5 ทริคหลอกตัวเองให้เก็บเงินง่ายๆ ได้โดยไม่รู้ตัว

เชื่อว่ามีหลายคนที่ทำงานมาหลายปีแต่ก็ยังไม่มีเงินเก็บเป็นก้อน อาจจะเพราะด้วยสภาพสังคม ไลฟ์สไตล์ และรายจ่ายในแต่ละเดือนที่มีมากมายมหาศาล วันนี้เราจึงมี 5 ทริคง่ายๆ ในการออมเงินที่จะทำให้ชาว Gen-C Blog มีเงินก้อนได้โดยไม่รู้ตัว รับรองทำตามได้ไม่ยากอย่างแน่นอนครับ

1.เก็บสะสมเศษเหรียญฯ

ถึงแม้บางคนจะแนะนำให้เก็บพวกแบงค์ 20 หรือ 50 แต่เราเชื่อว่า มนุษย์เงินเดือนแบบเราๆ การเก็บสะสมพวกเศษเหรียญฯที่เหลือในแต่ละวันดูจะเป็นวิธีการที่ไม่ต้องเบียดเบียนรายจ่ายในแต่ละเดือนมากจนเกินไปนัก ไม่แน่เศษเหรียญฯเหล่านี้เมื่อเก็บสะสมรวมกันมากๆ เข้าอาจกลายเป็นเงินหลักร้อยหลักพันก็เป็นได้

2.หักเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพทุกเดือน

เชื่อว่าบริษัทใหญ่ๆ ทุกๆ ที่ย่อมต้องมี Provident Fund หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ไว้คอยรองรับเป็นสวัสดิการของพนักงาน โดยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนี้ถือเป็นกองทุนที่เหล่าพนักงานกินเงินเดือนทุกคนควรสมัครเอาไว้ เนื่องจากจะทำให้เรามีเงินออมเอาไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณหรือเมื่อออกจากงาน ส่วนวิธีการเก็บก็ไม่ยากโดยเมื่อเราสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้วทางบริษัทก็จะหักเงินบางส่วนออกจากเงินเดือนของเราโดยอัตโนมัติในทุกๆ เดือนนั่นเอง

 

3.พกเงินสดให้น้อยลง

สำหรับใครที่เป็นโรคใช้จ่ายเงินจนมือเติบ บางครั้งการถือเงินสดให้น้อยลงอาจช่วยเราประหยัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นได้อีกมากโข ซึ่งอาจลองคำนวณคร่าวๆ ว่าในแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเท่าไหร่ จากนั้นให้พกเงินที่มีจำนวนใกล้เคียงกับค่าใช้จ่ายเหล่านั้น ลองทำติดต่อกันแบบนี้ดูสักเดือนสองเดือนรับรองต้องมีเงินเหลือพอไปออมอย่างแน่นอนครับ

4.ยกเลิกบัตรเครดิต

เพราะการมีบัตรเครดิตจะทำให้เราติดนิสัยการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ถึงแม้ไม่มีเงินสดแต่ก็สามารถใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าจนเกิดเป็นหนี้ก้อนโตตามมาได้ การยกเลิกบัตรเครดิตหรือถือบัตรเครดิตให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จึงถือเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ได้ผลดีที่สุด

5.เปิดบัญชีฝากประจำระยะยาว

ถ้าหากรู้ตัวว่าฝากออมทรัพย์ยังไงก็ต้องถอนมาใช้จนหมดแน่ๆ อาจลองเปลี่ยนประเภทไปเปิดเป็นบัญชีฝากประจำระยะยาวทดแทนดูก็อาจช่วยทำให้เรามีเงินเก็บได้เช่นเดียวกัน โดยบัญชีฝากประจำระยะยาวในปัจจุบันก็มีรูปแบบให้เลือกที่หลากหลาย ซึ่งเราสามารถกำหนดระยะเวลาและจำนวนเงินที่จะหักอัตโนมัติผ่านบัญชีในแต่ละเดือนได้ด้วยตัวเอง

และนี้ก็เป็น 5 ทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยทำให้ชาว Gen-C Blog ที่เก็บเงินยาก มีเงินเก็บได้โดยไม่รู้ตัว เพื่อนๆ ลองนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และรูปแบบการใช้จ่ายของแต่ละคนกันดูนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top