กู้บ้านไม่ผ่านสักที…รู้สาเหตุที่แท้จริง

SL02

NOTE:
– หากคุณเพิ่งจะเปลี่ยนงานที่ใหม่และยังไม่ผ่านโปร อาจส่งผลต่อการอนุมัติกู้สินเชื่อ เพราะธนาคารเองก็จะมองว่าเป็นความเสี่ยงในการอนุมัติวงเงินเช่นกัน
– ความน่าเชื่อถือของสถานที่ทำงานเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญในการอนุมัติสินเชื่อ โดยเฉพาะหากบริษัทที่คุณทำงานขาดการจ่ายภาษี ไม่ส่งประกันสังคม จ่ายเงินเดือนไม่ตรง อาจทำให้การกู้ผ่านยากขึ้นไปอีก

ความคาดหวังและเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนรู้สึกหวั่นใจตั้งแต่เริ่มต้นของการซื้อบ้านทุกครั้งนั่นคือเรื่องการกู้สินเชื่อที่เหมือนจะเป็นหนึ่งในช่องทางการตัดสินให้คุณเดินหน้าผ่อนดาวน์ต่อหรือต้องพับเก็บโครงการไป โดยเฉพาะคนที่ไม่ต้องการคนกู้ร่วมก็อาจจะหนักใจหน่อยเมื่อต้องถูกธนาคารปฏิเสธการปล่อยกู้ ไม่ให้วงเงินกู้ตามต้องการ หรือแนะนำให้หาผู้กู้ร่วม ทำให้การจะได้ที่อยู่อาศัยยากขึ้นไปทุกที แต่ถ้าอยากเตรียมตัวให้พร้อม ได้โควต้าในการอนุมัติสินเชื่อผ่านฉลุย เราลองมาดูเหตุหลักๆ ที่จะทำให้กู้ไม่ผ่านกันก่อน

1. กู้คอนโดไม่ผ่านเพราะติดหนี้บัตรเครดิต

นี่เป็นสาเหตุหลัก อันดับแรกที่ธนาคารผู้ให้กู้จะเช็ค เพราะหนี้ในบัตรเครดิตจะนำมาคิดรวมในการปล่อยกู้ด้วย โดยเฉพาะหากมีหนี้มากกว่า 40 % ของรายได้ ก็จะมีโอกาสโดนปฏิเสธสูง

2. ติดภาระการผ่อนของชิ้นใหญ่ อาทิ รถยนต์

อย่าลืมว่าการผ่อนรถ ก็เป็นของชิ้นใหญ่ที่ธนาคารต้องเอามาคำนวณรายได้แน่นอน ถ้ามีหนี้ค่าใช้จ่ายเกิน 40 % ของรายได้ ก็จะถูกปฏิเสธ แต่ถ้ารายจ่ายน้อยกว่านั้นก็จะเอาไปหักจากรายได้ และทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ไม่เต็มวงเงินรายได้ของเรา

3. ติดค้ำประกัน

ในยุคสมัยนี้ ไม่ค่อยมีบริการรูปแบบค้ำประกันเท่าไร ถ้าคนที่เราค้ำประกันไม่ค้างชำระหนี้จนปรากฏอยู่บนเครดิตบูโร ข้อนี้จะไม่ส่งผลต่อการกู้สินเชื่อของเรา ดังนั้นถ้าจะไปค้ำประกันใครก็ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้ว่าจะชำระหนี้ของเขาตรงตามกำหนด หรือสุดท้ายเราก็ไม่ควรจะไปค้ำประกันให้ใครก่อนที่จะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

4. ธนาคารคิดรายได้แค่บางรายการ

อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับธนาคารเลย ว่าจะเลือกพิจารณารายได้ของเราอย่างไร บางธนาคารคิดแค่เงินเดือนประจำ บางธนาคารรวมค่าตำแหน่ง ค่าเดินทาง ให้ด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้กู้สินเชื่อบ้านและคอนโดแล้วไม่ผ่าน ดังนั้นก่อนยื่นกู้ลองคุยกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน ถึงการคำนวณรายได้

5. สาเหตุอื่น

ถ้าโชคร้ายจริงๆ อาจเจอเคสที่เกิดจากสาเหตุที่ทำงานไม่โปร่งใส และดูไม่น่าเชื่อถือ ทำให้ธนาคารมองว่ารายได้ที่เราได้มาอาจจะไม่ใช่รายได้ที่เชื่อถือได้ การซื้อคอนโดหรือที่อยู่อาศัยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการฟอกเงิน

อย่างไรก็ดีก่อนจะทำการขออนุมัติสินเชื่อ หากเตรียมตัวเตรียมบัญชีให้พร้อมก่อนยื่นเรื่องก็จะทำให้การขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยของเราไม่ติดขัดและผ่านฉลุยอย่างแน่นอน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top