ทําไมค่าไฟเดือนนี้แพงจัง? อยู่ห้องอย่างไร ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

จากกระแสค่าไฟฟ้าสูงขึ้นจนผิดปกติในช่วง COVID-19 นี้ ที่หลายๆ คนกักตัวทำงานกันอยู่ที่บ้านหรือคอนโดฯ วันนี้เราจึงขอนำเอาวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยประหยัดค่าไฟในยามที่ต้อง #WorkFromCondo มาฝากชาว Gen C กันครับ

1. ควรตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไม่ให้ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส
หนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินค่าไฟมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “เครื่องปรับอากาศ” ที่แต่ละบ้านมักมีมากกว่าหนึ่งตัว ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ที่เราต้องเปิดแอร์ในเวลากลางวันซ้ำๆ เป็นประจำทุกวัน ก็ยิ่งทำให้ตัวคอมเพลสเซอร์ทำงานหนักจนกินไฟเพิ่มได้ วิธีแก้ไขคือถ้าวันไหนไม่ได้รู้สึกร้อนมากอาจเปิดประตูหน้าต่างรับลมจากภายนอกดูบ้าง หรือถ้าหากจำเป็นต้องเปิดแอร์จริงๆ ก็ควรตั้งอุณหภูมิไม่ให้ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้เช่นกันครับ

2. จัดระเบียบตู้เย็นไม่แช่ของมากเกินไป
ถึงแม้จะอยู่ในช่วง #WorkFromCondo แต่การกักตุนวัตถุดิบอาหารใส่ตู้เย็นที่มากเกินไปก็สามารถส่งผลต่อค่าไฟที่เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะระบบการทำงานของตู้เย็นที่จะต้องรักษาอุณหภูมิของวัตถุดิบต่างๆ ภายในตู้ให้คงที่อยู่เสมอ การแช่อาหารหรือขนมจนแน่นตู้จะทำให้ตู้เย็นต้องใช้พลังงานในการรักษาอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วก็กักตุนกันแต่พอดีนะครับ

3. เลิกนิสัยหยิบของกินจุบจิบในตู้เย็น
นอกจากแช่ของกินจนเต็มตู้แล้ว การเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยๆ ตลอดทั้งวันก็ถือเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ตู้เย็นกินไฟได้โดยไม่รู้ตัวเช่นกัน นั่นเพราะในแต่ละครั้งที่เราเปิดตู้เย็นเพื่อหยิบของข้างใน จะทำให้อากาศร้อนภายนอกไหลเวียนเข้าไปในตู้จนต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้นในการรักษาอุณหภูมิให้กลับมาเย็นเท่าเดิม รู้แล้วก็คิดก่อนเปิดและต้องปิดประตูตู้เย็นให้สนิททุกครั้งด้วยนะครับ

4. ปลูกต้นไม้ดูดซับสารพิษภายในห้อง
แม้จะกังวลกับเรื่องของ COVID-19 มากแค่ไหน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าบ้านเราก็ยังคงประสบกับปัญหา PM 2.5 อยู่เช่นเดียวกัน “เครื่องฟอกอากาศ” จึงเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายคนนิยมเปิดควบคู่ไปกับเครื่องปรับอากาศจนทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นได้ในช่วงนี้ ทางที่ดีลองหาต้นไม้ดูดซับสารพิษที่ช่วยฟอกอากาศมาปลูกไว้ในห้องดูบ้าง เช่น ลิ้นมังกร เยอบีร่า เดหลี ยางอินเดีย จะได้ไม่ต้องเปิดเครื่องฟอกอากาศตลอดทั้งวันทั้งคืนอีกต่อไป

5. อาบน้ำเย็นขึ้นบ้าง หรือลดปปริมาณวัตต์ความร้อนเครื่องทำน้ำอุ่นลง
สำหรับชาว Gen C คนไหนที่ติดนิสัยในการอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ อาจลองปรับพฤติกรรมในช่วงนี้ด้วยการอาบน้ำอุ่นเฉพาะช่วงเย็น (เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำในช่วงกลางวันอาจจะร้อนเป็นปกติอยู่แล้ว) หรือปรับอุณหภูมิวัตต์ความร้อนให้เหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพผิวแล้วยังทำให้เครื่องไม่ต้องทำงานหนักจนเปลืองค่าไฟอีกด้วยครับ

และนี่ก็คือ 5 วิธีประหยัดค่าไฟในช่วงกักตัวที่หลายๆ คนต้อง #WorkFromCondo ที่เราได้นำมาฝากกัน ใครที่มีพฤติกรรมเปลืองไฟตรงกับข้อไหนก็อยากให้ลองนำไปปรับใช้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจ็บปวดใจกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นในภายหลังนะครับ

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top