ใครๆ ก็อยากมี “วันดีๆ” ในทุกๆ วัน แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะมีวันดีๆ สลับกับวันแย่ๆ 

ใครๆ ก็อยากมี “วันดีๆ” ในทุกๆ วัน แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะมีวันดีๆ สลับกับวันแย่ๆ
 
แต่รู้หรือไม่… เราสามารถทำทุกวันให้เป็น “วันที่มีความหมาย” เป็นวันที่ใช่! ด้วย 3 คำถามที่แนะนำให้ถามตัวเองในทุกเช้า เป็นคำถามจากแนวคิด Get The Best Start ของ Jay Shirley
 
I must… สิ่งที่ “ต้องทำ” ในวันนี้
 
เริ่มต้นด้วยการถามตัวเองถึงสิ่งที่ต้องทำในวันนี้ แนะนำให้ทำ To do list เขียนบนสมุดหรือจดในแท็บแล็ต โดยจดทั้งเรื่องงาน ธุระส่วนตัวที่ต้องจัดการ เขียนลงไปให้หมด
 
แต่ถึงจะบอกให้เขียน To do list ทั้งหมด แต่เชื่อว่าหลายคนคงมีงานมากกว่าจะทำวันเดียวจบ ดังนั้นแนะนำว่าควรเป็นสิ่งที่ต้องทำจริงๆ เป็นสิ่งที่จะผัดวันประกันพรุ่งไม่ได้ เพราะหากไม่ทำจะส่งผลอื่นๆ ตามมา
 
I should… สิ่งที่ “ควรทำ” ในวันนี้ เพื่อเป้าหมายในอนาคต
 
ทุกคนมีเป้าหมายในอนาคตที่อยากทำให้สำเร็จ ดังนั้นอะไรที่ ‘ควรทำ’ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายก็ควรที่จะต้องลิสต์ออกมาเช่นกัน โดยการลิสต์สิ่งที่ควรทำนี้ เพื่อให้เราขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้มากขึ้น
 
แต่สิ่งที่ควรทำนี้หลายคนมักละเลย เพราะไปใส่ใจสิ่งที่ต้องทำมากกว่า ดังนั้นลองเผื่อเวลาในแต่ละวันมาทำสิ่งที่ควรทำวันละนิด เป้าหมายก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
 
I want… สิ่งที่ “อยากทำ” ในวันนี้ เพื่อความสุข
 
ทุกคนควรมีเวลาให้ตัวเอง เป็น ‘สิ่งที่อยากทำ’ ในวันนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชอบหรือกิจกรรมผ่อนคลายก็ได้ เพราะการพักผ่อนก็สำคัญไม่แพ้กับการก้าวให้ถึงเป้าหมาย หรือการทำงานให้เสร็จสิ้น ดังนั้นทุกวันจึงควรมีช่วงเวลาสำหรับเก็บเกี่ยวความสุขในทุกๆ วัน เพื่อบำรุงใจให้แข็งแรง
.
เพียง 3 คำถามนี้ที่หากเราตอบได้ในทุกวัน ก็สามารถสร้างวันที่ใช่! ได้ทุกวันครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top