4 ผักสวนครัวปลูกง่าย อยู่คอนโดก็ปลูกได้ 

เข้าสู่อาทิตย์ที่ 4 ของการ WFC Work from condo ถึงเวลา Move on พักจากงาน แล้วลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพื้นที่ริมระเบียงห้องให้เป็น แปลงผักสวนครัวขนาดย่อมที่เราสามารถเก็บเกี่ยวมาทำกับข้าวได้ ช่วยปประหยัดค่าใช้จ่ายและยังทำให้ชีวิตง่ายขึ้นในการปรุงอาหาร เพราะสามารถเก็บได้จากข้างๆ ห้อง

วันนี้เราเลยนำ 4 ผักสวนครัว ปลูกง่ายมาฝากเพื่อนๆ ชาว Gen C กันครับ

กะเพรา

นึกไม่ออกบอกเมนูนี้ ข้าวกะเพราะไก่ไข่ดาว ที่น่าจะเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน ใบกะเพราเป็นผักกินใบริมรั้วที่ปลูกง่ายมาก ความสูงของต้นประมาณ 30-60 เซนติเมตร โตเร็ว เลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี เพียงโรยเมล็ดทิ้งไว้ 7-10 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกเป็นต้นเล็กๆ หากขึ้นเบียดกันแน่นควรถอนแยกออกมา เพื่อให้ต้นเป็นพุ่ม ควรจะเพาะจากเมล็ดมากกว่าการปปักชำ

พริก

ผักเพิ่มรสชาติคู่ครัวไทย นอกจากจะให้ความเผ็ด ยังช่วยทำให้เลือดลมหมุนเวียน ขับเหงื่อ แก้หวัดได้ ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ขยายพันธุ์ด้วยการหยอดเมล็ดลงในกระบะเพาะ ประมาณ 7 วันเริ่มงอกเป็นต้นกล้าจึงแยกปลูกลงในภาชนะปลูก หรือลงแปลง โดยควรเว้นระยะห่างของต้นประมาณ 50-60 เซนติเมตร ระวังอย่าให้ดินแฉะหรือน้ำท่วมขัง เพราะอาจทำให้ต้นตายได้

มะเขือเทศ

เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการใส่ในอาหารได้หลากหลายเมนู มะเชือเทศมีหลายพันธุ์ ทั้งมะเขือเทศใหญ่ มะเขือเทศสีดา หรือมะเขือเทศเชอร์รี่ เป็นไม้เลื้อยอายุสั้น ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดตลอดทั้งวัน เมื่อต้นโต 3-4สัปดาห์ เริ่มผลิดอกออกผล ควรใส่ขี้เถ้าถ่านเพิ่มโพแทสเซียมบำรุงผล

ตะไคร้

น่าจะเป็นผักที่หลายคนรู้จักกันดี และมีบทบาทมากในเมนูต้มยำ ด้วยลักษณtของลำต้นแข็งแรงทำให้ขยายพันธุ์ง่าย เพียงนำต้นที่ตัดใบปักชำในดินร่วนที่มีแสงแดดครึ่งวัน ประมาณ 1-2 สัปดาห์เริ่มแตกรากผลิใบใหม่ หากปลูกในภาชนะต้องมีความลึกไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร ต้นจะไม่แคระแกร็น เมื่อต้องการนำไปปรุงอาหารควรใช้กรรไกรตัด ป้องกันการโดดบาด
นี่คือ 4 ผักปลูกง่ายที่เราอยากให้เพื่อนๆ ลองไปปลูกก่อน เพราะนอกจากจะเลี้ยงง่าย โตไว ยังได้ผลผลิตไว้สำหรับทำเมนูอาหารทานในบ้านได้หลากหลาย และยังช่วยคลายความเครียดในการทำกิจกรรมขณะอยู่ห้องด้วยครับ

– ถึงเวลาแล้วที่ต้อง “Move On” –

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top