อัพเดตล่าสุดสถานการณ์โควิดในตปท. ประเทศไหนเลิกใส่แมสก์แล้วบ้าง?

ถึงแม้ว่าตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเรายังคงมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ความหวังเพียงหนึ่งเดียว ก็คือการปูพรมทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งในหลายๆประเทศทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกา ที่ระดมฉีดวัคซีนไปมากมายแล้วนั้น ต่างก็เป็นพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ถึงสถานการณ์ที่เริ่มดีขึ้น จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตในวิถีเกือบจะปกติ ซึ่งก็คือการยกเลิกมาตรการ การใส่หน้ากากในบางพื้นที่ 

วันนี้เรามาอัพเดตล่าสุด สถานการณ์โควิดในต่างประเทศกันครับ จะมีประเทศไหนที่ยกเลิกการสวมใส่แมสก์แล้วบ้าง ไปดูกันเลย!

 

1. ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐได้ประกาศ ให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม รวมทั้งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในร่มและนอกสถานที่ได้ แต่อย่างไรก็ดี ยังคงขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากในบางสถานที่ที่แออัด เช่น ขนส่งมวลชน เป็นต้น

 

2.ประเทศนิวซีแลนด์

อีกหนึ่งประเทศที่มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ยอดเยี่ยม จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก นำมาซึ่งมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ที่ประกาศมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยกเลิกการเว้นระยะห่างทางสังคม และการใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ จนทำให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดคอนเสริ์ตที่มีคนร่วมงานกว่า 50,000 คน โดยไร้ซึ่งหน้ากากอนามัย ของวงร็อกชื่อดังในนิวซีแลนด์อย่างวง SIX60 ได้ อีกทั้งนิวซีแลนด์ ยังพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่จำเป็นต้องกักตัว เพียงแค่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น

โควิดในต่างประเทศ
โควิดในต่างประเทศ

https://www.odt.co.nz/news/national/we-did-it-new-zealand-six60-make-history-eden-park

 

3. เดนมาร์ก

ผู้คนในเดนมาร์ก ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในทุกที่ ยกเว้นการขนส่งสาธารณะ

4. ฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศฝรั่งเศส

ชาวฝรั่งเศสและพลเมืองฝรั่งเศสไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน แต่ยังคงมีมาตรการให้สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านต่างๆ เช่น ร้านค้า การขนส่งสาธารณะ และพื้นที่กลางแจ้ง

5. ไอซ์แลนด์

ยกเลิกข้อจำกัดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข Svandís Svavarsdóttir กล่าวว่า “เรากำลังฟื้นฟูสังคมที่เราปรารถนาและคุ้นเคยในการอยู่อาศัยให้กลับมา”

6. สเปน

ผู้คนได้รับอนุญาตให้ออกไปนอกสถานที่ได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตราบใดที่พวกเขาอยู่ห่างกันเกิน 1.5 เมตร แต่ยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเสมอ เผื่อในกรณีที่ไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมในบางพื้นที่

7. อิตาลี

หลังจากที่เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างหนัก ก็ได้ยกเว้นข้อจำกัดเรื่องหน้ากากอนามัยอย่างเป็นทางการ โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีกล่าวว่า “เป็นผลที่น่ายินดี แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวังและความรอบคอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสายพันธุ์ใหม่ๆที่เกิดการกลายพันธ์ได้ตลอดเวลา” 

8. เกาหลีใต้

ประเทศเกาหลีใต้
ประเทศเกาหลีใต้

เฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยออกนอกบ้านได้โดยจะเริ่มมาตรการนี้ในต้นเดือนกรกฎาคม และเมื่อประชาชนมากกว่า 70% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว มาตรการการคลายล็อคต่างๆจะมีออกมาอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี Kim Boo-kyum กล่าว

 

แต่อย่างไรก็ดีโลกยังคงต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพราะสายพันธุ์ใหม่ที่พร้อมเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา และเมื่อถึงเวลาที่การระบาดเริ่มแย่ลง มาตราการต่างๆของแต่ละประเทศอาจกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง

เราก็ได้แต่หวังว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นจะลดลงและกลับมาปกติให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้กลับมาใช้ชีวิตกันได้อย่างปกติเหมือนประเทศอื่น ๆ ที่ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นจนกลับมาใช้ชีวิตกันได้อย่างไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไป

ที่มา : https://www.esquireme.com/content/53683-mask-off-8-countries-that-have-removed-their-mask-mandates

คลิกดู cntents อื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โควิด19

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top