5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

ในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่บ้านหรือ Work from home ขณะที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID -19 ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้จัดสรรพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขและพร้อมกับการทำงานในแต่ละวัน

เพราะการเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันเพียงเล็กน้อยก็จะส่งผลบวกให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างมีคุณค่านั่นเองครับ และวันนี้เรามี 5 วิธีง่ายๆ มาฝากกัน

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

1. เพิ่มความคิดเชิงบวกแค่จัดเก็บที่นอน

มีงานวิจัยออกมาว่า แค่การจัดเก็บเตียงเพียง 3 นาทีในทุกเช้า ก็จะเพิ่มทัศนคติเชิงบวกและความเป็นระเบียบได้ และผลักดันให้เราพร้อมที่จะทำงานในทุกๆ วัน

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

2. วางสิ่งของที่มีคุณค่าทางใจไว้ในมุมที่มองเห็นง่าย

ถ้าในช่วง Work form home เราต้องเปลี่ยนพื้นที่ในบ้านให้กลายเป็น Working Space เฉพาะกิจ เราอาจเพิ่มพลังความสุขด้วยการนำของที่มีคุณค่าต่อใจ มาตั้งไว้ใกล้ๆ ชวนให้ระลึกถึงความสุขในช่วงเวลานั้นๆ  ไม่ว่าจะเป็น ภาพประสบการณ์แสนสนุก หรือ สิ่งที่ชวนระลึกถึงความทรงจำเก่าๆ  เพื่อสร้างกำลังใจในการทำงานและระหว่างการอยู่อาศัย

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

3. จัดเตรียมทุกห้องให้พร้อมใช้งานเสมอ

เพราะความไม่พร้อม อาจเป็นอุปสรรคที่ก่อให้เกิดความเครียด จริงๆ แล้ว ในช่วง COVID- 19 ที่เราต้องใช้ทุกพื้นที่ภายในบ้าน สามารถสร้างสรรค์อารมณ์ของเราเองให้เป็นไปในเชิงบวกได้ด้วยการจัดเก็บห้องต่างๆ ให้เรียบร้อย 3 นาทีก็เพียงพอสำหรับคนที่อยู่บ้านเพียงคนเดียว

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

4. ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

หลายๆ คน ไม่ชอบทำงานบ้าน อาทิ การล้างจาน หรือทำความสะอาดต่างๆ ถึงเวลาแล้วที่จะลุกขึ้นมา ลองจัดการสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง เพราะเชื่อว่าการทำงานบ้าน ช่วยลดปริมาณความเครียดลงได้ และอย่าลืมเปิดเพลงมันๆ ที่จะทำให้คุณได้ตะโกนร้องระหว่างทำงานบ้าน นี่ล่ะ คือสิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขในชีวิตมากขึ้น

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข

5.  ตั้งเป้าหมายของแต่ละวันไว้เสมอหลังจากตื่นนอน
ในทุกวันที่คุณตื่น จงคิดไว้เสมอว่า ฉันช่างโชคดีที่วันนี้ฉันยังตื่นมาและยังมีชีวิตอยู่ ฉันมีสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งพึงมี และฉันจะไม่ปล่อยให้มันสูญเปล่าการคิดเช่นนี้ จะทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลง และใช้ชีวิตทุกช่วงเวลาอย่างมีคุณค่า และมีความหมาย ลองตั้งเป้าหมายของตัวคุณเองดูนะครับ เพื่อความสุขที่ยาวนานขึ้น

ถึงแม้ว่าช่วงเวลานี้ เราทุกคนจะตกอยู่ในความเครียดในทุกขณะ แต่เรายังสามารถเพิ่มความสุขเล็กๆ ให้กับตัวเองได้ด้วยการทำสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น และหวังว่าเราจะผ่านสถานการณ์ที่กำลังประสบอยู่ไปด้วยกันโดยเร็วครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top