3 สารเคมีอันตรายในบ้าน รู้ไว้ปลอดภัยทั้งบ้าน

ชีวิตประจำวันของเราผูกพันและใกล้ชิดกับสารเคมีอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนเรื่อยไปถึงช่วงเวลาที่เข้านอน เรามักหยิบจับใช้สอยผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบอยู่ตลอดเวลา  ยิ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลบ้านหรือของใช้จะเป็นช่วงเวลาที่เราจะใช้ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดรุนแรงมากที่สุด ซึ่งในมุมประโยชน์ช่วยให้เรามีความสะดวกในการดำเนินชีวิต แต่ถ้าเกิดความประมาทหรือเกิดอุบัติเหตุสารเคมีเหล่านี้จะมีโทษที่รุนแรงมาก วันนี้เรามาดูสารเคมีที่ควรระมัดระวังรวมไปถึงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอาการที่ร่างกายแสดงออกมาหากได้รับสารพิษ

ยาฆ่าแมลง

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกบ้านมีไว้เพื่อกำจัดเหล่าแมลงที่รบกวนในบ้าน เช่น มด แมลงสาบและปลวก โดยส่วนใหญ่จะเป็นยาฆ่าแมลงชนิดพ่น ซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมีประเภท ออกาโนฟอสเฟต หากสูดดมเข้าไปหรือสัมผัสทางผิวหนังอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง ปวดศีรษะ ถ้าหากรับประทานเข้าไปอาจจะอันตรายถึงแก่ชีวิตได้  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรแยกเก็บให้ห่างจากอาหารและควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

 

น้ำยาทำความสะอาด

ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการกำจัดสิ่งปกปรก มักจะมีคุณสมบัติความเป็นกรดซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยเฉพาะน้ำยาล้างห้องน้ำที่จะมีส่วนผสมของสารอันตรายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ มีฤทธิ์ทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อเมือกของทางเดินหายใจ เยื่อบุตา และแอมโมเนีย หากสูดดมเข้าไปจะทำให้ระบบหายใจและดวงตาเกิดความระคายเคือง ผิวหนังอีกเสบและอาจจะไหม้ได้ จึงควรจัดเก็บให้ห่างจากอาหารและเด็ก

 

สารกำจัดกลิ่น

สารกำจัดกลิ่นที่เราใช้กันบ่อยจะมีทั้งลูกเหม็นและสเปรย์ปรับอากาศ  ทั้งสองชนิดมีโทษต่อร่างกายที่น่ากลัวไม่ใช่น้อยจึงไม่ควรสูดดมหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน สำหรับลูกเหม็นนั้นมีการศึกษาพบว่าเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งและหากสูดดมติดต่อกันเป็นเวลานาน สารเคมีในลูกเหม็นจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้เกิดอาการเวียนหัว อาเจียน จึงควรเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท ส่วนสเปรย์ปรับอากาศส่วนใหญ่มีสารที่พบส่วนใหญ่ก็จะเป็นสารพาราเบน สารพทาเลท และสารโพลีไซคลิก ซึ่งล้วนเป็นตัวการก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึงโรคภูมิแพ้ หอบหืด และอาการปวดหัวอีกด้วย ทำให้มีการแนะนำให้ผู้บริโภคหันใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแทน

สารเคมีในชีวิตประจำวันนั้นมีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่เราเข้าใจและใช้ด้วยความระมัดระวัง รวมถึงการอ่านฉลากทุกครั้งก่อนซื้อเพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top