ทำก่อน รวยก่อน สร้างรายได้เสริมจาก NFT ด้วยทุน 0 บาท

NFT หรือ Non-Fungible Token นับได้ว่าเป็นเหรียญประเภทหนึ่งในตลาดเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency แต่ความพิเศษคือ NFT แต่ละเหรียญจะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีเหรียญใดเหมือนกัน 100% ได้ ด้วยคุณสมบัติแบบนี้เองจึงทำให้ NFT ถูกนำมาเป็นตัวแทนของสินทรัพย์ในโลกดิจิทัลทำให้สินทรัพย์นั้นๆ มีเพียงชิ้นเดียว ด้วยเหตุนี้ NFT ทุกชิ้นจึงมีความสำคัญและมูลค่าของมันก็จะแปรผันไปตามความต้องการของผู้คนไม่ต่างจากงานศิลปะในโลกแห่งความจริงเลย ปัจจุบันผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ สามารถนำมาเป็น NFT ได้ทั้งภาพนิ่ง วีดิโอ ข้อเขียน และเสียง ตามแต่ที่จะมีผู้ผลิตออกมา

สร้างผลงาน

ก่อนจะเริ่มสร้างรายได้นั้น เราต้องมีของที่จะขายเสียก่อน อย่างที่บอกไปแล้วว่า NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่เหมือนกันผลงานในโลกความจริง ฉะนั้นเราสามารถทำงานที่ตัวเองถนัดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ งานภาพศิลปะ วีดิโอ หรือผลงานเพลง แต่สำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกทำผลงานแบบไหน ลองเข้าไปดูในตลาดซื้อขายใหญ่ๆ อย่าง OpenSea หรือ Nifty Gateway เพื่อดูแนวโน้มว่าผลงานแบบไหนที่กำลังได้รับความนิยม และซื้อขายกันในระดับราคาเท่าไหร่ เมื่อเจอแนวทางที่เราถูกใจแล้วก็สร้างผลงานได้เลย

เตรียมตัวก่อนวางขาย

ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ตลาด NFT เราต้องมีบัญชีต่างๆ ให้พร้อมเสียก่อนโดยเริ่มจาก กระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งแอปที่นิยมกันมากที่สุดคือ Metamask และ Trust Wallet โดยมีการสมัครใช้งานไม่ยาก แต่เมื่อสมัครแล้วเราต้องจำรหัสผ่านและ Seed Phase หรือ Secret Recovery Phase ให้ดี อย่าให้คนอื่นรู้เด็ดขาด มิฉะนั้นทรัพย์สินของเราอาจจะโดน Hack ไปได้ ถัดไปให้เปิดบัญชีซื้อขาย Cryptocurrency ซึ่งจะเปิดกับตลาดในหรือนอกประเทศก็ได้ เช่น Binance, Bitkub, Zipmex, หรือ Satang Pro เมื่อยืนยันตัวตนและใช้งานัญชีได้แล้ว ตอนนี้ให้เราซื้อเหรียญ ETH ติดกระเป๋าไว้ประมาณ 0.05-0.1 เหรียญเพื่อเป็นค่า Gas ในการทำธุรกรรมต่างๆ ตอนนี้เมื่อเรามีบัญชีและเหรียญติดกระเป๋าเรียบร้อยแล้วก็ไปวางจำหน่ายผลงานกันเลย

วางจำหน่ายผลงาน

แรกสุดเราต้องเลือกตลาดที่จะวางจำหน่ายผลงานก่อน แต่ไม่ว่าจะเป็น OpenSea หรือ Nifty Gateway ก็จะมีหลักการไม่ต่างกัน โดยเริ่มจากลงทะเบียนสร้างบัญชีบนเว็บให้เรียบร้อย จากนั้นให้เลือกเชื่อมต่อกระเป๋าเงินดิจิทัลของเราเข้ากับบัญชี จากนั้นให้อัพโหลดผลงานของเราลงในเว็บไซต์และตั้งราคาขายได้เลย ซึ่งเราสร้างขายแบบกำหนดราคาหรือเปิดให้คนเข้ามาประมูลได้ หรือเราจะนำ NFT ที่มีอยู่แล้ว (ไม่ว่าจะได้มาฟรีหรือซื้อเก็บไว้) มาวางขายต่อได้เช่นกัน และเมื่อมีผู้ซื้อไปเหรียญก็จะเข้ามาในบัญชีให้คุณถอนเข้ากระเป๋าได้

สำหรับมือใหม่การลงผลงานหรือซื้อขาย NFT อาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้สักเล็กน้อย แต่เชื่อว่าไม่ได้ยากเกินความสามารถของพวกเราแน่นอน โดยการลงทุนใน NFT ไม่แตกต่างจากการเก็งกำไรงานศิลปะหรือของสะสมต่างๆ ในโลกแห่งความจริง หลักๆ แล้วมูลค่าของสินทรัพย์จะขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด แน่นอนว่าการลงทุนไม่ได้การันตีว่าเราจะได้กำไรเสมอไปขึ้นอยู่กับการอ่านจังหวะและเวลาในการซื้อขายของแต่ละคนด้วย อีกด้านหนึ่งสิ่งที่ต้องระวังในโลก NFT คือการโดน Hack บัญชีซึ่งจะทำให้สินทรัพย์และเหรียญในกระเป๋าเราหายวับไปหมด อย่างไรก็ตามในตลาดนี้คนเริ่มก่อนก็มีความได้เปรียบที่จะได้ของถูกมารอทำกำไร ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top