บอกลา 5 วิถีชีวิตแบบคนเมืองที่ทำให้สุขภาพดูแย่

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันชาวเมืองต่างใช้ชีวิตดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับ เวลา ไม่เว้นแม้แต่เราๆ ที่ต่างให้ความสำคัญกับหน้าที่การงานมาเป็นอันดับหนึ่ง จึงต้องยิ่งทุ่มเทและใช้เวลาทั้งหมดไปกับการจัดการปัญหาต่างๆ และทำงาน จนมองข้ามเรื่องการดูแลสุขภาพไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเราเชื่อว่ายังมีชาว Gen-C Blog อีกหลายๆ คน ที่ยังคงมีวิถีชีวิตแบบคนเมือง และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพที่จะตามมาในระยะยาว วันนี้เรา 5 วิถีชีวิตแบบคนเมืองที่อาจส่งผลต่อสุขภาพมาฝากไว้เป็นแนวทางให้หลีกเลี่ยงกันครับ

1.อดมื้อเช้า

เพราะมื้อเช้าเป็นมือที่สำคัญที่สุด เนื่องจาก มื้อเช้า เป็นมื้อที่ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานเป็นครั้งแรกหลังจากที่อดไปเป็นระยะเวลานาน (ในระหว่างนอนหลับ) อาหารเช้าจึงเป็นแหล่งเติมพลังชั้นยอดที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไปหล่อเลี้ยงระบบต่างๆ ดังนั้นการอดมื้อเช้าบ่อยๆ จะส่งผลให้ร่างกายขาดพลังงานและสารอาหารจนไร้ความสดชื่น สมองประมวลผลช้า และคิดงานไม่ค่อยออกตามมา ยิ่งถ้าปล่อยไว้นานๆ ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดไหลย้อน โรคเส้นเลือดในสมอง และโรคหัวใจอีกด้วย

2.ดื่มน้ำน้อย

ร่างกายของคนเราส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำกว่าร้อยละ 70 ดังนั้นการดื่มน้ำวันละ 2 – 3 ลิตรเป็นอย่างต่ำก็จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถดักจับไขมันพร้อมกำจัดสารพิษต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้น้ำยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณ ดวงตา และระบบการขับถ่ายภายในทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งถ้าหากร่างกายของเรามีการขาดน้ำก็จะก่อเกิดภาวะโลหิตข้น ระบบหมุนเวียนของเหลวในร่างกายทำงานผิดปกติจนก่อให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมาในภายหลัง

3.นั่งท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน

อาการ Office Syndrome หรือภาวะเจ็บป่วยและอักเสบของกล้ามเนื้ออันเกิดมาจากการนั่งหรือทำงานในท่าเดิมต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ นั้นมักจะเกิดขึ้นกับมนุษย์เงินเดือนเป็นเสียส่วนใหญ่ เพราะด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต้องนั่งทำงานต่อเนื่องวันละ 6-8 ชั่วโมง จึงก่อให้เกิดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณนิ้วมือ แขน บ่าและหลัง ยังไม่รวมกับอาการล้าของดวงตาและภาวะเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว รู้แบบนี้แล้วควรลุกขึ้นขยับร่างกายกันบ้างนะครับ

4.ทำโอทีติดกันทุกวัน

ถึงแม้จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่การทำโอทีติดๆ กันทุกวันก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ลองคิดดูว่าขนาดรถยนต์ที่เป็นเครื่องจักรยังต้องการการแวะพักหรือตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ ร่างกายของคนจะพังแค่ไหนถ้าต้องทำงานตลอดเวลา ทางที่ดีชาว Gen-C Blog ควรแบ่งเวลาในการทำงาน จัดสรรตารางและกำหนดขอบเขตความสำคัญของเนื้องานเพื่อที่จะได้ไม่ต้องอยู่ทำโอทีติดกันทุกวันจนสุขภาพแย่ตามมานั่นเอง

5.นอนดึกเป็นประจำ

นอกจากการทำโอทีหรือรถติดจนทำให้ถึงบ้านดึก โซเชียลมีเดีย ก็ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้มนุษย์ในยุคนี้นอนดึกโดยไม่จำเป็น ยิ่งเฉพาะการติด Facebook, Instagram, Twitter หรือแม้กระทั่งการแชต Line ที่ล้วนเป็นสิ่งที่ลดทอนเวลานอนหลับของเราแทบทั้งสิ้น ทั้งนี้หากเราอดนอนหรือนอนดึกติดกันเป็นประจำจะทำให้สมองของเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานลดลง อารมณ์แปรปรวนตลอดเวลา รู้แบบนี้แล้วเพลาๆ โซเชียลแล้วให้เวลากับการนอนเพิ่มขึ้นบ้างนะครับ

และเพราะเวลาคือตัวแปรสำคัญที่ทำให้วิถีชีวิตของคนเมืองต้องเกิดความรีบเร่ง การมองหาที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์ทั้งทางด้านเวลาและไลฟ์สไตล์จึงถือเป็นคำตอบที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเราให้ดีขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะตอนนี้ทาง อนันดา ก็ได้ออกโปรโมชั่นดีๆ อย่าง Ananda ONE PRICE Strike Deals! ที่ทำให้เพื่อนๆ ชาว Gen-C Blog สามารถเป็นเจ้าของคอนโดฯใกล้รถไฟฟ้าทั้ง 10 โครงการผ่านการผ่อนเพียงเดือนละ 999 บาทนานถึง 2 ปี อีกทั้งยังฟรีค่าใช้จ่ายในวันโอนฯ ซึ่งการได้อยู่ทำเลดีๆ เดินทางได้อย่างสะดวกแบบนี้ ก็ถือเป็นใบเบิกทางขั้นต้นที่ทำให้เรามีวิถีชีวิตและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ในระยะยาวครับ สนใจเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2DOoERh

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top