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกายหรือแรงต้าน (Body Weight Training)
– ในช่วงปี 2016 – 2017 ที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการวิ่งไปแล้วกว่า 700 รายการ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การวิ่ง คือหนึ่งในเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงในยุคปัจจุบันแบบสุดๆ ดังจะเห็นได้จากบรรดากิจกรรมการวิ่งที่จัดขึ้นแทบจะทุกสัปดาห์ในเมืองกรุง ล้วนเป็นสิ่งสะท้อนค่านิยมในการออกกำลังกายประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้การวิ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่นั้น สืบเนื่องมาจากเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้ง (วิ่งออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ) หรือในร่ม (วิ่งบนลู่วิ่งของเครื่องออกกำลังกาย) อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้คนเดียวโดยไม่ต้องอาศัยบุคคลอื่นหรืออุปกรณ์ต่างๆ ให้วุ่นวาย (เตรียมรองเท้าวิ่งคู่ใจไว้สักคู่ก็เพียงพอ) ซึ่งนอกเหนือจากประโยชน์ทางด้านสุขภาพและรูปร่างที่ได้จากการวิ่งแล้ว วันนี้เราก็ได้นำประโยชน์ในแง่มุมอื่นๆ ของการวิ่งมาฝากชาว Gen-C กันครับ

1803-GR-01-01

1.การวิ่งช่วยกระตุ้นให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น

สำหรับคนที่ระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายเสื่อมนั้นการวิ่งคืออีกหนึ่งวิธีที่สามารถกระตุ้นการทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิตภายในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสองอวัยวะสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบหมุนเวียนโลหิตภายในร่างกายโดยตรงอย่างปอดและหัวใจที่จะถูกกระตุ้นให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพถ้าหากเรามีการออกกำลังกายที่เป็นประจำ

2.การวิ่งช่วยลดความเสี่ยงของภาวะกระดูกพรุน

ยิ่งอายุมากขึ้นมวลกระดูกของเราก็ยิ่งเสื่อมถอยลงไปตามกาลเวลา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันภาวะกระดูกพรุน การออกกำลังกายโดยการวิ่งเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้มวลกระดูกโดยรวมของร่างกายแข็งแรงและเสื่อมถอยช้าลง

1803-GR-01-02

3.การวิ่งช่วยบรรเทาความเครียด

นอกจากสุขภาพทางกายแล้ว การวิ่งในแต่ละครั้งจะทำให้เราได้ฝึกสมาธิและผ่อนคลายไปกับบรรยากาศรอบๆ ตัวขณะวิ่ง โดยเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขที่มีชื่อว่า “Endorphin” (เอ็นดอร์ฟิน) ออกมา ซึ่งสารตัวนี้เองที่จะช่วยบรรเทาความเครียด ฟื้นฟูจิตใจ และผ่อนคลายความกังวลให้ลดลง

4.การวิ่งช่วยบรรเทาอาการปวด

นอกจากช่วยบรรเทาความเครียดสะสมแล้ว ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินยังทำหน้าที่คลายความเจ็บปวดคล้ายกับ “Morphine” (มอร์ฟีน) ได้อีกเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อชาว Gen-C รู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเมื่อไหร่ อาจลองลุกขึ้นมาวิ่งขยับแข้งขยับขาเพื่อลดอาการปวดเมื่อเหล่านี้ให้ทุเลาลงได้

1803-GR-01-03

5.การวิ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

ใครที่มักป่วยบ่อยๆ หรือมีอาการภูมิแพ้เรื้อรัง การวิ่งเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายของเราสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

6.การวิ่งช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

จากผลวิจัยทางการแพทย์พบว่าการวิ่งประมาณ 30 นาทีหรือ 5,400 ก้าวขึ้นไปในแต่ละวัน สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมอง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการคิด ความจำ ไม่ให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

1803-GR-01-04

7.การวิ่งทำให้ได้พบเจอมิตรภาพใหม่ๆ

การออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะหรือตามงานวิ่งต่างๆ ที่จัดขึ้นอยู่เป็นประจำ นอกจากจะได้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพและฝึกวินัยการออกกำลังกายให้กับตนเองแล้ว การวิ่งตามที่ต่างๆ เหล่านี้ยังเปรียบเสมือนประตูบานแรกที่ทำให้เราได้พบเจอกับผู้คนใหม่ๆ ที่มีความชอบในเรื่องที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.sanook.com, www.thaihealth.or.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top