How To เตรียมตัวก่อนซื้อบ้านอย่างไร? ให้กู้ผ่านฉลุย

ไม่ใช่แค่เลือกบ้านหรือคอนโดในฝันได้แล้ว เราจะสามารถย้ายเข้าอยู่ได้ทันที ยังมีอีก 1 ขั้นตอนที่คุณจะต้องเตรียมตัวให้ดี เพื่อให้การซื้อบ้านหรือคอนโดฯ สามารถกู้ได้ง่ายผ่านฉลุย แต่จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันครับ

1.รู้จักประเมินตนเอง

นอกจากความชอบส่วนตัว เช่น ทำเล ที่ตั้ง รูปแบบดีไซน์ ฯลฯ ก่อนที่จะทำเรื่องขอสินเชื่อหรือซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่ง  เพื่อนๆ ชาว Gen-C Blog จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการประเมินตนเองถึงความสามารถในการชำระหนี้เบื้องต้นเพื่อดูว่าในแต่ละเดือนเรามีรายรับและรายจ่ายเท่าไหร่ จะเหลือเงินส่วนไหนไว้ชำระค่าที่อยู่อาศัย เช่นถ้าหากเรามีเงินเดือน 15,000 บาทและมีรายจ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 10,000 บาท เท่ากับจะเหลือเงิน 5,000 บาทในแต่ละเดือนเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งเราก็จะสามารถประเมินเรทราคาที่อยู่อาศัยคร่าวๆ ที่เราสามารถเป็นเจ้าของได้จากรายจ่ายที่คงเหลือในแต่ละเดือนก่อนยื่นเรื่องขอสินเชื่อนั่นเอง

2.ยิ่งดาวน์มากยิ่งมีสิทธิผ่านได้ง่าย

จากบทความที่แล้วที่เราได้นำค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องเตรียมก่อนซื้อคอนโดฯ มาฝากเพื่อนๆ ชาว Gen-C Blog จะเห็นได้ว่าในส่วนของค่าใช้จ่ายเบื้องต้นของการซื้อที่อยู่อาศัย โดยรวมแล้วจะอยู่ที่ราวๆ ร้อยละ 15 – 30 ของราคาที่อยู่อาศัย ซึ่งถ้าหากเรามีเงินดาวน์ที่อยู่อาศัยมากเท่าไหร่ ทางสถาบันการเงินก็จะมองว่าเรามีความพร้อมในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้สินเชื่อที่ขอไปมีการอนุมัติที่ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

และยิ่งในปัจจุบันทางผู้ประกอบการบางเจ้าก็มีโปรโมชั่นที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ซื้ออย่าง “Ananda Knockout Deals!” ที่จะทำให้เราสามารถเลือกผ่อนคอนโดฯคุณภาพติดรถไฟฟ้า 10 แห่งได้ในราคาสุดพิเศษเพียง 999 บาท/เดือนนาน 2 ปีพร้อมฟรีค่าใช้จ่ายในวันโอนฯ เพียงเท่านี้ก็ยิ่งทำให้เราเหลือเงินส่วนต่างมาเป็นค่าดาวน์ได้เพิ่มขึ้นแล้ว

3.เคลียร์หนี้เก่าให้หมดเสียก่อน

อย่างที่ทราบกันดีว่าการมีหนี้สินเดิมมากหรือน้อยล้วนมีผลโดยตรงต่อการขออนุมัติสินเชื่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากทางสถาบันการเงินจะใช้รายจ่ายในส่วนนี้ประเมินถึงความสามารถในการชำระหนี้ในแต่ละเดือนของเรา โดยส่วนใหญ่จะอนุญาตให้มีรายจ่ายจากหนี้ก้อนเก่าและหนี้ก้อนใหม่(ที่กำลังจะขอสินเชื่อ) รวมๆ กันแล้วไม่ควรเกินร้อยละ 70 ของรายได้ต่อเดือน ดังนั้นหลายๆ คนที่รู้ตัวว่ามีหนี้เก่าค่อนข้างมากจึงมักจะต้องปิดยอดหนี้เหล่านี้ให้ลดลงหรือหมดไปก่อนขอสินเชื่อนั่นเอง

4.เลือกสินเชื่อและสถาบันการเงินให้เหมาะสม

ท้ายที่สุดการเลือกสินเชื่อให้ตรงกับความต้องการตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้เราได้รับข้อเสนอที่ตรงจุดและสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ในระยะยาว ทั้งนี้ในปัจจุบันแต่ละสถาบันการเงินก็มีการออกโปรโมชั่นสินเชื่อเพื่อเรียกลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป เช่น สินเชื่อคอนโด สินเชื่อต่อเติมบ้าน สินเชื่อบ้านมือสอง หรือสินเชื่อก่อสร้างบ้าน ซึ่งการเลือกสินเชื่อให้ตรงกับประเภทความต้องการจะทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้นตามมา (ยิ่งถ้าหากบางองค์กรมีการทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินด้วยแล้ว โอกาสในการกู้ผ่านย่อมมีเพิ่มมากขึ้น)

เรียกได้ว่าเป็น 4 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้ชาว Gen-C Blog มีความพร้อมก่อนที่จะทำเรื่องขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจโปรโมชั่นที่อยู่อาศัยดีๆ จากทางอนันดาก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2MOyYx2

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top