COVID-19 ก็ยังมี PM 2.5 ก็กลับมา ควรเลือกหน้ากากแบบไหนให้กันได้ครอบคลุม

ไม่เพียงแต่เฉพาะ COVID-19 เพียงเท่านั้นที่ทำให้เราต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ แต่ในช่วงที่หน้าหนาวอากาศแห้งแบบนี้ อีกหนึ่งปัญหาที่มักกลับมาเยือนชาวกรุงเป็นประจำทุกปีคงหนีไม่พ้น ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวของเราได้เช่นเดียวกัน เราจะมีวิธีเลือกหน้ากากอนามัยอย่างไรให้ป้องกันได้ทั้ง COVID-19 และ PM 2.5 อย่างครอบคลุม ไปดูกันเลยครับ

หน้ากาก N95

เป็นหน้ากากอนามัยที่ผ่านมาตรฐานจาก National Institute for Occupational Safety and Health (NIOSH) ของสหรัฐอเมริกา มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่ง รวมไปถึงสามารถกรองฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กอนุภาคระหว่าง 0.1-0.3 ได้ถึงร้อยละ 95

หน้ากาก FFP1-FFP2

เป็นหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ หน้ากาก N95 โดยสามารถป้องกันได้ทั้งเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่ง และฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับการสวมใส่หน้ากาก N95 และ FFP1-FFP2 ให้สามารถป้องกันได้ทั้ง COVID-19 และ PM 2.5 จะต้องสวมใส่ให้ตัวหน้ากากแนบกระชับกับใบหน้าทุกครั้ง ไม่ควรนำหน้ากากที่ใช้งานแล้วกลับมาใช้ซ้ำ และจะต้องแยกขยะก่อนทิ้งทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคปะปนด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท.)

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top