“ระเบียงคอนโด” สมัยนี้ควรเลือกซื้อแบบมีหรือไม่?

11

NOTE:
– คอนโดที่มีระเบียงควรเลือกทิศทางให้ดี ถ้าจำเป็นต้องใช้ในการตากผ้า ควรเลือกห้องที่อยู่ทางทิศใต้เพราะจะได้รับแดดในช่วงเวลาเที่ยง และไม่รู้สึกห้องร้อนในตอนกลางคืน แต่ถ้าไม่ชอบแดดมากก็ควรเลือกทิศเหนือ เพราะจะมีเพียงลมพัดผ่านเท่านั้น

เพราะพื้นที่ค่อนข้างจำกัดในเมืองใหญ่ คอนโดมิเนียมในสมัยก่อนจึงมีระเบียงไว้เป็นมาตรฐานในการอำนวยความสะดวกให้ผู้พักอาศัย ทั้งใช้เป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้ ซักล้างหรือแม้แต่วางคอมแอร์ แต่ปัจจุบันหลายโครงการเริ่มตัดพื้นที่ระเบียงออกเพราะคิดว่าสร้างปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัยมากกว่าข้อดี แต่คุณจะเลือกแบบไหนลองตัดสินใจกันดูครับ

ทำไมระยะหลังคอนโดหลายแห่งจึงตัดระเบียงออก

ลองคิดภาพตามว่า ยิ่งโครงการที่มีจำนวนยูนิตมาก ผู้อยู่อาศัยมาก ก็อาจจะทำให้ดูไม่เป็นระเบียบ ถ้าบางห้องเอาเสื้อผ้ามาแขวนระโยงระยางหรือนำเก้าอี้ออกมานั่งชมวิว เพราะถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ก็อาจจะมองดูภาพรวมไม่สบายตานัก รวมถึงเรื่องความปลอดภัย เมื่อระเบียงเป็นพื้นที่โล่งที่ไม่มีการปิดกั้นด้วยระแนง อาจเกิดการพลัดตกลงไปได้ ฉะนั้นระเบียงจึงดูเป็นพื้นที่ที่จำเป็นน้อยที่สุดในความต้องการที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย

01

แต่ถ้าบางคนคิดว่าระเบียงนั้นควรมีเพื่อไว้ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ ลองสังเกตุว่าโครงการหลายๆ แห่งที่ตัดทอนเรื่องระเบียงออกหรือมีเพียงเล็กน้อย จะทดแทนพื้นที่สีเขียวเหล่านั้นด้วยการออกแบบส่วนกลางรวมถึงห้องพักให้โอบล้อมด้วยต้นไม้ให้มากที่สุด หรือเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นที่นำมาดึงดูดผู้ซื้อเลยก็ว่าได้ รวมถึงมีการออกแบบให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด

แล้วพื้นที่ตากผ้าที่หายไปล่ะ?

ลองสังเกตุตัวเองว่าทุกวันนี้ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมีเวลาในการทำงานบ้านมากน้อยแค่ไหน ถ้าคำตอบที่ได้คือไม่มีเวลา นั่นเป็นเหตุผลให้ในอนาคตคุณจะเลือกเครื่องซักผ้าที่สามารถปั่นและอบผ้าแห้งได้เสร็จโดยไม่ต้องตาก หรือใช้บริการซัก รีด เพื่อลดเวลาในการดูแลจัดการเรื่องส่วนตัว เพื่อเหลือเวลาในการทำสิ่งอื่นมากขึ้น เช่นการออกกำลังกายหรือดูแลตัวเอง

02

การออกแบบระเบียงในปัจจุบัน

แม้ว่าระเบียงบางโครงการยังมีอยู่ แต่อาจแปรสภาพไปให้แตกต่างจากเมื่อก่อนมาก เพื่อเป็นการจัดระเบียบให้โครงการ แต่ก็ยังไม่ละเลยความต้องการของผู้อยู่อาศัย โดยปรับเปลี่ยนในรูปแบบต่างๆ อาทิ

ใช้เป็นประตูกระจกบานใหญ่เปิดรับลม แต่คนไม่สามารถออกไปได้

ถ้าคุณอยากนั่งชมวิวหรือรับลม การเปิดประตูกระจกให้กว้างไว้ ก็ทำให้ได้รับลมโดยไม่ต้องออกไปนั่งที่ระเบียง ที่สำคัญมุมห้องยังถูกออกแบบมาให้ไม่ติดกับห้องอื่นที่เมื่อเปิดประตูกว้างรับลมแล้วรู้สึกขัดเขิน และออกแบบการวางเครื่องซักผ้าภายในบริเวณครัวแทน

มีระแนงปิดบังสายตาให้ผู้อยู่อาศัยใช้งานเท่าที่จำเป็น

เมื่อความต้องการระเบียงยังมีอยู่ โครงการจึงออกแบบระแนงมาปิดเพื่อความเป็นระเบียบ ปลอดภัยและไม่รู้สึกมีอะไรมารกหูรกตาผู้อยู่อาศัยคนอื่น ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ดีที่ยังนิยมใช้กันอยู่

ในทางกลับกันข้อดีของระเบียงก็มีอยู่มาก

ถ้ามีพื้นที่กว้างขวางสำหรับบริเวณระเบียงมาก ก็สามารถทำเป็น Private zone ในการอ่านหนังสือ หนังพักผ่อนหย่อนใจ ฟังเพลงได้อย่างอิสระ หรือถ้าใครชอบปลูกต้นไม้ พื้นที่ตรงนี้ยังเป็นอนุบาลต้นไม้ในบ้านได้อย่างดี คอยปลูกคอยเลี้ยงต้นขนาดกำลังพอดีให้ออกดอกสวยงาม

ฉะนั้น ไม่ว่าคอนโดสมัยใหม่จะมีหรือไม่มีระเบียงก็ตามนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของผู้พักอาศัยที่จะเลือกซื้อหรือลงทุนกับคอนโดเปิดใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้จากการมีหรือไม่มีระเบียง เสมือนเป็นการจัดกลุ่มประเภทของบุคคลที่มีรสนิยมตรงกันมาอยู่ร่วมกันได้นั่นเอง รวมถึงแสดงออกถึงเทรนด์ของการก่อสร้างอาคารที่แปรเปลี่ยนไปตามสังคมของแต่ละยุคนั้นๆ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top