จิตวิทยาแห่ง “สี” เคล็ดลับจับคู่สีกับ ‘ห้อง’ ให้น่าอยู่

เพราะ “สี” มีผลต่ออารมณ์ ดังนั้นการเลือกสีให้บ้านจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ 

ก่อนตัดสินใจทาสีผนังห้องและเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ เราจึงอยากชวนคุณอ่าน เพื่อเนรมิตพื้นที่ในบ้าน สร้างอารมณ์สบายๆ ด้วยศาสตร์แห่งสีที่เราแนะนำในวันนี้ครับ 

“สีขาว” เป็นสีอเนกประสงค์ที่สุดในทุกสี และยังเป็นสียอดนิยมอีกด้วย โดยสีขาวสื่อความหมายถึงความเรียบง่าย ความวางเปล่า ขณะเดียวกันก็ให้อารมณ์ถึงความสงบและความสะอาด สีขาวจึงเป็นสีที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยล้างความคิดฟุ้งซ่าน 

สีขาวจึงใช้ได้กับทุกห้อง ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ฯลฯ แต่ทั้งนี้การเลือกใช้สีขาวก็มีข้อควรระวังเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อสีขาวสะท้อนแสงได้ดี จึงอาจทำให้ไม่สบายตาได้ 

“สีน้ำตาล” อีกหนึ่งสีที่ช่วยเยียวยาทุกอย่าง โดยสีน้ำตาลเป็นสีที่ช่วยปรับความรู้สึกและสร้างสมดุลอารมณ์ นอกจากนี้สีน้ำตาลยังสื่อถึงความปลอดภัยและความหนักแน่นในใจ ดังนั้นสีน้ำตาลจึงเป็นอีกหนึ่งสีเพื่อการพักผ่อน จึงเหมาะกับห้องนั่งเล่น มุมอ่านหนังสือ รวมทั้งห้องนอน 

แต่ทั้งนี้ไม่ควรใช้สีน้ำตาลเข้มทั้งห้อง เพราะจะเปลี่ยนอารมณ์ห้องให้กลายเป็นความเคร่งเครียดและจริงจัง ไม่รู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง

“สีเทา” อีกหนึ่งสีกลางๆ ที่ลงตัวกับการแต่งบ้านหลากสไตล์ โดยสีเทาสื่อถึงความสมดุล สุขุม และความเป็นผู้ใหญ่ ขณะเดียวกันก็แฝงเสน่ห์ชวนค้นหา สีเทาจึงเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการสมาธิและความจริงจังอย่างห้องทำงาน

แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้สีเทาเป็นสีหลักหรือสีเด่นของห้อง เพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกน่าเบื่อ ไม่มีชีวิตชีวา แต่ให้ใช้สีเทาคู่กับสีอื่นๆ จากเฟอร์นิเจอร์ โดยสีเทาทำหน้าที่เป็นพื้นหลังจะยิ่งขับให้สีอื่นๆ เด่นขึ้น 

“สีส้ม” สีที่สื่อถึงความสนุกสนาน ความรื่นเริง และกระตุ้นให้ตื่นตัว เกิดความกระตือรือร้น ชวนให้ไม่หยุดนิ่ง สีส้มจึงเป็นสีที่เหมาะกับห้องครัว พื้นที่นั่งรับประทานอาหาร รวมทั้งพื้นที่ออกกำลังกาย 

แต่ทั้งนี้การเลือกใช้สีส้มมีข้อความระวังในเรื่องสัดส่วนของสี หากใช้สีส้มมากเกินไปและสีส้มเข้มเกินไปจะทำให้เราเสียสมาธิได้ง่าย 

“สีฟ้าและสีน้ำเงิน”​ สีที่สื่อความหมายถึงความสงบนิ่งและความเงียบ อีกทั้งยังเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอิสระ ปลอดปล่อยชวนให้โล่งสบาย สีฟ้าและสีน้ำเงินจึงเหมาะกับห้องน้ำ ห้องนอน รวมทั้งห้องทำงาน 

แต่ทั้งนี้หลีกเลี่ยงการใช้สีฟ้ากับห้องครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร เพราะทางจิตวิทยา สีฟ้าและสีน้ำเงินจะก่อให้เกิดความรู้สึกพิษ ลดความอยากอาหาร

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top