จะเริ่มต้น ‘ลงทุน Bitcoin’ ควรรู้อะไรบ้าง?

จากกระแสการพุ่งทะยานของราคา Bitcoin (BTC) ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การลงทุนในตลาด Cryptocurrency กลับมาเป็นที่สนใจของนักลงทุนอีกครั้ง และสำหรับนักลงทุนมือใหม่คนไหนที่กำลังสนใจลงทุน Bitcoin วันนี้เรามีข้อควรรู้พื้นฐานมาฝากไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการลงทุนกันครับ

Cryptocurrency – สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ซื้อขาย หรือทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์โดยไม่ต้องอาศัยระบบกลาง (ธนาคาร) มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากมีการเข้ารหัส จึงไม่สามารถปลอมแปลง ทำซ้ำ หรือควบคุมจากหน่วยงานทางการเงินใดๆ ได้

Bitcoin – สกุลเงินดิจิทัลชนิดแรกที่ถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลลึกลับที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto มีจำนวนจำกัดในระบบอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ

Blockchain – เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้จัดเก็บข้อมูลโดยไม่ต้องอาศัยคนกลางในการตรวจสอบ กล่าวคือเมื่อมีการทำธุรกรรมใดๆ เกิดขึ้นในระบบ ข้อมูลจะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบ Block แต่ละชุดและจะมีการเข้ารหัสเอาไว้ ก่อนเผยแพร่ไปยังคนอื่นๆ เสมือนห่วงโซ่ (Chain) ที่เชื่อมต่อกัน โดยที่ไม่มีใครสามารถเข้าไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เกิดขึ้นได้

Wallet – ตัวกลางที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมสกุลเงินดิจิทัลเอาไว้ในรูปแบบกระเป๋า ประกอบไปด้วย Private Key และ Public key

Private Key – ชุดข้อมูลเพื่อใช้ยืนยันตัวตนความเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลในกระเป๋า (ไม่ควรให้ผู้อื่นรู้)

Public key – เปรียบเสมือนเลขที่บัญชีสำหรับใช้ทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top