5 วิธีฆ่าเชื้อในบ้าน !! หากคนในครอบครัวคุณต้องกักตัว

มาทำความสะอาดบ้านให้หมดจด เพื่อลดการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 กัน! ยิ่งถ้าสมาชิกในครอบครัวจำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน เราจะคลีนบ้านให้ปลอดเชื้อได้อย่างไร วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากครับ

  1. เลือก “น้ำยาทำความสะอาด” ที่ใช่

สิ่งแรกสุดของการคลีนบ้านให้ปลอดเชื้อคือ การเลือก “น้ำยาทำความสะอาด” ที่เราต้องมั่นใจว่าน้ำยาทำความสะอาดนั้นสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้จริง! 

โดยน้ำยาทำความสะอาดสามารถหาได้ทั่วไปในบ้าน อาทิ สบู่, ผงซักฟอก, น้ำยาฟอกขาว  หรือไฮเตอร์, เดทตอล, แอลกอฮอล์ 70% ฯลฯ ซึ่งให้สังเกตจากฉลากที่มีการระบุว่า ฆ่าเชื้อโรค, ฆ่าแบคทีเรีย หรือฆ่าเชื้อไวรัส

5 วิธีฆ่าเชื้อในบ้าน !! หากคนในครอบครัวคุณต้องกักตัว

  1. ทำความสะอาดบ่อยๆ อุ่นใจขึ้น

อีกหนึ่งคำแนะนำในการทำความสะอาดบ้านที่กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงคือ ความถี่ในการทำความสะอาด ซึ่งแนะนำให้ทำความสะอาดทุกวัน วันละครั้งครับ แต่หากคุณมีเวลาอาจเพิ่มความถี่เป็นวันละ 2 ครั้งจะช่วยสร้างความมั่นใจและให้บ้านสะอาดยิ่งขึ้น 

โดยการทำความสะอาดต้องใส่ใจในทุกจุด ตั้งแต่การกวาดและถูบ้าน เช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ ราวบันได ตลอดจนการทำความสะอาดจุดเล็กๆ น้อยๆ อย่างก๊อกน้ำ, ลูกบิดประตู, รีโมทต่างๆ, รวมทั้งสมาร์ทโฟน ฯลฯ 

  1. ถุงมือพร้อม แมสก์พร้อม สวมเครื่องป้องกันระหว่างทำความสะอาด

เวลาทำความสะอาดทุกครั้ง แนะนำให้ป้องกันตัวเองเช่นกัน ด้วยการสวมถุงมือและสวมแมสก์ตลอดเวลาที่ทำความมสะอาด เพื่อลดการติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง 

อาจเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นด้วยการอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าหลังทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย รวมทั้งการซักไม้ถูพื้น และผ้าที่ใช้ทำความสะอาดทันที

5 วิธีฆ่าเชื้อในบ้าน !! หากคนในครอบครัวคุณต้องกักตัว

  1. แยกผ้าที่จะซัก และแยกจานที่ต้องล้าง

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า บุคคลที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ต้องแยกของใช้ส่วนตัว อย่างแก้วน้ำจานชาม รวมทั้งการทำความสะอาดที่ต้องแยกทำความสะาอดเช่นกัน รวมทั้งเสื้อผ้าก็ให้แยกซักเช่นกัน

โดยปกติน้ำยาล้างจานและผงซักฟอก สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้อยู่แล้ว แต่เราสามารถเพิ่มตัวช่วยให้อุ่นใจและทุนแรงได้ อย่าง “เครื่องซักผ้า” ที่ปรับโหมดอุณหภูมิน้ำให้สูงขึ้น หรือการอบผ้า เพื่อให้ความร้อนช่วยฆ่าเชื้อไวรัสอีกทางนั่นเอง

  1. คลีนบ้านให้สะอาดหมดจดด้วยการพ่นฆ่าเชื้อ

หากพบว่าสมาชิกที่กักตัวในบ้าน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แนะนำให้ฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ด้วยการ “พ่นฆ่าเชื้อ” เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อไวรัสหลงเหลือในบ้าน

โดยการพ่นฆ่าเชื้อนั้นคือการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยเครื่องพ่นละอองฝอย ซึ่งน้ำยาฆ่าเชื้อที่พ่นออกมาจะช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างทั่วถึง แม้ในจุดเล็กๆ ที่เราอาจเผลอมองข้ามไป พร้อมทั้งยังสามารถฆ่าเชื้อได้ตรงจุดอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top