เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง! มากระจายการลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศดูไหม?

เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นไทยที่ไม่วิ่งไปไหน เลยลองชวนมาลงทุนกับหุ้นต่างประเทศดูหน่อยไหม เพราะอาจได้กำไรบ้าง 

โดย “กองทุนหุ้นต่างประเทศ” เป็นอีกทางเลือกของการลงทุนที่ดี ซึ่งทำให้เราสามารถกระจายความเสี่ยงไปได้หลากหลาย นอกจากหุ้นไทยและกองทุนต่างๆ ในประเทศ ดังนั้นเมื่อตลาดหุ้นต่างประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำไมเราจะไม่รีบคว้า!? 

รู้จักคำว่า ‘กองทุนรวมหุ้น’

“กองทุนรวม” เป็นเครื่องมือในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ แถมยังมีสภาพคล่อง อีกทั้งยังมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย ทั้งพันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ น้ำมัน เทคโนโลยี ฯลฯ ขณะเดียวกัน “หุ้น” เป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยในระยะยาวสูงที่สุด 

ดังนั้น “กองทุนรวมหุ้น” จึงเป็นการลงทุนในกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในระยะยาว แน่นอนว่าผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทยหรือหุ้นต่างประเทศ โดยมีสถาบันการเงินหลายแห่งให้บริการซื้อข่นหองทุรวมหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่น ฉะนั้นการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นต่างประเทศจึงไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลตัวอีกต่อไป 

ข้อดีของ “กองทุนรวมหุ้นต่างประเทศ” 

  1. โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนสูงขึ้น ด้วยหลายประเทศกำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมาก จึงเป็นโอกาสให้การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ กำไรที่ได้จึงมีแนวโน้มเติบโตตามไปด้วย 
  2. ลดความเสี่ยงจากหุ้นในประเทศ ต้องยอมรับว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ ดังนั้นการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ จึงเป็นวิธีกระจายความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง 
  3. กองทุนรวมหุ้นต่างประเทศบางตัวช่วยประหยัดภาษีได้ เพราะกองทุนหุ้นต่างประเทศบางชนิดเป็นกองทุนประหยัดภาษีแบบ RMF จึงเสมือนได้ประหยัดภาษีในอีกทางหนึ่งได้
  4. สร้างโอกาสการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมเจ๋งๆ เพราะสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนโลกคือ นวัตกรรมต่างๆ รวมทั้งโมเดลธุรกิจที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ดังนั้นการจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกได้นั้น จึงต้องผ่านการลงทุนผ่านกองทุนรวมหุ้นต่างประเทศนั่นเอง

ความเสี่ยงที่ต้องระวัง หากคิดลงทุนในกองทุนรวมหุ้นต่างประทศ

หากตัดสินใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศ เรื่องที่ต้องระวังคือ อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศนั่นเอง 

แต่ทั้งนี้หลักสำคัญในการลงทุนคือ ศึกษาทำความเข้าใจนโยบายการลงทุนให้ดี รวมทั้งศึกษาค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่กองทุนเรียกเก็บ ที่สำคัญอย่างลืมย้อนดูผลงานในอดีต ดูรายชื่อหุ้น 10 ตัวแรกที่กองทุนถืออยู่ แล่วค่อยตัดสินใจลงทุนนะครับ

แต่ไม่ว่าอย่างไร สำหรับการลงทุนจะเป็นหุ้นไทยหรือต่างประเทศ กุญแจสำคัญอยู่ที่ว่า คุณเริ่มลงทุนเมื่อไร เพราะเริ่มเมื่อไรก็จะส่งผลดีเมื่อนั้น ดังนั้นเมื่อศึกษาจนเข้าใจแล้ว ก็ให้เริ่มลงทุนกันได้เลยครับ!

*ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง บทความนี้ไม่ได้เป็นการแนะนำหรือชักชวนให้ลงทุน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top