งานใหม่..ต่อจากนี้ที่ต้องแย่งกันทำ ล้างจานช่วยคลายเครียด

เชื่อหรือไม่…? “ล้างจาน” ช่วยคลายเครียดและลดความกังวลได้ถึง 27% ขณะเดียวกันก็สร้างแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น 25%
 
เชื่อว่าหลายคนไม่ชอบล้างจาน แต่การล้างจานกลับแฝงประโยชน์เอาไว้มากกว่าที่คิด ชวนอ่านแง่ดีของการล้างจานที่เชื่อว่า เมื่ออ่านจบ! คุณอยากลุกไปล้างจานทันที
 
“เพราะขณะล้างจาน จิตใจจะจดจ่อกับจานที่อยู่ในมือ และการจดจ่อนี้เองทำให้เราหยุดคิดฟุ้งซ่านหรือหยุดคิดเรื่องเครียดไปชั่วขณะ”
 
เว็บไซต์ Time.com ได้รายงานการวิจัยว่า การล้างจานเป็นการช่วยฝึกสมาธิรูปแบบหนึ่ง โดยสามารถลดภาวะเครียดและความกังวลลง 27% แถมยังส่งผลต่อการควบคุมการทำงานภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบ ‘สมอง’ ให้มีระบบความคิดที่มีประสทิธิภาพมากขึ้น
 
นั่นหมายความว่าการล้างจานสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ ก็เหมือนการอาบน้ำที่มักมีไอเดียเจ๋งๆ ผุดขึ้นมา โดยจากผลวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ตั้งใจล้างจานจะมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นถึง 25%
 
นักวิจัยยังพบว่า ‘การล้างจานอย่างตั้งใจยังช่วยปรับอารมณ์ไปในทางที่ดีขึ้น’ ด้วยเพราะจิตใจจดจ่อต่อกลิ่นน้ำยาล้างจาน ฟองน้ำนุ่มๆ ในมือ ขณะเดียวกันจังหวะหายใจก็จะสม่ำเสมอ ซึ่งเปรียบเสมือนการฝึกนั่งสมาธิ ทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้นนั่นเอง
 
ในทางตรงข้าม! การล้างจานแบบไม่ตั้งใจหรือทำให้เสร็จๆ ไป จะได้ประโยชน์ใดๆ เลย เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ลุกมาล้างจานอย่างตั้งใจกันเถอะครับ
 
 
ข้อมูลจาก: https://time.com/4056280/washing-dishes-stress-relief-mindfulness

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top