ส่องให้รู้! แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารระดับโลก

Jeff Bezos – Bill Gates – Mark Zuckerberg ส่องให้รู้! แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารระดับโลก

Jeff Bezos,  Bill Gates และ Mark Zuckerberg ผู้บริหารคนดังระดับโลกที่ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของพวกเขา แต่นอกจากการทำงานหนักแล้ว อยากรู้หรือไม่ว่า แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกทั้ง 3 ท่านนี้ เขามีแนวคิดกันอย่างไร

ส่องให้รู้! แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารระดับโลก

:: Jeff Bezos เจ้าพ่อ Ecommerce แห่ง Amazon ที่รวยที่สุดในโลก

“ผมคิดว่าความตระหนี่สามารถผลักดันให้เกิดนวัตกรรมได้เช่นเดียวกับข้อจำกัดอื่นๆ และวิธีเดียวที่เราจะหลุดพ้นจากกรอบ คือการคิดค้นทางออกของตัวเอง”

Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Amezon และครองตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลก กับแนวคิดเรื่องการเงินที่เราไม่คาดคิด แม้ว่าความร่ำรวยของเขาเรียกได้ว่า คือที่สุด แต่เขากลับเห็นคุณค่าของการใช้จ่ายอย่างประหยัด 

จากคำกล่าวของ Jeff Bezos แสดงให้เห็นว่า สำหรับเขาแล้วการตระหนี่เป็นเส้นทางหนึ่งที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อลดการใช้เงินนั่นเอง

นอกจากแนวคิดการเงินที่ชวนสนใจแล้ว แนวคิดการบริหารของเขาก็ไม่ธรรมดา โดย Jeff Bezos มักกล่าวว่า “จงทำงานให้เหมือนกับวันแรกที่เข้าทำงาน” ซึ่งคำพูดนี้เป็นประโยคที่เขามักบอกกับพนักงานและผู้ถือหุ้นเสมอ 

โดยคำพูดประโยคนี้ของเขา มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสปิริตขององค์กรที่นำพาให้ Amazon ประสบความสำเร็จ นั่นคือ การกล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่และตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

ส่องให้รู้! แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารระดับโลก

:: Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft และรั้งตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีลำดับที่ 4 ของโลก 

“เราสร้างอนาคตที่ยั่งยืนได้ เมื่อเราลงทุนกับคนจน และมองเห็นความทุกข์ทรมานของพวกเขา” 

สำหรับชายผู้รั้งตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลกคนนี้ เขามองว่าการทำบุญหรือบริจาคคือสิ่งที่ดี โดยเฉพาะเมื่อเขามีแนวคิดว่า หากอยากใช้งานไปกับการลงทุนที่คุ้มค่า ก็ให้ลงทุนกับผู้ด้อยโอกาสในสังคม เพราะเงินลงทุนนี้จะช่วยพัฒนาชีวิตของพวกเขา และยกระดับสังคม 

นอกจากจะเป็นอัจฉริยะคนหนึ่งแล้ว Bill Gates ยังเรียกว่ายังเป็นพ่อพระของสังคม โดยเขาบริจาคเงินเพื่อมูลนิธิมากมาย 

นอกจากนี้ Bill Gates ยังมีแนวคิดการสร้างความมั่งคั่งที่ผลักดันให้เขาก้าวสู่ความประสบความสำเร็จด้วยการเป็นผู้เปลี่ยนโลกผ่านการคิดค้นนวัตกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เขาเคยกล่าวว่า 

“หากคุณเกิดมาจนนั่นมันไม่ใช่ความผิดของคุณ แต่หากคุณตายทั้ง ๆ ที่ยังจนอยู่ล่ะก็นั่นคือความผิดของคุณเต็ม ๆ”

ส่องให้รู้! แนวคิดเรื่องการเงินของผู้บริหารระดับโลก

:: Mark Zuckerberg เจ้าพ่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม 

“เราไม่ได้ปรับปรุงการบริการเพื่อให้ได้เงิน แต่เราทำเงินเพื่อปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น” 

ไม่มีใครไม่รู้จักชายคนนี้ เจ้าพ่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook ที่ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 6 ของโลก 

จากคำพูดของ Mark Zuckerberg สื่อให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญของการบริการ ซึ่งเป็นแนวคิดที่สร้างผลกำไรให้บริษัทนั่นเอง โดย Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ลงทุนกับการบริการเพื่อสร้างความสุขให้ผู้ใช้ และการลงทุนครั้งนี้ก็ทำให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Mark Zuckerberg ยังมีจุดโฟกัสการบริหารเวลาและเสมือนจุดเริ่มต้นของ Facebook โดยเขาเคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าเรารู้ว่ามีอะไรที่ดีกว่า เราก็ควรจะทุ่มเทเวลาให้กับมันเต็มที่” จากแนวคิดนี้ เขาจึงตัดสินใจออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อให้เวลากับการสร้างแพลตฟอร์ม Facebook อย่างเต็มตัวนั่นเอง

จะเห็นว่าแนวคิดของ 3 ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จระดับโลกนี้ มีแนวคิดที่แตกต่างกันออกไป ไม่มีแนวคิดไหนถูกหรือผิด เพราะการลงทุนหรือบริหารเงินไม่มีหลักการที่แน่นอน การเลือกแนวทางที่เราคิดว่าดี และปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง จึงเป็นแนวคิดที่ดีที่สุด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top