Covid-19 เป็นเหตุ ทำให้นวัตกรรมเจ๋งๆ มาเร็วขึ้น

นอกจากจะทำให้เกิดวิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ (New Normal) แล้ว Covid-19 ยังเป็นตัวกระตุ้นให้มนุษย์เร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ต่อสู้กับเชื้อโรคอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปดูนวัตกรรมเจ๋งๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงแพร่ระบาดของ Covid-19 กันครับ 

Covid-19 เป็นเหตุ ทำให้นวัตกรรมเจ๋งๆ มาเร็วขึ้น

?เครื่องล้างมือฆ่าเชื้อโรค WOSH

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา WOTA Corps สตาร์ทอัพชื่อดังได้ติดตั้งสถานีให้บริการล้างมือในย่านที่ผู้พลุกพล่านใจกลางโตเกียวอย่างย่านกินซ่า โดยความเจ๋งของแต่ละสถานีอยู่ที่การไม่ต้องต่อท่อประปาหรือท่อน้ำทิ้งให้เกะกะ จะมีก็เพียงแต่นวัตกรรมเครื่องล้างมือฆ่าเชื้อโรคสุดล้ำที่สามารถนำน้ำล้างมือที่ใช้แล้วไปผ่านกระบวนการกรองให้กลับมาใช้ล้างมือได้อีกครั้ง (เฉลี่ยแล้วปริมาณน้ำ 20 ลิตรจะใช้ล้างมือได้ถึง 500 ครั้ง) นอกจากนี้ยังมีช่องพิเศษไว้สำหรับใส่สมาร์ทโฟนเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV-C ในระหว่างที่กำลังล้างมือไปพร้อมๆ กันได้อีกด้วย

?UVC Moving CoBot

อย่างที่รู้กันดีว่าเชื้อโควิด 19 สามารถแพร่กระจายผ่านพื้นผิวสัมผัสของวัตถุต่างๆ ได้ไม่ใช่แค่ในอากาศ UVC Moving Cobot จึงเป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ต่างๆ ผ่านแขนกลอัจฉริยะที่มีแหล่งกำเนิดรังสี UV-C ครอบคลุมการฉายรังสีในระยะ 65-75 ตารางเซนติเมตร ซึ่งจะถูกติดตั้งเข้ากับรถนำทางอัตโนมัติ AGV ข้อดีของ UVC Moving Cobot คือการช่วยลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในพื้นที่ติดเชื้อ และยังสามารถทำงานได้ตลอดทั้ง 24 ชม. แบ่งเบาภาระงานหนักแทนมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

?หน้ากากอนามัยอัจฉริยะ

ด้วยความที่หน้ากากอนามัยกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องสวมใส่ในยุคนี้ Donut Robotics สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นจึงได้คิดค้น หน้ากากอนามัยอัจฉริยะที่เสริมฟังก์ชั่นด้านการแปลภาษาเข้าไปด้วยโดยใช้ชื่อว่า C-Mask ซึ่งสามารถแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาต่างๆ ได้ถึง 8 ภาษา (อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน จีน เกาหลี อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย) และมียังแผนที่จะนำนวัตกรรมสุดล้ำอย่าง AR และ VR ใส่เข้าไปด้วยในอนาคต

?Respiratory Valve จากเครื่อง 3D Printing

ปัจจุบัน 3D Printing เริ่มเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงที่โควิด 19 แพร่ระบาดอย่างหนักในแถบยุโรปจนทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์คลาดแคลน บริษัทแห่งหนึ่งในอิตาลีก็ได้นำเทคโนโลยีการพิมพ์นี้มาประยุกต์ใช้ผลิต Respiratory Valve (ลิ้นเปิด-ปิดท่อช่วยหายใจ) ช่วยโรงพยาบาลที่ขาดแคลน ซึ่งก็สามารถผลิตได้กว่า 100 ชิ้นภายในระยะเวลาเพียง 24 ชม. เท่านั้น

ข้อมูลประกอบจาก:

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top