คราวที่แล้วเราได้นำข่าวคราวความคืบหน้าของ ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี’ ให้ชาว Gen-C Blog ได้อัพเดตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครั้งนี้ก็เป็นคิวของอีกสาม ‘โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล’ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กันอย่าง ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน’ ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว’ และ ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม’ จะก่อสร้างแล้วเสร็จไปมากแค่ไหนนั้น วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากครับ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ
‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ’ ถือเป็นโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลส่วนต่อขยายที่มีทั้งเส้นทางใต้ดินและเส้นทางยกระดับ แบ่งออกเป็นช่วงหัวลำโพง – บางแค 11 สถานีระยะทาง 13 กิโลเมตร และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ 10 สถานี ซึ่งมีสถานีท่าพระเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสองสายเข้าไว้ด้วยกัน
โดยในปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง–แค และ ช่วงเตาปูน–ท่าพระ มีความก้าวหน้าทางด้านงานโยธาราวๆ ร้อยละ 98.09 แต่ในส่วนของงานระบบภายในยังคงมีความคืบหน้าโดยรวมอยู่เพียงแค่ร้อยละ 40.22 จึงทำให้ต้องแบ่งการเปิดบริการออกเป็นสองช่วงได้แก่ ช่วงหัวลำโพง–บางแคจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2562 และ ช่วงเตาปูน–ท่าพระจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปีถัดไป
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม สีเขียวเหนือ และ สีเขียวอ่อน
‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงสำโรง – เคหะสมุทรปราการ’ คือโครงการรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยายมาจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เส้นสุขุมวิท) อย่าง หมอชิต – แบริ่ง ที่วิ่งจากฝั่งบางนาเข้าสู่ใจกลางเมืองชั้นใน ผ่านย่านธุรกิจและความเจริญต่างๆ อาทิ ทองหล่อ อโศก เพลินจิต สยาม หมอชิต
โดยส่วนต่อขยายช่วงสำโรง – เคหะสมุทรปราการ จะเป็นเส้นทางยกระดับจำนวน 9 สถานี มีพื้นที่จอดรถขนาดใหญ่ไว้รองรับกว่า 1,200 คันที่สถานีเคหะสมุทรปราการ ซึ่งในปัจจุบันด้านงานโยธาและระบบภายในได้เสร็จสมบูรณ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะเปิดให้บริการได้ใช้ภายในปีนี้
‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต’ เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทางด้านเหนือกับสถานีหมอชิต ภายใต้ระยะทางกว่า 18.4 กิโลเมตร 16 สถานี โดยผ่านพื้นที่สำคัญๆ อย่าง สะพานใหม่ อนุสาวรีย์หลักสี่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รัชโยธินและห้าแยกลาดพร้าว
โดยขณะนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต กำลังอยู่ในช่วงเร่งก่อสร้างบริเวณพื้นที่สำคัญๆ อย่าง จุดสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ที่มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 68 จุดอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินที่มีความคืบหน้าร้อยละ 59.28 และจุดทางรถไฟข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ห้าแยกลาดพร้าวที่คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 40 ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคตจะทยอยเปิดให้บริการเป็นส่วนๆ ตั้งแต่สิ้นปีนี้เป็นต้นไป
‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงตลิ่งชัน – บางหว้า’ เป็นโครงการส่วนต่อขยายมาจากสถานีบางหว้ายาวไปจนถึงสถานีตลิ่งชันผ่านระยะทางทั้งสิ้น 7.5 กิโลเมตร 6 สถานี ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ สถานีบางหว้า มีจุดเชื่อมต่อทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงตลิ่งชัน – บางหว้า และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค
ทั้งนี้ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงตลิ่งชัน – บางหว้าได้ดำเนินการก่อสร้างทั้งงานโยธาและงานระบบคืบหน้าไปเกินกว่าร้อยละ 50 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในราวๆ ปลายปีหน้า
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี
‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี’ เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่มีระยะทางยาวถึง 22.57 กิโลเมตร 17 สถานี แบ่งออกเป็นเส้นทางยกระดับ 10 สถานีและเส้นทางใต้ดิน 7 สถานี สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ อย่าง สายสีน้ำเงิน สายสีเหลือง และสายสีชมพูได้
โดยปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรีมีความคืบหน้าโดยรวมกว่าร้อยละ 4 แบ่งเป็นความคืบหน้าทางด้านงานโยธาที่ร้อยละ 8 มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2566 หรือราวๆ อีก 5 ปีข้างหน้า
และทั้งหมดนี้ก็เป็นความคืบหน้าของโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลทั้งสามสายที่เราได้นำมาฝากกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการทยอยดำเนินการก่อสร้างหลังจากที่ได้ผ่านขั้นตอนการอนุมัติและสำรวจเส้นทางในปีที่ผ่านมา ซึ่งมี สายสีเขียวเข้ม ช่วงสำโรง – เคหะสมุทรปราการ และ สายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จำนวนสองสายที่พร้อมจะเปิดบริการให้เราได้ใช้กันภายในปีนี้
ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development