แต่งห้องนอนอย่างไรให้หลับสบาย…วิธีแก้โรคฮิตของคนเมือง 

สำหรับชาว Gen C คนไหนที่กำลังเผชิญกับอาการนอนไม่หลับ (Insomnia) วันนี้เรามีเคล็ดลับการแต่งห้องนอนให้อยู่สบาย เหมาะแก่การพักผ่อน เพื่อช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้มาฝากกันครับ

1.ใช้สีโทนเย็นแต่งห้อง

เพราะสีถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการแต่งห้องที่สามารถส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของผู้อยู่อาศัยได้ ยิ่งโดยเฉพาะคนที่นอนไม่ค่อยหลับด้วยแล้ว การใช้สีโทนเย็น (Cool Colors) แต่งห้อง จะช่วยสร้างความรู้สึกสงบ ปลอดภัย และผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าที่เผชิญมาในแต่ละวันได้มากกว่าสีโทนร้อน (Warm Colors) ซึ่งมักเป็นกลุ่มสีที่จะกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกให้ตื่นตัว กระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา

สำหรับสีโทนเย็นที่นิยมนำมาแต่งห้องก็มีตั้งแต่สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีเขียว ซึ่งเป็นสีที่ดวงตาของมนุษย์สามารถมองเห็นได้โดยตรงจาก Retina จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้มองสีเขียวนั่นเองครับ

2.หลีกเลี่ยงการวางทีวีในห้องนอน

สาเหตุที่ต้องเลี่ยงการวางทีวีเอาไว้ในห้องนอนเป็นเพราะแสงจากจอทีวีจะไปรบกวนการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งทำหน้าที่ควบคุมนาฬิกาชีวภาพในร่างกายมนุษย์ ดังนั้นถ้าไม่อยากถูกรบกวนให้นอนไม่หลับ ควรเลือกตั้งทีวีไว้บริเวณอื่นหรือกั้นโซนระหว่างพื้นที่ดูทีวีกับห้องนอนก็จะดีที่สุด

3.เลือกหลอดไฟที่ให้ค่าสีเหมาะสม

แสงไฟในห้องที่สว่างจ้ามากเกินไปก็อาจรบกวนการนอนหลับได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นสำหรับห้องนอนจึงควรเลือกหลอดไฟที่ให้ค่าสีของแสงระหว่าง 2700K – 4000K  ซึ่งเป็นค่าสีที่ให้ความสบายตาและช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เหมาะสมแก่การพักผ่อนครับ

4.ปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้นอกจากจะช่วยสร้างความผ่อนคลายและเติมพื้นที่สีเขียวให้กับภายในห้องแล้ว ต้นไม้บางประเภทยังช่วยดูดซับสารพิษและฟอกอากาศภายในห้องอย่างเช่น ต้นลิ้นมังกรที่จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนให้แก่เราในเวลากลางคืน จึงทำให้เรารู้สึกหลับสบายตามมานั่นเอง

ใครที่มีปัญหานอนไม่ค่อยหลับ ลองนำเคล็ดลับทั้ง 4 ข้อนี้ไปประยุกต์ใช้เผื่อจะได้ช่วยให้หลับง่ายและสบายมากยิ่งขึ้นนะครับ

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top