สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 แต่ละยี่ห้อแตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าวัคซีนโควิด-19 ที่เราเคยได้ยินชื่อกันมานั้น แต่ละตัวมีลักษณะเฉพาะอย่างไร และใช้เทคโนโลยีอะไร? วันนี้เราเลยเอาสาระเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีวัคซีนมาฝากครับ

 

วัคซีน Pfizer-BioNTech 

วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด – 19 วัคซีนแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับจาก FDA หรือองค์การอาหารและยาสหรัฐหลังจากที่ทางบริษัทได้ทำการทดลองและได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไวรัสโควิด -19 ได้สูงสุดถึง 95% โดยวัคซีนไฟเซอร์นี้เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า mRNA คือวัคซีนที่เป็นการตัดต่อสารพันธุกรรมโดยเมื่อฉีดวัคซีนเข้าสู่รางกาย สาร mRNA จะทำการสั่งให้เซลล์ร่างกายผลิตโปรตีนที่ใกล้เคียงกับไวรัสและผลิตระบบภูมิคุ้มกันที่สามารถจดจำเชื้อไวรัสและกำจัดเชื้อไวรัสได้ทันที 

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป 

จำนวนที่ต้องได้รับ: 2 เข็ม เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน

 

วัคซีน Moderna 

วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด – 19 ที่ได้รับการยอมรับและผ่านเกณฑ์ของ FDA ตามหลังมาจากวัคซีน Pfizer เพียงแค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น วัคซีน Moderna นี้ก็ใช้เทคโนโลยี mRNA ตัวเดียวกันกับที่ใช้กับวัคซีน Pfizer แต่มีข้อแตกต่างกันในเรื่องของการเก็บรักษาตัววัคซีน ซึ่งตัววัคซีน Moderna นั้นจะสามารถเก็บได้นานกว่าและสามารถแช่แข็งได้ตามอุณหภูมิช่องแช่แข็งปกติ หรือสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นธรรมดาได้ถึง 30 วัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ของวัคซีน Moderna นั้น จะอยู่ที่ 86% เลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป 

จำนวนที่ต้องได้รับ: 2 เข็ม เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน

 

วัคซีน Sinovac 

วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด -19 ที่ผลิตโดยบริษัท Sinovac Biotech โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่เมืองปักกิ่งประเทศจีน วัคซีน Sinovac นี้ใช้เทคโนโลยีที่นำไวรัสโควิด-19 ที่ตายแล้วหรืออ่อนแอมาใช้เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน วัคซีน Sinovac นี้จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยประสิทธิภาพในการป้องกันนั้นจะอยู่ที่ 50.4% เมื่อทำการทดลองจากกลุ่มตัวอย่างจากประเทศบราซิล 

เหมาะสำหรับ: ผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป 

จำนวนที่ต้องได้รับ: 2 เข็ม เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน

สำหรับใครที่กำลังวางแผนหรือลงทะเบียนเพื่อรับการเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 เร็ว ๆ นี้แล้วละก็ อย่าลืมนอนพักผ่อนให้เต็มที่และดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้พร้อมก่อนการเดินทางไปฉีดวัคซีนด้วยนะครับ

 

ลองอ่านข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับโควิด 19 ได้ที่นี่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top