4 พฤติกรรมทำการเงินแข็งแกร่ง

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้หลายๆ คนคงต้องปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายกันเสียใหม่ วันนี้เราขอหยิบเอา 4 เคล็ดลับพฤติกรรมการเงินในยุค #NewNormal ที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยดีมาฝากกันครับ

1.ประเมินรายรับและรายจ่าย

สำหรับวิธีแรกในการปรับพฤติกรรมการเงินที่ควรทำในช่วงนี้ก็คือ การประเมินรายรับและรายจ่ายของเราในแต่ละเดือน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนนั้นมีรายรับและรายจ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ สามารถลดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในช่วงนี้ลงเพื่อนำเงินบางส่วนไปออมเพิ่มได้หรือไม่

2.มีเงินออมฉุกเฉิน

หลังจากหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในแต่ละเดือนออกไปแล้ว เราควรนำเงินส่วนที่เหลือแบ่งบางส่วนไปลงทุนและเก็บเป็นเงินออมฉุกเฉิน ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังไม่รู้จะจบลงเมื่อไหร่ ยิ่งควรมีเงินออมไว้สำหรับใช้จ่ายในยามฉุกเฉินขั้นต่ำราวๆ 6-12 เดือนจึงจะดีที่สุดครับ

3.กระจายสินทรัพย์ไปกับการลงทุน

รู้หรือไม่ว่า แม้เราจะออมเงินเอาไว้เพียงอย่างเดียวโดยไม่ลงทุนอะไรเลยก็นับเป็นความเสี่ยงในรูปแบบหนึ่งแล้ว ดังนั้นเราจึงควรต้องกระจายความเสี่ยงเหล่านั้นด้วยการแบ่งเงินบางส่วนออกมาลงทุนเสียบ้างเพื่อสร้างรายรับที่มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งการลงทุนก็มีหลายประเภทและหลายความเสี่ยงให้เลือกตั้งแต่ การลงทุนในกองทุนรวม การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล การลงทุนโดยการซื้อสลากออมทรัพย์ เป็นต้น

4.เพิ่มช่องทางรายรับ

เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร? องค์กรที่ทำอยู่จะไปรอดหรือไม่? การเพิ่มช่องทางรายรับให้มากขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน แถมยังทำให้เรามีเงินออมฉุกเฉินที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

และทั้งหมดนี้ก็คือ 4 พฤติกรรมที่จะทำให้การเงินของเราแข็งแกร่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ หวังว่าทุกคนจะนำไปปรับใช้แล้วเราจะผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปพร้อมๆ กันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top