Clubhouse

มาทำความรู้จักกับ Clubhouse ให้มากขึ้น

ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็คงต้องได้ยินแต่คนพูดถึง Clubhouse แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียน้องใหม่ที่กำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้ ด้วยจุดเด่นของการใช้งานที่เราต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วย “เสียง” เป็นหลัก จึงทำให้ Clubhouse กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้คนเข้ามาดีเบต พูดคุย และแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่สนใจร่วมกันได้อย่างอิสระ จริงๆ แล้วแอปฯ นี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่กลางปี 2020 แต่เมื่อมหาเศรษฐีและนักธุรกิจอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง Elon Musk เข้ามาเปิดประเด็นและสร้างแอคเคาท์เพื่อเริ่มใช้งาน Clubhouse เป็นครั้งแรก ก็ดังเป็นพลุแตกและกระจายวงกว้างในทันที  วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้าแพลตฟอร์มยอดฮิตนี้กันให้มากขึ้นครับ 

Clubhouse

Clubhouse คืออะไร?

จุดเริ่มต้นของแอปพลิเคชัน Clubhouse เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของ Paul Davison (พอล เดวิสัน) และ Rohan Seth (โรฮาน เซธ) ที่ต้องการสร้างพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ใช่แค่การโพสต์ข้อความหรือแสดงความคิดเห็นผ่านตัวอักษร แต่ Clubhouse จะใช้ “เสียงพูดคุย” เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ทำให้ผู้ใช้ได้รู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดให้ใช้งานในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลากักตัวจาก COVID-19 แอปฯ Clubhouse มียอดแอคเคาท์ผู้ใช้งานอยู่ที่เพียงหลักพันเท่านั้น จวบจนกระแสปากต่อปากจากการเข้ามาร่วมใช้งานของเหล่าคนดัง ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk, Oprah Winfrey หรือ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เองที่ทำให้ปัจจุบัน (กุมภาพันธ์ 2021) Clubhouse มียอดดาวน์โหลดพุ่งทะยานเกิน 10 ล้านครั้ง และมีจำนวนแอคเคาท์ใช้งานกว่า 6 ล้านแอคเคาท์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

Clubhouse

ไม่ใช่ใครก็สามารถเล่น Clubhouse ได้

ด้วยคอนเซ็ปต์ของแอปฯที่ต้องการสร้างพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงความเป็นมนุษย์มากขึ้น จึงทำให้การใช้งาน Clubhouse ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอปฯที่เราติดตั้งลงในเครื่องแล้วสมัครใช้งานได้ทันที ซึ่งตัว Clubhouse เองนั้นมีระบบที่เรียกว่า Invite หรือการเชิญเพื่อนเพื่อเข้าร่วมวงสนทนา ซึ่งใน 1 แอคเคาท์เบื้องต้นจะสามารถเชิญเพื่อนได้ 2 คนเพียงเท่านั้น จึงทำให้หลายๆ คนเมื่อดาวน์โหลดแอปฯมาแล้วจะต้องรออยู่ในหน้า Waiting list เพื่อรอให้มีคนกดเชิญเราให้เข้าร่วมแพลตฟอร์มนี้ก่อน และตอนนี้ Clubhouse ก็ยังมีให้ดาวน์โหลดเฉพาะใน App Store ของระบบ IOS เพียงเท่านั้นอีกด้วย

สำหรับการใช้งานใน Clubhouse นั้นจะเปิดโอกาสให้เราเป็นได้ทั้งผู้พูดและผู้ฟังผ่านโดยเราสามารถสร้างห้องเพื่อเป็น Moderator ด้วยตัวเองหรือค้นหาห้องที่มีหัวเรื่องน่าสนใจได้อย่างหลากหลาย และถ้าเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการแสดงความคิดเห็นกับประเด็นต่างๆ ที่กำลังฟังก็เพียงแค่กดปุ่มยกมือเพื่อให้ Moderator เชิญเราขึ้นไปเป็นผู้พูดภายในห้องได้ด้วยเช่นกัน

Clubhouse

ข้อควรระวังในการเล่น Clubhouse

แม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้มีการบันทึกเสียงผู้สนทนาไว้เป็นหลักฐานหลังจากปิดห้อง แต่การใช้ Clubhouse ก็ยังต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการต้องใช้เบอร์โทรศัพท์เพื่อ Invite ผู้ใช้คนอื่นๆ ซึ่งต้องระวังการให้เบอร์โทรศัพท์กับคนแปลกหน้าเพื่อแลกกับการได้รับ Invite เข้าร่วมแอปฯ การต้องกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่ได้รับภายในห้องด้วยวิจารณญาณของตัวเราเอง หรือแม้แต่ความเป็นส่วนตัวภายในแอปฯ ที่เราสามารถเห็นรายชื่อและห้องที่เพื่อนของเรากำลังฟังอยู่ได้ทุกคน รวมไปถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น การสร้างความเสียหาย ที่ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติมอีกด้วยครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top