ห้องนอนสีฟ้า เหมาะกับคุณหรือไม่ เลือกอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

ห้องนอนสีฟ้าเป็นหนึ่งในสีห้องที่รับความนิยมมาก เพราะเป็นสีโทนเย็นที่ทำให้รู้สึกสบายตาและสบายใจทุกครั้งที่ได้เห็น  สามารถที่จะทาภายในสัดส่วนเหมาะสมกับสีอื่น ๆ แล้วกลมกลืนได้เป็นอย่างดี สามารถที่จะหาเฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน และของตกแต่งต่าง ๆ ที่เข้ากับสีห้องได้ง่าย ทั้งยังเป็นสีที่ถือว่าถูกโฉลกต่อใครหลาย ๆ คน จึงเหมาะสมต่อการเป็นสีห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยอย่างมาก ดังนั้นถ้าคุณสนใจจะเลือกใช้สีห้องนอนเป็นสีฟ้า สามารถติดตามรายละเอียดต่อจากนี้ได้เลย

ขอบคุณรูปจาก freepik

ห้องนอนสีฟ้าส่งผลอย่างไรต่อเจ้าของห้อง

สีฟ้าที่ถูกนำมาเป็นสีทาภายในห้องนอน จะถูกแบ่งออกเป็นหลายเฉดสี เช่น สีฟ้าทั่วไป, สีฟ้าโทนเข้ม, สีฟ้าแพนโทน, สีฟ้าพาสเทล และสีฟ้าที่ถูกแตกออกเป็นอีกหลายเฉด สามารถนำมาผสมผสานภายในห้องเดียวกันได้อย่างลงตัว มีความโดดเด่นในเรื่องของการส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยในด้านบวก ดังนี้

  • สีฟ้าทุกเฉดสีจะเป็นสีโทนเย็น ที่ทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย
  • สีฟ้าจะส่งผลทางด้านอารมณ์และจิตใจโดยตรง จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสุข ความสดชื่น และความสบายใจทุกครั้งหลังตื่นนอน
  • เมื่อจับคู่กับโทนสีเย็นด้วยกัน จะทำให้รู้สึกถึงความน่าอยู่ ความเบาสบาย ประหยัดแอร์ และหลับได้ง่ายขึ้น
  • เหมาะสำหรับผู้ที่มีอารมณ์ร้อน หงุดหงิดง่าย และมีปัญหาวิตกกังวลสูงจนทำให้นอนไม่หลับ สีฟ้าจะช่วยทำให้ผ่อนคลายลงและทำให้ร่างกายปล่อยฮอร์โมนที่จะสงบอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยได้ดีขึ้นและเป็นสีที่ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี
  • สีฟ้าถูกทดสอบมาแล้วว่าเป็นสีที่ทำให้นอนหลับได้ยาวนานและหลับได้ลึกที่สุด จึงตื่นมาสดชื่นมากขึ้น
  • สีฟ้าโทนเข้มจะช่วยทำให้รู้สึกถึงความสงบสุข จิตใจมั่นคง เพิ่มความมั่นใจ และช่วงนอนจะทำให้หลับสบายมากขึ้น
  • สีฟ้าจะเป็นสีที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี และวันศุกร์
  • สีฟ้าเป็นสีที่ถูกโฉลกกับปีชวดและปีกุน
ขอบคุณรูปจาก freepik

จัดห้องนอนสีฟ้าตามฮวงจุ้ยวันเกิด อยู่แล้วมั่นใจ เฮงแน่นอน

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วสีฟ้าถูกจัดให้เป็นสีสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ เป็นตัวแทนแห่งความร่ำรวย การได้รับโอกาสจากการทำงานที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านที่ดี มีผู้คนสนับสนุนและทำให้เกิดการเจริญเติบโตได้อย่างคล่องตัว ราบรื่น และไม่มีอุปสรรคใด ๆ พร้อมการเป็นสีที่สร้างความรู้สึกปลอดภัย ผ่อนคลาย และสื่อสารถึงการมีสติปัญญาที่ล้ำเลิศ มีความเฉลียวฉลาดและสามารถเข้าถึงได้ง่าย แม้จะเป็นผู้ที่ดูมีความเชื่อมั่นสูง แต่ก็สื่อให้เห็นถึงความเข้าถึงง่ายและเป็นมิตร ทั้งยังทำให้เห็นถึงความทันสมัยอีกด้วย

ดังนั้นจึงถือว่าเหมาะต่อการนำมาทาเป็นสีของห้องนอน ที่จะช่วยเพิ่มความสงบ ความร่มเย็น และเสริมให้เจ้าของห้องตื่นมาพบแต่เรื่องราวดี ๆ แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทาสีฟ้าภายในห้องนอนแล้วให้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เพราะมีหลายปัจจัยเกี่ยวกับฮวงจุ้ยที่จำเป็นจะต้องวิเคราะห์ก่อน เพื่อให้เหมาะสมต่อผู้อยู่มากที่สุด สำหรับห้องนอนสีฟ้าที่เหมาะสมกับวันเกิดตามหลักฮวงจุ้ยจะมีด้วยกัน 4 วัน คือ

  • วันอังคารเหมาะกับการใช้สีฟ้าโทนอ่อน เพื่อเพิ่มความอ่อนโยน เกิดความสงบ และสร้างสมาธิที่ดี ทำให้เกิดความรู้สึกสบายใจต่อทุกคนที่อาศัยอยู่ภายในห้อง พร้อมลดความวุ่นวายต่าง ๆ ภายในชีวิตลงได้เป็นอย่างดี
  • วันพุธกลางวัน จะเหมาะสำหรับการทาสีห้องนอนเป็นสีฟ้าหลากหลายเฉดสี จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ทำให้เกิดความสุขและความสงบภายในชีวิต
  • วันพฤหัสบดีควรเลือกใช้เป็นสีฟ้าอ่อนและผสมผสานด้วยโทนสีขาว จะเพิ่มความสุขและความสบายใจ พร้อมส่งเสริมให้มีความมุ่งมั่นในชีวิตมากขึ้น
  • วันศุกร์จะเหมาะสำหรับสีฟ้าทุกเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นสีห้องหรือสีของตกแต่ง จะช่วยเสริมด้านดวงชะตาให้รุ่งเรือง ทำงานอย่างคล่องตัวและไร้ซึ่งอุปสรรคใด ๆ
  • สำหรับผู้ที่เกิดวันเสาร์ ควรหลีกเลี่ยงการทาสีห้องนอนเป็นสีฟ้าและสีน้ำเงิน เพราะไม่ถูกโฉลกกัน อาจจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาการนอนไม่หลับ ตื่นมาไม่สดใส และมีอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตเกิดขึ้นได้

การใช้สีฟ้าภายในห้องนอนที่ตรงตามหลักฮวงจุ้ยที่เหมาะสมกับนักษัตรแต่ละปี พร้อมการเสริมดวงในด้านที่ดี ทำให้ชีวิตรุ่งเรือง  ตื่นนอนอย่างสบายใจ รับพลังได้เต็มที่ จะเหมาะสำหรับ 4 นักษัตร คือ

  • ปีชวดหรือปีหนู
  • ปีขาลหรือปีเสือ
  • ปีเถาะหรือปีกระต่าย
  • ปีกุนหรือปีหมู

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วห้องนอนถือเป็นห้องแห่งการพักผ่อนและเติมเต็มพลังงานชีวิต ดังนั้นการหมุนเวียนของพลังงานภายในห้อง จึงต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม พร้อมให้ทั้งความสงบ ความปลอดภัย ความผ่อนคลาย และความรู้สึกสบายใจได้ในหนึ่งเดียว กลุ่มสีที่เหมาะต่อการทาสีห้องนอน จึงเป็นกลุ่มของธาตุน้ำ, ธาตุทอง และธาตุดิน ดังนั้นภายในห้องจึงสามารถผสมผสานสีของทั้ง 3 กลุ่มไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว แต่จะให้หลีกเลี่ยงสีโทนเข้มอย่างสีดำที่ถือว่าเป็นสีที่ไม่ถูกโฉลกต่อห้องนอน แต่ถ้ามีการตกแต่งด้วยสีดำให้มีเพียงแค่บางจุดเท่นั้น ควรเลือกใช้เป็นเฉดสีโทนอ่อนทั้งหมด เพื่อทำให้การรับรู้ของผู้อยู่อาศัยสัมผัสได้ถึงการนอนที่มีความสุขมากที่สุด

ขอบคุณรูปจาก freepik

แนะนำจัดห้องนอนสีฟ้าทิศทางใดถึงจะเฮง! ตามหลักฮวงจุ้ย

ความสำคัญของการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน คือ การผสานกันระหว่างพลังแห่งหยินและหยาง ที่จะต้องเกิดความสมดุลให้มากที่สุด เพื่อทำให้การนอนหลับสร้างความผ่อนคลาย หลับสบาย ไม่ฝันร้าย ตื่นขึ้นมารับพลังที่สดชื่นอย่างเต็มที่ ห้องนอนสีฟ้าจึงถูกจัดเป็นหนึ่งในสีโทนเย็นที่ศาสตร์ฮวงจุ้ยแนะนำมากที่สุด เพราะภายในห้องนอนจำเป็นจะต้องมีความสมดุลของทางธาตุน้ำ ธาตุทอง และธาตุดิน โดยเฉพาะธาตุน้ำอย่างโทนสีฟ้าจะช่วยในเรื่องของการทำให้เกิดสมาธิ บำบัดและรักษาความเครียด ความวิตกกังวล และความไม่สบายใจต่าง ๆ พร้อมทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายอย่างเต็มที่

นอกจากนี้การทาผนังห้องเป็นสีฟ้า รวมไปถึงการจัดและตกแต่งต่าง ๆ ควรจะต้องอยู่อย่างถูกทิศทาง เพื่อทำให้เกิดความเหมาะสมและช่วยส่งเสริมให้ดวงชะตามีความโชคดีและราบรื่นมากขึ้น โดยสีฟ้าจะเหมาะสมสำหรับการอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้และทิศเหนือ ใช้ได้ทั้งสีฟ้าและสีดำ แต่ให้เน้นการทาสีฟ้าหลากหลายเฉดทั้งเข้มและอ่อนเป็นหลัก แล้วตกแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อยด้วยโทนสีดำ รวมไปถึงการจัดโทนสีในลักษณะ 60:30:10 เพื่อทำให้ห้องน่าอยู่มากขึ้น พร้อมการผสานสีสันให้ส่งเสริมผู้อยู่อาศัย

ทฤษฎีของการทาสีเพื่อการตกแต่งห้องนอน จะมีด้วยกัน 3 ส่วนชัดเจน คือ 60% จะเป็นการทาสีของผนังและเพดานภายในห้อง, 30% จะเป็นการทาสีผนังด้านหัวเตียงหรือด้านปลายเตียง และ 10% จะเป็นการทาสีบานประตู กรอบหน้าต่าง บัวพื้น บัวฝ้าเพดาน และส่วนต่าง ๆ ที่เป็นขอบภายในห้องนอนทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำ คือ

  • การทาสี 60% ให้เป็นโทนสีฟ้าที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยของวันเกิด หรือปีนักษัตร และทิศทาง
  • ส่วนที่เหลืออีก 30% ให้ใช้เป็นสีโทนอ่อนที่เหมาะสมรองลงมา
  • อีก 10% เป็นสีตัดขอบที่จะช่วยทำให้ห้องนอนของคุณเด่นมากขึ้น

เลือกใช้สีใดกับสีฟ้า จึงจะถือว่าเหมาะสม

สำหรับผู้ที่สนใจจะเลือกใช้สีฟ้าเป็นสีหลักของห้องนอน และต้องการสีรองที่จะทาผสมผสานกันแล้วได้ห้องที่สวยโดดเด่น  ทำให้หลับสบายและถูกโฉลก ขอแนะนำคู่สีที่สามารถใช้กับสีฟ้าได้อย่างลงตัว คือ

ขอบคุณรูปจาก freepik

1.สีฟ้า-สีขาว

สีฟ้า-สีขาว เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งธาตุน้ำและธาตุทอง ที่สามารถหมุนเวียนภายในห้องนอนได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นคุณจึงสามารถตกแต่งห้องด้วยสีโทนฟ้า, ขาว, เงิน, เทาอ่อน, หรือสีทอง ที่จะทำให้เกิดพลังของความผ่อนคลาย ผสมผสานไปกับความทันสมัย ความมีคุณค่า เป็นสภาพแวดล้อมที่ดี ตื่นมารับพลังงานแห่งความสำเร็จ พร้อมทำให้คุณอยู่ได้อย่างเป็นสุขและสบายใจในทุก ๆ วัน

ขอบคุณรูปจาก freepik

2.สีฟ้า-สีชมพู

ห้องนอนโทนสีฟ้า-สีชมพู เป็นการจับคู่กันของสีโทนหวาน ที่จะให้บรรยากาศของความสดชื่น เหมาะสำหรับการเป็นห้องนอนของผู้หญิงที่สามารถเลือกใช้ได้ทั้งโทนสีพาสเทลและแพนโทน สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ถ้าต้องการความทันสมัยและเป็นโทนสีที่น่ามอง แนะนำให้จับคู่เป็นสี SERENITY และสี ROSE QUARTZ ที่เป็นฟ้า-ชมพูแบบแพนโทนและได้รับความนิยมสูง ให้ความสมดุลในเรื่องของความสงบสุข ความสบายใจ ความผ่อนคลาย และทำให้กระตุ้นความคิดที่มีความสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี โดยสีฟ้าจะเป็นธาตุน้ำที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ใจเย็นลง รู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนตัว ส่วนสีชมพูจะเป็นธาตุไฟที่ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา รู้สึกถึงความอ่อนหวาน ละมุนละไม เพิ่มความอ่อนโยนให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้น

ขอบคุณรูปจาก freepik

3.สีฟ้า-สีเขียว

โทนสีฟ้าออกเขียวหรือโทนเขียวน้ำทะเล จะทำให้การตกแต่งห้องนอนของคุณมีความเรียบหรูในสไตล์ Luxury มากขึ้น  ทั้งยังทำให้ห้องนอนมีความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว สามารถผสมผสานสีฟ้าออกเขียวหรือสีเขียวอมฟ้าแบบมรกต, สีเงิน, สีทอง และมีการตกแต่งด้วยสีดำอีกเล็กน้อย จะทำให้ห้องกลายเป็นเฉดสีที่พาให้ห้องดูแพงและหรูหราอย่างมีเอกลักษณ์  พร้อมเป็นการหมุนเวียนพลังงานภายในห้องที่เป็นทั้งธาตุน้ำและธาตุทองได้อย่างลงตัว

ขอบคุณรูปจาก freepik

4.สีฟ้า-สีเทา

ห้องนอนโทนสีฟ้าและสีเทา เป็นอีกหนึ่งคู่สีที่คนรุ่นใหม่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการผสานระหว่างสีฟ้าที่มีความผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกสงบสุขและมีความสดใสในเวลาเดียวกัน ผสานกับสีเทาที่จะทำให้ห้องดูเรียบหรู มีความเป็นมินิมอล ทันสมัย เรียบง่าย และสบายใจ พร้อมให้สไตล์ที่ดูเท่มากขึ้น

ขอบคุณรูปจาก freepik

5.สีฟ้าอ่อน-สีฟ้าเข้ม

การไล่เฉดสีภายในห้องเป็นโทนสีฟ้าอ่อนและสีฟ้าเข้ม หรือออกไปทานเฉดสีน้ำเงิน จะให้สัมผัสของบรรยากาศที่มีความสงบสุข ความสุขุม และเหมาะสมต่อการเป็นห้องนอนของผู้ใหญ่ แต่ถ้าต้องการห้องนอนโทนสีฟ้าเข้มหรือสีน้ำเงินที่ไล่เฉดสีแล้วมีความสดใสมากขึ้น ควรเลือกใช้กับโทนสีเหลือง สีเหลืองอ่อน สีขาว และสีเทาอ่อนไปจนถึงเข้ม เพื่อทำให้ได้พลังงานของความสดใส รู้สึกได้ถึงความสนุกและจะเหมาะต่อการเป็นห้องนอนของกลุ่มวัยรุ่น

ถ้าคุณสนใจที่จะเลือกใช้ห้องนอนโทนสีฟ้า ขอแนะนำให้คุณเลือกใช้เฉดสีฟ้าที่เหมาะสมต่อวันเกิดและปีเกิด รวมไปถึงทิศทางของห้องที่ตรงตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อทำให้คุณสร้างความสุขในการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นมาสดใส พร้อมรับพลังงานบวกอย่างเต็มเปี่ยมและใช้ชีวิตได้อย่างโชคดีได้ทุกวัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top