หายแล้วอย่าเพิ่งวางใจ ‘Long COVID’ อาการหลังป่วยโควิดที่อาจเกิดขึ้นได้

ปกติแล้วร่างกายของคนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 นั้น จะสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ภายใน 12 สัปดาห์ แต่ในผู้ป่วยบางรายก็อาจมีอาการบางอย่างที่หลงเหลืออยู่ได้ โดยเราจะเรียกภาวะอาการที่เกิดขึ้นหลังติดเชื้อโควิด-19 นี้ว่า ‘Post Covid Syndrome’ หรือ ‘Long COVID’ ครับ

สำหรับอาการ Long COVID ที่พบก็มีตั้งแต่ เหนื่อยล้า หายใจไม่อิ่ม ไอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อและเจ็บบริเวณข้อต่อ การรับกลิ่นและรสเปลี่ยนไป รวมไปถึงอาการท้องร่วง ซึ่งอาจกินระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ตลอดไปจนถึงหลายเดือนก็มี ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่ต้องควรระวังอาการ Long COVID ก็คือกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะอ้วน ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงด้วยครับ

เห็นมั้ยครับว่าแม้จะหายป่วยจากโควิด-19 แล้วแต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะอาจมีอาการ Long COVID ตามมาได้ หวังว่าทุกคนจะรักษาสุขภาพและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 กันอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของสาธารณะ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่แออัดและเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 กันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก โรงพยาบาลวิชัยเวช

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top