รายได้หายไปบางส่วนทำยังไงดี? กับ 3 วิธีเอาตัวรอดในช่วงวิกฤต Covid-19

ในขณะที่วิกฤต Covid-19 ยังคงยืดเยื้อ หลาย ๆ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด “การลดเงินเดือน” ก็ถือเป็นหนึ่งในมาตรการทางการเงินที่จะช่วยลดรายจ่ายให้กับองค์กรได้ในช่วงนี้ แต่จะทำอย่างไรดีถ้ารายได้หายไปบางส่วนในขณะที่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม วันนี้เรามีวิธีเอาตัวรอดมาฝากทุกคนแล้วครับ 

ปรับแผนการเงินใหม่

เมื่อรายได้ที่เข้ามาลดลง สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนควรทำคือต้องปรับแผนการใช้เงินในแต่ละเดือนเสียใหม่ สำหรับใครที่ทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำอยู่แล้วก็อาจจะมองเห็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นได้ไม่ยาก แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายมาก่อน อาจจะต้องเริ่มต้นจากการลิสต์รายจ่ายที่เป็น Fixed Cost แต่ละเดือนออกมา เช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าน้ำ-ไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต ฯลฯ เพื่อให้รู้ว่าแต่ละเดือนเราจะเหลือค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ อยู่เท่าไหร่นั่นเอง

เจรจาประนอมหนี้

หากตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออกแล้ว แต่ยังไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ “การเจรจาประนอมหนี้” กับสถาบันการเงินก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงวิกฤตนี้ได้เช่นกัน ยิ่งโดยเฉพาะตอนนี้หลาย ๆ สถาบันทางการเงินก็ได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ออกมา ไม่ว่าจะเป็น การพักชำระเงินต้น ปรับลดค่างวด-ดอกเบี้ย หรือ ขยายเวลาการผ่อนชำระ ฯลฯ ซึ่งสามารถสอบถามมาตรการเหล่านี้ได้จากสถาบันการเงินที่เราใช้บริการอยู่ได้เลยครับ

มองหารายได้เสริม

เมื่อรายได้จากงานประจำไม่พอใช้ในช่วงโควิด-19 การมองหาอาชีพเสริมจึงเป็นทางออกที่จะช่วยทำให้เรามีรายรับที่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ยิ่งโดยเฉพาะในยุคออนไลน์ที่เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้แบบนี้ ก็ยิ่งมีตัวเลือกอาชีพในการสร้างรายได้ที่มากขึ้นตามมา ไม่ว่าจะเป็น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ติวเตอร์สอนพิเศษ ยูทูปเบอร์ บล็อกเกอร์ นักเขียนบทความรีวิว เป็นต้น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top