How to รับมือกับค่าใช้จ่ายแฝงที่มาพร้อมช่วง WFH

ช่วงนี้ต้องคงต้อง Work From Home (WFH) กันต่ออีกสักพัก เนื่องจากสถานการณ์โดยรวมยังไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไหร่ สำหรับชาว Gen C คนไหนที่ WFH อยู่ที่บ้านก็อย่าลืมเตรียมตัวรับมือกับค่าใช้จ่ายแฝงเหล่านี้กันด้วยนะครับ

ค่าใช้จ่ายแฝงที่มาพร้อมช่วง WFH

ค่าไฟฟ้า

เริ่มต้นกันที่ค่าใช้จ่ายแรกที่ไม่พูดถึงเป็นไม่ได้อย่าง ‘ค่าไฟฟ้า’ ขนาดไม่ได้อยู่บ้านทั้งวันหลายคนยังเสียค่าไฟกันหลายพัน แล้วยิ่งช่วงที่ต้อง WFH เป็นประจำเหล่านี้ก็ต้องทำใจเผื่อค่าไฟฟ้ากันไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ สำหรับค่าไฟฟ้าในช่วง WFH ที่สูงเกิดปกตินั้นอาจเกิดจาก…

  • การนั่งทำงานในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอจนทำให้ต้องเปิดไฟตลอดเวลา
  • การเสียบชาร์ตอุปกรณ์ทำงานเช่น โน็ตบุ๊ค โทรศํพท์มือถือ หลาย ๆ เครื่องพร้อมกัน
  • การเปิดใช้เครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันหรือมีการปรับอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไป

หากหลีกเลี่ยงหรือลดพฤติกรรมเหล่านี้ลงได้ ค่าไฟฟ้าในช่วง WFH ก็จะค่อย ๆ ลดตามลงอย่างแน่นอนครับ

ค่าอาหาร

เมื่อต้อง WFH ในช่วงนี้ หลาย ๆ คนจึงเลือกฝากท้องไว้กับบริการ ‘Delivery Food’ ซึ่งถ้าหากย้อนกลับมาคิดดูดี ๆ แต่ละมื้อที่เราจ่ายไปนั้นรวม ๆ แล้วอาจมีราคามากกว่าการไปนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน (ซึ่งอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ไม่สามารถทำได้) หรือซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเอง (ซึ่งหลาย ๆ คนย่อมไม่มีเวลา) อย่างแน่นอนครับ

ค่ารักษาพยาบาล

แม้จะเป็นการ WFH ที่บ้าน แต่ก็สามารถเกิดอาการ ‘Office Syndrome’ ได้ จากการนั่งทำงานผิดท่า หรือการไม่มีเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมในการนั่งทำงานรองรับ ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บเรื้อรังเหล่านี้นั่นเองครับ

 

เช็คเรื่องน่ารู้อื่นๆเกี่ยวกับโควิด 19 คลิกที่นี่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top