7 แบบ ผ้าม่านคอนโด แบบไหนมีประโยชน์อย่างไร?

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่บนคอนโดและมีประตูกระจกช่วงระเบียงหลังห้อง หนึ่งในเรื่องสำคัญที่คุณต้องทำ คือ การเลือกผ้าม่านคอนโดที่ให้ความเหมาะสมต่อการใช้งานและพื้นที่ภายในห้อง พร้อมทำให้การอยู่อาศัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผ้าม่านสำหรับใช้ในคอนโด จึงมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าคุณสนใจจะติดตั้งผ้าม่านคอนโดเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ ขอแนะนำ 7 แบบของผ้าม่านที่ใช้ภายในคอนโด พร้อมประโยชน์ในการใช้งาน เพื่อทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น ดังนี้

1.ผ้าม่านโปร่งแสง

ผ้าม่านคอนโดแบบโปร่งแสง จะเลือกใช้เนื้อผ้าที่สามารถกรองแสงได้และในขณะเดียวกัน จะเห็นแสงสว่างจากภายนอกได้ค่อนข้างมาก จึงทำให้เกิดความโปร่งสบาย พร้อมทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถมองเห็นวิวภายนอกระเบียงได้ดี ทั้งยังช่วยปรับให้แสงกระจายภายในห้องไปได้ทั่วบริเวณ แต่จะกรองรังสี UV ไว้ ช่วยทำให้แสงมีความละมุนและบางเบาลง จึงไม่ทำให้รู้สึกร้อนมากจนเกินไปและห้องไม่มืดมากอีกด้วย

2.ผ้าม่านทึบแสง

ผ้าม่านคอนโดแบบทึบแสงจะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการกันแสง จากทั้งภายในและภายนอกได้เป็นอย่างดี แต่จะทำให้บรรยากาศภายในห้องค่อนข้างมืดพอสมควร ช่วยกรองแสงได้ดีกว่าผ้าม่านคอนโดแบบโปร่งแสง ทนในเรื่องของความร้อนและกันรังสี UV ได้ครบถ้วน จึงทำให้การเปิดแอร์ภายในห้องคอนโดไม่เปลืองไฟมากเกินไป แต่ผ้าม่านคอนโดประเภทนี้จะเหมาะสำหรับการปิดห้องในช่วงเวลากลางคืน หรือผู้ที่ไม่อยู่ห้องในเวลากลางวัน เพราะเนื้อของผ้าจะสามารถปิดไม่ให้คนภายนอกเห็นบรรยากาศของห้องภายในได้ โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  • ผ้าม่านคอนโดทึบแสงแบบธรรมดา จะกันแสงแดดได้ปานกลางและอาจจะมีแสงเล็ดรอดออกมาบ้าง จึงทำให้ห้องไม่มืดมากนัก แต่ความร้อนก็อาจจะตามมาด้วย
  • ผ้าทึบแสงแบบ Dimout ไม่ถึงกับทึบแสงมาก แต่ก็ไม่โปร่งจนเกินไป ช่วยกันรังสี UV ได้ดี ลดความร้อนจากแสงแดดภายนอกได้มาก แสงแดดจะลอดผ่านได้เพียง 20-40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
  • ผ้าทึบแสงแบบ Blackout คือ ชนิดที่ป้องกันไม่ให้แสงเข้าห้องเต็ม 100% ป้องกันความร้อนและรังสี UV ได้สูง จึงทำให้การใช้เครื่องปรับอากาศภายในห้องเย็นเร็วขึ้น ช่วยประหยัดไฟ และทำให้ผู้ที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัวหลับสนิทกว่าเดิม

3.ผ้าม่านเก็บเสียง

ถ้าคุณต้องการความสงบในการอยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดที่อยู่ติดกับถนนใหญ่ เหมาะต่อการใช้งานผ้าม่านคอนโดแบบเก็บเสียงหรือป้องกันเสียงเล็ดลอด แม้จะมีราคาแพงแต่ก็ถือว่าให้การใช้งานที่ดีเยี่ยม โดยเนื้อผ้าจะมาพร้อมคุณสมบัติของการดูดซับเสียงโดยเฉพาะ จึงช่วยลดเดซิเบลจากภายนอกห้องที่ผ่านกระจกเข้ามาและผ่านผ้าม่านอีก 1 ชั้น จึงทำให้เสียงที่เข้ามาภายในห้องลดเหลือน้อยที่สุด พร้อมให้การใช้งานในเรื่องของการป้องกันรังสี UV กับความร้อนของแสงแดดเข้าสู่ห้องได้มากขึ้นอีกด้วย

4.ผ้าม่านสำหรับตกแต่ง

ผ้าม่านคอนโดสำหรับตกแต่ง ให้คุณสมบัติในเรื่องของความสวยงามและดีไซน์ที่มีความแปลกใหม่ พร้อมใส่คุณสมบัติในเรื่องของการป้องกันแสงแดด ป้องกันความร้อน และรังสี UV มาด้วย มีให้เลือกหลายสีและหลายสไตล์ เพื่อทำให้คุณสามารถเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมต่อสีห้องหรือสีเฟอร์นิเจอร์ ทั้งยังสามารถสั่งทำรูปแบบพิเศษ เพื่อให้กลายเป็นผ้าม่านเฉพาะห้องของคุณอย่างแท้จริง เมื่อนำมาใช้แล้วจะสร้างความรู้สึกที่เข้ากับบรรยากาศของห้องได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแต่งห้องให้มีชีวิตชีวา มีความสวยโดดเด่นอย่างเป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มมิติให้ห้องดูน่าอยู่ โดยส่วนใหญ่แล้วผ้าม่านคอนโดประเภทนี้ จะถูกใช้เพื่อความสวยงามหรือปกปิดจุดที่เป็นรอยร้าว รอยแตก และจุดที่เป็นตำหนิต่าง ๆ ภายในห้อง

5.ผ้าม่านแบบรูด

ผ้าม่านคอนโดแบบรูดเปิด-ปิดและเป็นการดึงผ้าจากทางด้านข้าง นิยมใช้ภายในห้องคอนโดเป็นอย่างมาก โดยจะมีการแบ่งรูปแบบออกเป็น 3 แบบด้วยกัน คือ

  • ผ้าม่านแบบตะขอหรือที่ถูกเรียกว่าผ้าม่านจีบ เพราะจะมีลักษณะการทำผ้าให้เป็นจีบและมีชุดตะขอด้านบนให้เฉพาะ ช่วยตกแต่งห้องให้สวยเรียบหรู คลาสสิค และเหมาะสำหรับหน้าต่างหรือประตูที่เป็นบานสูง จะช่วยบังแสงแดดได้ดี ลดปัญหาแสงหรือรังสียูวีและเล็ดรอดได้มาก
  • ผ้าม่านแบบตาไก่ที่จะเป็นการเจาะรูให้มีลักษณะคล้ายห่วง และสวมเข้ากับลาวของผ้าม่าน ทำให้การเปิด-ปิดง่ายและสะดวกกว่าผ้าม่านแบบตะขอ ให้ความแข็งแรงในการใช้งานสูง มีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน แต่การติดตั้งจะต้องระมัดระวัง เพราะความสูงของผ้าจะต้องเลยขอบด้านบนของหน้าต่างหรือประตูไปประมาณ 1 คืบฝ่ามือ เพื่อทำให้โชว์ราวผ้าม่านได้ชัดเจนและสามารถปิดบังแสงได้ดีมากขึ้น แต่ม่านประเภทนี้อาจจะมีแสงแดดจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาได้บางส่วน
  • ผ้าม่านแบบกระเช้าจะมีลักษณะคล้ายกับแบบตาไก่ คือ มีการเจาะทำเป็นห่วง แต่จะมีหูหิ้วแทนการร้อยไปกับราวผ้าม่าน จึงถูกเรียกว่ากระเช้าผ้า ให้การใช้งานที่มีความแข็งแรงและทนทานไม่แพ้ผ้าม่านตาไก่ โดยจะต้องติดให้สูงกว่าหน้าต่างหรือประตูกระจกประมาณ 25 เซนติเมตรขึ้นไป เพื่อป้องกันแสงเล็ดลอดเข้ามาภายในห้อง

6.ผ้าม่านม้วน

ผ้าม่านคอนโด แบบม้วน จะทำมาจากผ้าเป็นส่วนใหญ่ โดยด้านบนจะมีส่วนของรอกที่สามารถดึงให้ผ้าม่านขึ้นไปม้วนที่ด้านบนได้ นอกจากนี้ยังติดผ้าม่านให้ม้วนลงด้านล่างได้อีกด้วย เนื้อผ้าจะไม่หนามาก แต่จะถูกทำขึ้นให้เป็นผ้าม่านแบบทึบ ใช้ในการตกแต่งคอนโดและสะดวกต่อการใช้งาน เหมาะต่อหน้าต่างที่เป็นทรงสูงหรือเป็นแนวยาว และจะเหมาะต่อการใช้งานหน้าต่างกระจกที่ไม่กว้างมาก แต่มีความสูงพอสมควร เมื่อจะปิดจึงสะดวก เพราะมีจุดให้ดึงลงอย่างง่ายดาย  

นอกจากนี้เวลาเปิดยังสามารถที่จะเลือกระดับของผ้าม่านได้ โดยไม่จำเป็นเปิดไปสุด เลือกเปิดครึ่งเดียวเพื่อลดแสงจากภายนอกได้ ส่วนของด้านบนจะเป็นม่านม้วนที่จะม้วนเนื้อผ้าขึ้นไปเก็บและปล่อยเนื้อผ้าลงมา ปัจจุบันมีการพัฒนาให้ใช้เป็นเทคโนโลยีม้วนขึ้นและลงเองแบบอัตโนมัติ ที่มีความทันสมัยและสามารถตั้งค่าเพื่อปรับระดับการม้วนได้ง่าย จุดเด่นของผ้าม่านประเภทนี้ คือ การทำให้ห้องดูโปร่ง ไม่กินพื้นที่ แต่ในขณะเดียวกันแสงและรังสี UV ก็อาจจะเล็ดลอดมาตามรอยต่อของผ้าได้เช่นกัน ส่วนเรื่องของการดูแลรักษาและทำความสะอาดจะง่าย

7.ผ้าม่านพับ

ผ้าม่านคอนโดแบบพับ จะมาในลักษณะคล้ายกับผ้าม่านม้วน ช่วยตกแต่งห้องคอนโดให้ดูมีสไตล์มากขึ้น ส่วนของการเปิด-ปิดจะใช้เชือกในการดึงรอกเช่นกัน แต่จะไม่ใช่การม้วน เพราะถูกปรับเปลี่ยนเป็นการพับไปทีละส่วน จะใช้วิธีการพับจากด้านล่างขึ้นด้านบน สามารถบังแสงแดดได้ดีและปรับระดับความสูงได้ แต่อาจจะเป็นอุปสรรคของห้องที่ต้องการแสงสว่างมาก เพราะผ้าม่านประเภทนี้เมื่อดึงพับขึ้นด้านบนแล้วจะกินพื้นที่ของหน้าต่างมากพอสมควร จึงทำให้รับแสงสว่างไม่เต็มบาน ที่สำคัญคือการดึงพับอาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกลำบาก เพราะจุดที่ดึงจะมีความแข็งพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความแข็งแรงทนทานในการใช้งานที่ดี สามารถถอดทำความสะอาดได้ง่าย

มูลี่คือผ้าม่านหรือไม่? เลือกใช้งานเป็นผ้าม่านคอนโดได้ไหม?

มู่ลี่เป็นหนึ่งในรูปแบบเดียวกันกับผ้าม่านคอนโด แต่วัสดุที่ใช้จะไม่ใช่เนื้อผ้า เป็นการนำเชือกที่มีคุณภาพร้อยกับวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถพับเก็บได้ง่าย โดยจะมาลักษณะเป็นซี่ซ้อนกันแบบถี่ เพื่อทำให้สามารถบังแสงได้ มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการทำให้บรรยากาศภายในห้องโปร่งสบาย ยังคงรับแสงสว่างได้ดี แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัวอาจจะไม่เหมาะสม เพราะจะมีแสงลอดเข้ามาง่าย ส่วนการเก็บจะใช้วิธีการดึงเชือกขึ้น พร้อมให้การทำความสะอาดง่าย แต่จะมีข้อเสียในเรื่องของเชือกรูดมู่ลี่จะค่อนข้างเสียง่ายและบานเกล็ดของมู่ลี่ จะไม่ค่อยมีความแข็งแรงเท่าที่ควร โดยจะมีการแบ่งประเภทออกเป็น ดังนี้

1.มูลี่แบบไม้

มู่ลี่ประเภทนี้จะทำมาจากเนื้อไม้จริง โดยนำมาทำเป็นซี่บาง ๆ เพื่อให้สามารถบังแสงสว่างได้ดี แต่ไม่ถึงกับมืดมาก เพราะยังคงรับแสงเข้าห้องได้ ถูกทำขึ้นเพื่อการตกแต่ง ให้อารมณ์ห้องคอนโดแบบญี่ปุ่นที่มีกลิ่นอายความอบอุ่น เรียบง่าย และให้สัมผัสที่มีความเป็นธรรมชาติสูง โดยมู่ลี่ไม้ของบางแบรนด์มีการเพิ่มกลิ่นไม้จากธรรมชาติ เพื่อทำให้เกิดความผ่อนคลายในการใช้งานมากขึ้นอีกด้วย

2.มู่ลี่แบบไม้โฟมวู๊ด

มู่ลี่ไม้ประเภทโฟมวู๊ด ที่แม้จะมีชื่อเป็นไม้แต่กลับใช้เป็นวัสดุแบบรีไซเคิล ทำออกมาเลียนแบบเนื้อไม้แท้ จึงไม่ใช่ไม้จริง มีลักษณะเป็นไม้เทียมที่จะให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ แข็งแรง และทนทานดี เหมาะต่อการใช้ภายในห้องน้ำหรือใช้บริเวณที่มีความชื้นสูง เพราะสามารถทนทานต่อความชื้นได้ดี ทั้งยังสามารถป้องกันเชื้อราได้อีกด้วย

3.มู่ลี่แบบอะลูมิเนียม

มูลี่แบบอลูมิเนียมจะมีความแข็งแรงมากกว่ามู่ลี่ใน 2 รูปแบบแรก เพราะจะนำแผ่นอลูมิเนียมมาทำให้บางลงและซ้อนกันเป็นแนวแบบมู่ลี่ทั่วไป จะสามารถรูดเก็บได้ เหมาะสำหรับหน้าต่างที่มีความกว้าง เพราะสามารถสั่งทำรูปแบบพิเศษ เพื่อให้เหมาะสมต่อหน้าต่างในแต่ละแบบได้ง่าย คุณสมบัติเด่นคือป้องกันแสงจากภายนอกได้ดีกว่ามู่ลี่ทั้ง 2 แบบ และมีน้ำหนักเบา เหมาะสมต่อการติดตั้งไว้ภายในห้องคอนโดที่มีครัว จะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ดูดซับกลิ่น บังแสงแดดได้ดี

ข้อแนะนำการติดผ้าม่านคอนโด

ถ้าห้องของคุณมีการจัดพื้นที่ห้องรับแขก, ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนที่ติดกับระเบียงประตูด้านหลัง ควรเลือกใช้เป็นผ้าม่านคอนโดแบบจีบที่จะช่วยปิดกั้นแสงในเวลากลางวันได้ดี ให้การปิดที่สนิทและมีความแข็งแรงทนทาน แต่ถ้าคุณต้องการให้แสงสว่างเข้าถึงภายในห้องบ้างเป็นบางส่วน สามารถติดตั้งผ้าม่านแบบห่วงและเลือกเนื้อผ้าเป็นผ้าโปร่งหรือผ้าทึบได้ตามความต้องการ ส่วนผู้ที่มีห้องคอนโดและต้องการไลฟ์สดขายของ หรือถ่ายทำงานต่าง ๆ ที่จะต้องปิดแสงให้มิด ควรเลือกใช้เป็นผ้าม่านคอนโดแบบทึบและมีเนื้อผ้ากันเสียง เพื่อทำให้การทำงานของคุณมีความราบรื่น ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงหรือแสงธรรมชาติรบกวนจากภายนอก

เรื่องที่ถือว่าสำคัญมากของการเลือกซื้อผ้าม่านคอนโด คือ การเลือกร้านซื้อและติดตั้งผ้าม่านที่จะต้องมีคุณภาพเท่านั้น  เพื่อทำให้การใช้งานมีความคุ้มค่า ไม่เสียหายง่ายและเร็วจนเกินไป พร้อมทำให้ห้องคอนโดของคุณมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น อีกเรื่องที่สำคัญคือ วิธีซักผ้าให้หอมติดทนนาน เพิ่อไม่ให้ผ้าม่านมีกลิ่นอับและนอกจากผ้าม่านจะมีกลื่นหอมแล้ว ยังช่วยให้ผ้าม่านใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top