รีไฟแนนซ์​ VS ขอลดดอกเบี้ย

รีไฟแนนซ์​ VS ขอลดดอกเบี้ย ควรเลือกอะไร 

เมื่อผ่อนบ้านหรือคอนโด มาเป็นระยะเวลาเกิน 3 ปี ก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องขอปรับลดดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางด้านดอกเบี้ย ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยนั้นก็มีอยู่ 2 วิธีที่สามารถทำได้ คือ ‘การขอรีไฟแนนซ์’ และ ‘การขอลดดอกเบี้ย’ โดยทั้ง 2 วิธีก็ต่างมีทั้งข้อดีและข้อควรระวังดังต่อไปนี้ครับ

รีไฟแนนซ์​ VS ขอลดดอกเบี้ย

รีไฟแนนซ์ (Refinance)

การขอรีไฟแนนซ์ คือการย้ายวงเงินสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารหรือสถาบันการเงินเดิม ไปยังธนาคารหรือสถาบันการเงินใหม่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะมีโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วยการให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเดิม

? ข้อดี – ดอกเบี้ยถูกลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เราผ่อนสินเชื่อหมดเร็วขึ้น

? ข้อควรระวัง – ต้องเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอ Refinance ใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะใช้เวลาในการยื่นเรื่องนานกว่าการขอ Retention และมีค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่มากกว่า อาทิ ค่าประเมินมูลค่าหลักประกัน ค่าจดจำนอง ค่าอากรแสตมป์ ค่าประกันอัคคีภัย และค่าธรรมเนียมจัดการสินเชื่อ

ขอลดดอกเบี้ย (Retention)

การขอลดดอกเบี้ย หรือ Retention คือ การติดต่อขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับธนาคารหรือสถาบันการเงินเดิม ซึ่งจะอนุมัติหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการชำระหนี้ และนโยบายของธนาคารหรือสถาบันการเงินในช่วงเวลานั้นๆ

? ข้อดี – ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าธรรมเนียมน้อยกว่า Refinance และใช้เวลาพิจารณาอนุมัติไม่นาน

? ข้อควรระวัง – มักลดดอกเบี้ยให้ไม่มากเมื่อเทียบกับ Refinance

แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขของแต่ละธนาคารอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top