แปลงห้องนอนหนูน้อยให้โดนใจ 5 ไอเดียการจัดห้องนอนเด็กสุดประทับใจ

บ้าน นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว  ยังเป็นสถานที่ที่สร้างความรักความผูกพันระหว่างคนในครอบครัว  เป็นสถานที่ปลูกฝังความคิดและอารมณ์ เพราะปัจจุบันการเลี้ยงเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมพัฒนาการถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของพ่อแม่ พื้นที่ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านจึงมีผลต่อจินตนาการของลูก ดังนั้นการตกแต่งห้องนอนจึงเหมือนเนรมิตโลกอีกใบให้เจ้าหนูน้อยได้มีพื้นที่แห่งการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจ วันนี้จึงมีไอเดียการตกแต่งห้องนอนให้ถูกใจ เด็ก ๆ มาแบ่งปันกัน

5 idea room for kids

 

ใช้สีสันเพื่อสร้างจินตนาการ 

5 idea room for kids

การเลือกสีในห้องนอนเด็ก ควรเป็นสีสันที่สดใส เหมาะสมกับวัย และควรเป็นสีที่เจ้าตัวชอบเพื่อดึงดูดความสนใจ การผสมผสานสีไม่จำเป็นต้องเป็นสีเดียวกัน ผู้ปกครองสามารถเลือกตกแต่งห้องนอนด้วยการติดตั้งวอลเปเปอร์เป็นลวดลายต่าง ๆ ก็เป็นการเพิ่มจินตนาการให้กับเจ้าตัวน้อยของคุณได้

 

กำหนดธีมในการตกแต่งห้องนอน 

สังเกตจากสิ่งที่ลูกชอบหรือให้ความสนใจ อาจตกแต่งห้องนอนโทนสดใสหวานๆ เช่น โลกเจ้าหญิงนิยาย หรือโทนสีฟ้าท่องอวกาศ พร้อมกับตกแต่งด้วยดวงดาว หรือแม้แต่เป็นโลกใต้ทะเลที่มีสัตว์น้ำหลากหลายชนิดก็ได้

 

เติมความสนุกสนาน 

5 idea room for kids

ด้วยการเนรมิตห้องนอนให้เป็นโลกการ์ตูนตัวโปรด เพราะตัวการ์ตูน เปรียบเสมือนฮีโร่และไอดอลของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ตุ๊กตา หรือของเล่นของใช้ สามารถเลือกตกแต่งเป็นตัวการ์ตูนนั้น ๆ ได้ เพื่อให้เด็กอยากอยู่ ในห้องนอนมากขึ้นและช่วยลดความกลัวในการนอนคนเดียวได้ด้วย

 

สร้างสรรค์มุมทำการบ้าน 

5 idea room for kids

โดยการจัดโต๊ะเก้าอี้ให้มีความแปลกตา เช่น การตกแต่งโต๊ะ เก้าอี้ให้มีสีสัน หรือนำกระดานดำมาติดตั้งบริเวณผนังโดยรอบมุมทำการบ้านเพื่อกระตุ้นและ ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการขีดเขียนและวาดภาพ เป็นการช่วยกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางสมองมากยิ่งขึ้น

 

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายฟังก์ชั่น

5 idea room for kids

จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยและทำให้ห้องนอนดูกว้างขวางมากขึ้น เช่น เตียงที่สามารถมีลิ้นชักเก็บของได้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นได้ทั้งโต๊ะวางของและช่องเก็บของเล่น จะช่วยฝึกให้เด็กรู้จักจัดและเก็บของเล่นอย่างมีระเบียบ ทั้งยังไม่ทำให้ห้องดูแคบอีกด้วย 

การออกแบบและตกแต่งห้องนอนให้ลูกนั้นไม่ได้เป็นเพียงการสร้างจินตนาการให้กับเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เด็กสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ รวมถึงเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในครอบครัวด้วย

 

ค้นหาไอเดียอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top