จากแนวโน้มการเติบโตในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาของตลาด ECommerce จะเห็นได้ว่าช่องทางออนไลน์ถือเป็น #NewNormal ของพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่เราไม่ควรมองข้ามในการสร้างรายได้ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับธุรกิจในปี 2021 ที่กำลังจะถึงนี้ เรามี 4 เทรนด์ Ecommerce ที่น่าสนใจมาฝากทุกคนกันครับ
Voice Commerce
ในยุคที่ทุกอย่างสามารถสั่งการได้ผ่านเสียง แนวโน้มเทรนด์ ECommerce ในปีหน้าจึงเป็นการใช้เสียงเพื่อสั่งซื้อสินค้าหรือสืบหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการตั้งชื่อสินค้าหรือแคปชั่นขายของจึงต้องคิดเผื่อให้ง่ายต่อการใช้เสียงค้นหา รวมไปถึงอาจต้องมีตัวเลือกด้านภาษาเพื่อรองรับลูกค้าที่หลากหลายเชื้อชาติมากยิ่งขึ้น
Augmented and Virtual Reality
ปัจจุบันด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้คนออกจากบ้านลดลงและมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์มากกว่า ในปีหน้าเราอาจจะได้เห็นการนำเทคโนโลยี Augmented (AR) และ Virtual Reality (VR) มาประยุกต์ใช้กับการขายสินค้าเพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้าอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างแบรนด์ที่มีการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้กันบ้างแล้วก็คือ ikea และ amazon
Google Marketplace
หลังจากที่ Search Engine ยักษ์ใหญ่ของโลกลงมาทำ Marketplace เป็นของตัวเอง จึงทำให้ Google Marketplace เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ ECommerce ที่น่าจะได้รับความนิยมในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การมีบัญชี Google Marketplace ตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้เราขยายช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคได้ก่อนใคร
Environmentally Friendly Products and Services
เมื่อผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น สินค้าและบริการที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจึงหนีไม่พ้นสินค้าและบริการที่มีนโยบายใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราสามารถสร้างจุดขายเหล่านี้ให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเองได้จากการ บรรจุภัณฑ์ การขนส่ง ตลอดไปจนถึงขั้นตอนการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด