เบื่อจ้องจอ ลองมามองท้องฟ้ายามดึก กับ “ปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี”

หลายคนอาจจะยังไม่รู้… ว่าปลายเดือนธันวาคมนี้ ท้องฟ้าเหนือหลังคาบ้านจะมีปรากฏการณ์ดาราศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย และยังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นปีละครั้ง ซึ่งเราไม่อยากให้คุณพลาด!!

วันนี้เราจึงมาลิสต์ปรากฎการณ์ “ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี” มาแนะนำ พร้อมปักหมุดไว้ แล้วนัดคนรักมาชมพร้อมกันครับ

  • วันที่ 19 ธันวาคม 64 จะเกิดปรากฎการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี” (Micro Full Moon) คุณจะได้เห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่มีขนาดเล็กกว่าปกติเล็กน้อย สามารถมองเห็นได้ตลอดคืน 
  • วันที่ 21 ธันวาคม 64 เป็น “วันเหมายัน” ซึ่งเป็นวันที่ ‘เวลากลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี’ หากเป็นประเทศในซีกโลกเหนือจะถือว่าเป็นวันเข้าสู่ฤดูหนาว ขณะที่ประเทศศีกโลกใต้จะถือว่าเป็นวันเข้าสู่ฤดูร้อน ขณะเดียวกันในวันที่ 21 ธันวาคม 64  ยังเป็นวันที่ “ดาวพอลลักซ์เคียงดวงจันทร์” สามารถสังเกตเห็นได้ทางทิศตะวันออก ในช่วงเวลาประมาณ 20:10 น. จนถึงรุ่งเช้า
  • วันที่ 28 ธันวาคม 64 เป็นวันที่ “ดาวอังคารจะเคียงดาวแอนทาเรส” แนะนำให้สังเกตทางทิศตะวันออก ในช่วงเวลาประมาณ 05:10 น. จนถึงรุ่งเช้า 
  • วันที่ 29 ธันวาคม 2564 เป็นวันที่ “ดาวพุธเคียงดาวศุกร์” เริ่มสังเกตได้ทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จนถึงเวลาประมาณ 18:50 น. 

โดยปรากฎการณ์ทั้งหมดนี้ หากทัศนวิสัยท้องฟ้าดี ไม่มีเมฆมาบัง สามารถรับชมได้ด้วยตาเปล่า… ลองวางจอโทรศัพท์ลง แล้วแหงนมองท้องฟ้ากันครับ

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3dHjXI3

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top