ทำความรู้จักกับ ECOALF แบรนด์ที่เปลี่ยนขยะให้กลายมาเป็นสินค้าแฟชั่น

จากข่าวการสูญเสียลูกพะยูนและสัตว์ทะเลมากมายในช่วงรอบปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้ประเทศของเราเริ่มมีการตื่นตัวกับปัญหาขยะพลาสติกกันเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลที่ไทยถือได้ว่าเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่มีการทิ้งขยะลงท้องทะเลมากที่สุด หากปล่อยเอาไว้ทรัพยากรทางทะเลและสัตว์น้ำอาจต้องเสื่อมสลายก่อนกาลเวลา

ปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลไทย

  • ไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้นที่เริ่มตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้

หลายๆ องค์กรในต่างประเทศก็เริ่มที่จะหาวิธีกันช่วยลดปริมาณการเกิดขยะพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นการลดชิ้นส่วนพลาสติกที่ไม่จำเป็นในบรรจุภัณฑ์ การเปลี่ยนไปใช้วัสดุทดแทนทางธรรมชาติ

  • รวมไปถึงการรีไซเคิลขยะให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่

ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หลายๆ แบรนด์แฟชั่นเริ่มนำไปใช้ วันนี้เราจึงอยากพาชาว Gen C ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนขยะเหลือใช้ให้กลายเป็นสินค้าคุณภาพอย่าง ECOALF กัน

Javier Goyeneche (ฮาเวียร์ โกเยเนเซ่)

  • จุดกำเนิดของ ECOALF แบรนด์แฟชั่นสัญชาติสเปน

เริ่มต้นมาจาก Javier Goyeneche (ฮาเวียร์ โกเยเนเซ่) ผู้คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงแฟชั่นมากว่า 2 ทศวรรษ ได้เริ่มตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองจาก Fast Fashion ที่ก่อให้เกิดปริมาณขยะอันมหาศาลต่อโลก ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงอยากช่วยโลกลดปริมาณขยะด้วยการก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นที่มีแนวคิดในการนำขยะเหลือใช้มารีไซเคิลเป็นวัสดุใหม่ เพื่อสร้างสินค้าที่ดี มีคุณภาพและไม่ตกยุค ECOALF จึงได้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2008 เป็นต้นมา

ECOALF

ECOALF

  • วิธีการของ ECOALF

ในช่วงแรกเริ่ม ECOALF ได้สร้างความยั่งยืนตั้งแต่วงจรการผลิตในบ้านเกิดด้วยการรับซื้อขยะในท้องทะเลจากชาวประมง ซึ่งขยะทั้งหมดจะถูกนำมารีไซเคิลให้อยู่ในรูปของเม็ดพลาสติก ก่อนที่จะถูกนำไปแปรรูปอีกครั้งให้เป็นเส้นใยเพื่อใช้ในการตัดเย็บเสือผ้าและสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ในลำดับต่อไป

ECOALF

  • แบรนด์ ECOALF ร่วมมือกับระเทศไทย

นอกจากการดำเนินการในบ้านเกิดแล้ว แบรนด์ ECOALF ยังได้จับมือกับพันธมิตรและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกที่มีเป้าหมายรักษ์โลกใกล้เคียงกัน เช่น ร่วมมือกับองค์กรในประเทศไทยอย่าง ททท. และ PTTGC ในการทำโปรเจ็กต์ Upcycling the Oceans Thailand ตั้งแต่ปี 2017 เพื่อช่วยลดปริมาณขยะทางทะเลในบ้านเรา

ECOALF

ECOALF

จนถึงปัจจุบันนี้ ECOALF ได้นำขยะจำพวกขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นสินค้าแฟชั่นไปแล้วกว่า 70 ล้านขวด ไม่นับรวมกับขยะชิ้นอื่นๆ จำพวกยางรถยนต์ ชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นรักษ์โลกที่สามารถสร้างความยั่งยืนได้ท่ามกลางโลกแฟชั่นที่หมุนเร็วจนแทบตามไม่ทัน

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก
http://www.thaitextile.org
http://www.sustainablebrandsbkk.com/
http://www.ecoalf.com/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top