How to กินเจให้สุขภาพดี

ไหนใครกินเจกันบ้างครับ?

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับเทศกาลกินเจประจำปี 2564 ที่ในปีนี้ตรงกับวันที่ 6 – 14 ตุลาคม ซึ่งนอกจากจะถือศีลกินเจให้ได้บุญตามกำลังศรัทธาแล้ว “สุขภาพ” ถือเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามไปในช่วงเทศกาลกินเจนี้ แต่จะกินเจอย่างไรให้ได้ทั้งบุญและไม่เสียสุขภาพไปพร้อมๆ กัน เรามีเคล็ดลับมาฝากทุกคนแล้วครับ

1.รับประทานโปรตีนที่ดี

ในช่วงเทศกาลกินเจที่ต้องงดบริโภคเนื้อสัตว์นี้ จึงทำให้หลายๆ คนต้องหันไปบริโภคโปรตีนจากแหล่งอื่นๆ เป็นการทดแทน สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายก็ได้แก่ ควินัว ถั่ว เต้าหู้ และเห็ด ที่นอกจากจะนำไปดัดแปลงได้สารพัดเมนูแล้ว ยังดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วยครับ

2.หลีกเลี่ยงของทอด

แม้อาหารเจประเภททอดจะมีหน้าตาน่ากินมากเพียงใด แต่ถ้าอยากสุขภาพดีแล้วล่ะก็ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารประเภท “ทอด” แล้วไปเน้นพวก “นึ่ง ต้ม ตุ๋น” ที่มีน้ำมันน้อยกว่าจะดีที่สุดครับ

3.ลดอาหารแปรรูป

หนึ่งในทางเลือกที่สะดวกสุดๆ สำหรับคนกินเจแต่ไม่มีเวลาไปจ่ายตลาดก็คือเหล่าอาหารแปรรูปที่เรามักซื้อติดบ้านเอาไว้ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านี้มักมาพร้อมปริมาณโซเดียมที่ค่อนข้างสูงจนอาจทำให้เราบวมได้เช่นกัน ทางทีควรเพลาๆ อาหารแปรรูปแล้วเน้นพวกอาหารที่ทำมาจากวัตถุดิบสดใหม่จะปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าครับ

4.ผักบางชนิดทำให้ท้องอืดได้

รู้หรือไม่ว่าผักบางชนิดที่มีกากใยสูงอย่าง บรอกโคลี กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ หัวผักกาด เมื่อบริโภคแบบสดๆ เข้าไปมากๆ ในช่วงนี้อาจทำให้เกิดภาวะ “ท้องอืด” ได้ วิธีแก้คือลดการบริโภคผักเหล่านี้ให้เหลือแต่พอประมาณ หรือนำไปปรุงให้สุกก่อนก็ได้เช่นเดียวกันครับ

5.เนื้อเทียมบริโภคได้ แต่ต้องอ่านฉลากให้ดี

เนื้อเทียมถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดฮิตช่วงเทศกาลกินเจที่หลายๆ คนนิยมซื้อมาบริโภค แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยต่อสุขภาพจริงๆ ก็ควรอ่านฉลากก่อนซื้อสักนิด เพราะบางยี่ห้ออาจทำมาจากแป้งล้วนและยังใส่สารปรุงแต่งต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าผลดีก็เป็นได้

เทศกาลกินเจถือเป็นช่วงที่เราจะได้สร้างบุญสร้างกุศลจากการงดบริโภคสัตว์ แต่ก็ต้องคำนึงถึงการบริโภตามหลักโภชนาการที่ไม่ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารด้วยเช่นกัน ถึงจะอิ่มทั้งบุญและได้สุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กันครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก – ชีวจิต, รพ.พญาไท 2

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top