ไดเอทแบบ PLANT-BASED ไม่นับแคล แถมกินเพลิน 

ไดเอทแบบ PLANT-BASED ไม่นับแคล แถมกินเพลิน 

ใครยังไม่รู้จักการลดน้ำหนักแบบ Plant-Based Diet บอกเลยว่า ต้องอ่าน! เพราะการทาน Plant-Based ไม่ต้องนับแคลให้เหนื่อย แถมยังรับประทานได้เยอะแบบไม่กลัวอ้วน

:: Plant-Based Diet คือออะไร

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือแค่คนรักสุขภาพที่อยากมีหุ่นเฟิร์ม “การกิน” ถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เรามีหุ่นดี หลายคนจึงคุ้นเคยกับการไดเอทที่ต้องจำกัดอาหาร ชวนให้ทรมานใจ

แต่การทานแบบ Plant-Based Diet นั้นแตกต่างออกไป เพราะการไอเอทแบบนี้ คือ “การรับประทานที่เน้นผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก” โดยผักผลไม้เหล่านี้ต้องผ่านการแปรรูปที่น้อยที่สุดอีกด้วย และไม่จำเป็นต้องจำกัดปริมาณ

ส่วนเนื้อสัตว์นั้นจะทานหรือไม่ก็ได้ แต่หากทานเนื้อสัตว์ สัดส่วนของเนื้อจะน้อยกว่าผักผลไม้ จากจุดนี้ทำให้การทาน Plant-Based กับ Vegan จึงมีความแตกต่างกัน

ไดเอทแบบ PLANT-BASED ไม่นับแคล แถมกินเพลิน 

:: ผัก ผลไม้ และธัญพืชชนิดไหนที่ต้องเน้นรับประทานให้เยอะ

ผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่แนะนำให้รับประทานอย่างสม่ำเสมอ ในปริมาณที่พอเหมาะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลักด้วยกันคือ

  1. ธัญพืชไม่ขัดสี อย่างข้าวกล่อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ข้าวซ้อมมือ ลูกเดือย
  2. ถัวชนิดต่างๆ โดยเฉพาะถั่วเนื้อ่อนอย่าง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง
  3. ผักทุกชนิด โดยเฉพาะผักใบเขียว แนะนำให้เลือกทานผักให้หลากหลาย
  4. ผลไม้ทุกชนิด แต่ให้เลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานหรือน้ำตาลสูง 
  5. พืชมีหัว อาทิ เผือก มันฝรั่ง มันเทศ ฯลฯ ซึ่งเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดี 

แต่สิ่งสำคัญคือ เมนูอาหาร Plant-Based ที่เราเลือกรับประทาน ควรผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด ส่วนจะเป็นเมนูอะไรบ้างในแต่ละมื้อ คุณสามารถครีเอทได้เอง เพียงแค่ใน 1 มื้อควรมีผัก ผลไม้ และธัญพืชตามที่แนะนำ เน้นทานให้ครบ 5 หมู่อย่างใครไม่ทานเนื้อสัตว์ อาจทานถั่วทดแทนโปรตีนในส่วนนี้ เป็นต้น

ไดเอทแบบ PLANT-BASED ไม่นับแคล แถมกินเพลิน 

:: ทาน Plant-Based Diet ดีต่อร่างกายอย่างไร

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อเราเลือกทานแบบ Plant-Based Diet อย่างแรกคือ การรับประทานอย่างสุขใจ โดยไม่ต้องนับแคลให้ยุ่งยาก เพราะผัก ผลไม้ และธัญพืชนั้น ไม่ว่าเราจะทานเยอะแค่ไหนก็ไม่อ้วน นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ ตามมา 

  • ค่า BMI ลดลง : โดย BMI คือค่าดัชนีวัดความสมดุลของน้ำหนักตัวและส่วนสูง ซึ่งเป็นค่าที่บอกว่าเราอ้วนไปหรือผอมไป ส่วนค่า BMI ที่ลดลงนี้ เป็นเพราะการเน้นกินผัก ผลไม้ จึงเป็นผลให้น้ำหนักลดลงนั่นเอง
  • ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลง : เพราะการทานเนื้อสัตว์ นมจากสัตว์ และไขมัน ฯลฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง ในทางตรงข้ามการทานผักผลไม้เป็นหลัก จึงทำให้ค่าคอเลสเตอรอลลดลงนั่นเอง
  • ระบบเผาผลาญดีขึ้น : เพราะในผักและผลไม้สดจะมีเอนไซม์และวิตามินที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งธัญพืชไม่ขัดสีก็ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นเช่นกัน
  • ชะลอกระบวนการเสื่อมและการชราของร่างกาย : เป็นผลให้ร่างกายแข็งแรง รวมทั้งลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ 

รู้อย่างนี้แล้ว ลองค่อยๆ ปรับการรับประทานอาหารแบบ Plant-Based Diet กัน อาจจะเริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างมื้ออาหาร 1 มื้อใน 1 วัน โดยสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือ การลดน้ำหนักที่ให้ผล ต้องควบคุมอาหารไปพร้อมๆ กับการออกกำลังกาย และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top