วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว อย่างไรให้เหมาะกับคุณ (เรื่องกินเรื่องใหญ่)

การรับประทานอาหารพร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และให้ความสุขมากอย่างหนึ่ง หรือหากคุณอยู่อาศัยในคอนโดเพียงคนเดียว การได้ทำอาหารอร่อยๆ นั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะที่มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ก็เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขได้มากเช่นเดียวกัน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ควรมีก็คือ โต๊ะกินข้าว โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีเลือก โต๊ะกินข้าว อย่างไรให้เหมาะกับคุณ ซึ่งก่อนอื่น ตามไปพิจารณาทำความรู้จักกับรูปทรงของโต๊ะกันก่อนเลยค่ะ

 

4 รูปทรงของโต๊ะกินข้าว

รูปทรงของ โต๊ะกินข้าว จะช่วยให้พื้นที่ในการตั้งวางสำหรับนั่งทานอาหารใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังก่อให้เกิดการแมทช์กันอย่างลงตัวกับบริเวณของพื้นที่ หรือสไตล์ของการตกแต่งคอนโดอีกด้วย โดยรูปทรงของ โต๊ะกินข้าว ก็มีด้วยกัน 4 แบบดังต่อไปนี้

 

1.โต๊ะกินข้าวทรงสี่เหลี่ยม

เป็นรูปทรงที่พบมากที่สุด ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่สามารถนั่งได้ตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป โต๊ะกินข้าว รูปทรงสี่เหลี่ยมนี้ ควรมีความกว้างระหว่าง 36-42 นิ้ว แต่ถ้าห้องเล็กกว่านี้ก็สามารถเลือกความกว้างที่น้อยกว่านี้ได้

 

2.โต๊ะกินข้าวทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ข้อดีของ โต๊ะกินข้าว ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสคือ เหมาะสำหรับห้องที่มีคนน้อย ขนาดเล็ก และสามารถนั่งได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น หากคอนโดมีคนเพียง 2-3 คน ก็สามารถเลือกโต๊ะอาหารรูปทรงนี้ได้

 

3.โต๊ะกินข้าวทรงกลม

เป็นทรงของโต๊ะที่เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่นักเช่นเดียวกัน โดยเหมาะกับการสังสรรค์ เพราะทุกคนสามารถหันหน้าเข้าหากันได้ทั้งหมด การสนทนาจึงดำเนินต่อไปได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังได้บรรยากาศที่อบอุ่นและใกล้ชิดมากขึ้นด้วย แต่หากมีคนจำนวนมากขึ้นการใช้โต๊ะรูปทรงกลมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ย่อมไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร เพราะจะทำให้เกิดระยะห่างมากขึ้น จนอาจทำให้ต้องตะโกนคุยกันข้ามโต๊ะ

 

4.โต๊ะกินข้าวทรงรีหรือรูปไข่

โต๊ะกินข้าว แบบนี้ใช้พื้นที่น้อยกว่าโต๊ะอาหารรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เนื่องจากมีมุมที่โค้งมน ดังนั้นหากห้องอาหารมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ต้องการรองรับคนได้มากขึ้น สามารถเลือกใช้โต๊ะทานอาหารแบบนี้ได้

 

6 ประเภทวัสดุที่ใช้ผลิตโต๊ะกินข้าว

ปัจจุบันมีการใช้วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ หลากหลายมาใช้ในการทำโต๊ะอาหาร ซึ่งวัสดุแบบไหนจะเหมาะกับการใช้งานอย่างไรบ้าง เรามาดูรายละเอียดกันได้ดังต่อไปนี้

 

1.ไม้

ไม้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับทำ โต๊ะกินข้าว เพราะเป็นวัสดุที่ให้ทั้งความรู้สึกอบอุ่นและให้ความเป็นธรรมชาติ ซึ่งไม้เป็นวัสดุที่มีความหลากหลาย โดยมีทั้งไม้เนื้อแข็ง, ไม้เนื้ออ่อนหรือไม้คอมโพสิต ซึ่งไม้ที่เหมาะสำหรับทำ โต๊ะกินข้าว คือ ไม้เนื้อแข็ง เพราะมีความทนทานต่อการใช้งานได้ดี

 

2.หินอ่อน

หินอ่อนไม่ได้มีไว้สำหรับท็อปเคาน์เตอร์ครัวแต่เพียงเท่านั้น ปัจจุบันหินอ่อนเป็นวัสดุทั่วไปสำหรับทำโต๊ะอาหารที่ต้องการความรู้สึกหรูหราโดยเฉพาะ โดยมีให้เลือกหลากหลายโทนสีและยังทำความสะอาดง่ายดายอีกด้วย

 

3.พลาสติก

เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะมีราคาไม่แพง และสามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแต่ความทนทานอาจจะน้อยกว่าวัสดุประเภทอื่น

 

4.ลามิเนต

มีวัสดุหลายชนิดที่อยู่ในกลุ่มนี้คือ พีวีซี, เมลามีน ที่ทนแรงกระแทกสูงและยังมาในรูปแบบของลายไม้บางชนิด โดยข้อดีของลามิเนตคือ มีความแข็งแรงทนทาน

 

5.วัสดุสังเคราะห์

วัสดุสังเคราะห์มีจุดเด่นคือ ความทนทาน น้ำหนักเบาและราคาถูกกว่าวัสดุอื่นๆ จึงทำให้โต๊ะอาหารในปัจจุบันมีการใช้วัสดุสังเคราะห์ดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งวัสดุนี้สามารถทำให้พื้นผิวมีลักษณะคล้ายกับชนิดอื่นๆ เช่น ไม้ เป็นต้น

 

6.กระจก

โต๊ะอาหารที่ทำจากกระจกจะมีความทันสมัย ให้ความรู้สึกโปร่งสบายและหรูหรา อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย โดยโต๊ะกระจกอาจมีโครงโต๊ะที่ทำจากกราไฟท์, ไม้หรือโลหะ ซึ่งอาจจะต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เนื่องจากมักมีลายนิ้วมือและฝุ่นเกาะอยู่เสมอ

 

จัดวางโต๊ะกินข้าวอย่างไรให้เหมาะสมกับพื้นที่

สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อที่จะให้โต๊ะอาหารใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่เกะกะพื้นที่ในการจัดวาง โดยจะต้องมีพื้นที่ห่างจากผนังรอบข้างอย่างน้อย 1.25 เมตร สำหรับวางเก้าอี้และการเคลื่อนที่ไปมารอบๆ ของสมาชิกที่ใช้งานโต๊ะอาหาร  ส่วนความสูงของ โต๊ะกินข้าว ที่พอเหมาะควรอยู่ที่ประมาณ 60 เซนติเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่ใช้งานได้พอดีและทำให้สมาชิกนั่งรับประทานอาหารได้อย่างสะดวกสบาย

โต๊ะกินข้าว ที่เลือกมาใช้สามารถเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยและความต้องการของคุณได้ ซึ่งที่โครงการคอนโดของอนันดานั้น ก็มีพื้นที่เปิดกว้างสำหรับความคิดสร้างสรรค์และความต้องการในการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกรูปแบบ โดยคุณสามารถเลือกออกแบบและตกแต่งพื้นที่รับประทานอาหารและส่วนอื่นๆ ได้ตามความชอบ โดยเฉพาะการเลือกซื้อ โต๊ะกินข้าว มาตั้งวาง หลังจากที่ได้พิจารณาตั้งแต่รูปทรงและประเภทของวัสดุที่เหมาะสมแล้ว เชื่อว่าการเลือกมาใช้งานภายในคอนโดสุดโปรดจะช่วยตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top