ก้าวแรกสู่สังเวียน อนิเมเตอร์ กับ เซ้ง ธนาวัต ขันธรรม

“ไม่มีอะไรง่ายกับความใฝ่ฝันที่จะเป็นอนิเมเตอร์ในสตูดิโอระดับโลก อย่าง Sony Pictures Imageworks”

คำพูดที่คุณเซ้ง ธนาวัต ขันธรรม อนิเมเตอร์ชาวไทย หนึ่งในทีมสร้างภาพยนตร์อนิเมชั่น Spider-Man: Into the Spider-Verse ที่คว้ารางวัล OSCARS และ Golden Globe Awards กล่าวไว้ในโอกาสกลับมาเยือนเมืองไทย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานที่ไทย จีน และ Sony Pictures Imageworks ในกิจกรรมสัมนาก้าวแรกสู่สังเวียน ที่ TCDC COMMONS ไอดีโอ คิว จุฬา – สามย่าน โดยการสนับสนุนจาก บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)

ทำไมทุกอย่างจึงไม่ง่ายที่จะก้าวไปให้ถึงจุดแห่งความสำเร็จ นั่นคงเป็นเพราะข้อจำกัดทางด้านภาษาที่คุณเซ้งบอกพวกเราว่า ด้วยพื้นฐานภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ไม่ค่อยดีนัก เป็นอุปสรรคในการทำงานช่วงแรก แต่ด้วยความตั้งใจและพยายาม ฝึกฝน พยายามพูด ถึงแม้จะพูดไม่ได้ดีนัก แต่ก็ขอให้พยายามฝึกพูดไว้ก่อน ถ้าพูดผิด ผู้ฟังจะเป็นครูที่ดีและจะแก้ไขให้เราพูดดีขึ้นได้

เคล็ดลับความสำเร็จที่จะได้เป็นหนึ่งในทีมงานระดับโลก

1.การเรียนผ่านบทเรียนออนไลน์

คุณเซ้งเริ่มเรียนที่สอนเฉพาะด้านการทำอนิเมชั่น Animationmentor ถึงแม้เป็นค่าเรียนที่ค่อนข้างสูง แต่คุณเซ้งบอกว่า “ถ้าจะเอาดีทางด้านนี้ เป็นการเรียนที่คุ้มค่ามากกับการลงทุน เพราะคนที่สอนนั้นเป็นคนที่ทำงานจริงจากสตูดิโอระดับโลกอย่าง Pixar และ DreamWorks สอนเทคนิคที่เป็นประโยชน์และนำไปใช้ในการทำงานได้จริง”

คุณเซ้งยังบอกต่ออีกว่า “นอกจากเทคนิคเฉพาะด้านอนิเมชั่นที่จำเป็นในการงานแล้ว ไอเดียและการนำเสนอ เป็นสิ่งจำเป็นมากในการทำงาน ไอเดียแรกไม่ใช่ไอเดียที่ดีที่สุด ต้องพัฒนาและคิดต่อจนมั่นใจได้ว่าไอเดียที่เราคิดนั้นเป็นที่สุดแล้ว สิ่งที่จะทำให้ไอเดียของเราตอบโจทย์การทำงานที่สุดนั้นคือ การระดมสมอง (Brain Storming) เพื่อนำสิ่งที่เหมาะสมไล่เรียงและคัดกรองเพื่อใช้สำหรับการทำงาน”การนำเสนอไอเดียไม่จำเป็นต้องทำให้สวยเนี้ยบในขั้นแรก ถ้าไอเดียไม่เจ๋งจริงสวยงามไปก็เปล่าประโยชน์ ทำเป็นเพียงโครงร่างที่มองให้เห็นภาพสำหรับใช้ในการนำเสนอ เมื่อผ่านแล้วค่อยไปพัฒนาต่อให้สวยงามสมบูรณ์

2.ต้องเป็นคนรักษาเวลาและความลับ

การทำงานแต่ละโปรเจ็กต์ต้องทำงานร่วมกับแผนกที่เกี่ยวข้องอีกมาก การทำงานได้ตรงตามเป้าหมายตามเวลาที่กำหนดไว้เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะยังต้องมีอีกหลายแผนกที่รองานจากเรา โปรเจ็กต์งานที่อยู่ในระหว่างการผลิตทุกขั้นตอนนั้นคือความลับขั้นสุดยอด การรักษาความลับ เป็นหน้าที่ ที่สำคัญอีกอย่างในการทำงาน เพื่อช่วยปกป้องผลประโยชน์มหาศาลของโปรเจ็กต์ที่เรารับผิดชอบอยู่

3.ควรเลือกทำงานกับบริษัทแบบไหน

อย่าไปคิดแต่เรื่องค่าตอบแทน หรือเงินเดือน ให้เลือกงานที่เราชอบและอยากทำเป็นหลักก่อน เพราะเราจะได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ และต่อยอดความเก่งเพื่อยกระดับฝีมือต่อไป แล้วเมื่อเราเก่งแล้วก็จะมีแต่คนสนใจอยากได้ตัวไปทำงานด้วย เพราะทุกบริษัทต้องการคนเก่งที่ทำงานได้

4.อย่าลืมเก็บพอร์ตการทำงาน

ลองฝากพอร์ตไว้ที่ vimeo อย่าไปเก็บที่ youtube เนื่องจาก vimeo เป็น channel คนทำงานอนิเมชั่น งานโปรดักชั่น วีดีโออาร์ต ส่วนใหญ่ใช้งานบนแพลตฟอร์ม vimeo เป็นหลัก โอกาสที่งานของเราที่จะผ่านตาบริษัทหรือคนที่ทำงานด้านอนิเมชั่น มีโอกาสสูงกว่าการฝากพอร์ตไว้ใน youtube

5.วินาทีแรกเป็นช่วงเวลาที่ Supervisor จะตัดสินว่างานของคุณน่าสนใจหรือไม่

ความยาวของ Show Reel ที่เหมาะสมกับการทำพอร์ตวีดีโอสมัครงาน ควรอยู่ระหว่าง 1.30 – 2 นาที วาง Shot ผลงานที่ดีที่สุดให้อยู่ใน 7 วินาทีแรก เพื่อดึงความสนใจในเนื้องานของเราจากกรรมการ ฉะนั้นอย่าใส่งานทุกงานใน Showreel แต่ให้เลือกจากงานที่ดีที่สุด ที่ภูมิใจที่สุด

6.การทำเรซูเม่ ประวัติการทำงานเก็บไว้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

เพื่อรวบรวมประวัติการทำงาน โปรเจ็กต์ต่างๆ ของเราทั้งหมดไว้สำหรับการสมัครงาน สิ่งที่จำเป็นมากๆ ในการสมัครงานคือ Cover Letter จดหมายแนะนำตัว เป็นด่านแรกที่บริษัทที่ไปสมัครงาน เห็นว่าเรามีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทหรือทีมของเขาแค่ไหน

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถฝึกฝนและเรียนรู้เพื่อไปให้ถึงจุดแห่งความสำเร็จได้เช่นกัน ไม่มีอะไรยากหรือง่ายเกินไป ถ้าตั้งใจและพยายาม

#ANANDAxTCDC #TCDCCommon

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top