เคล็ดลับทำความสะอาดคอนโดให้สวยด้วยวิธีง่ายๆ

ที่อยู่อาศัยที่สะอาดย่อมเพิ่มความน่าอยู่และเสริมให้คุณภาพของเราดีขึ้น ความสะอาดยังนำมาซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อย การผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงสุขภาพที่ดี แต่การทำความสะอาดก็ดูจะเป็นเรื่องที่หลายคนเหนื่อยหน่ายและอิดออดที่จะทำ หรือบางคนก็ไม่รู้จะเริ่มทำจากตรงไหนดี บางครั้งทำจุดนั้นก็มาเลอะจุดนี้ทำให้ต้องเสียเวลานานมากกว่าห้องจะสะอาดได้สมใจ วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะมาช่วยให้ชาว GEN C ได้ทำความสะอาดอย่างรวดเร็วขึ้นมาฝากกัน

ทุกอย่างง่ายขึ้นเมื่อมีแผน

การทำความสะอาดนั้นไม่ใช่ว่าจะเห็นอะไรก็ทำไป แต่ถ้าอยากให้งานเสร็จเร็วควรจะวางแผนไว้ว่า เราจะทำความสะอาดส่วนไหนบ้าง จะทำทั้งคอนโดเลยหรือจะแบ่งทำทีละห้อง บางคนอาจจะเลือกทำจากห้องที่สกปรกที่สุดก่อน เช่น ห้องน้ำหรือครัวที่มีคราบเลอะ จนไปจบที่ห้องนอนหรือห้องนั่นเล่นที่แค่ปัดฝุ่นและจัดข้าวของ แต่หลักการง่ายๆ ของการทำความสะอาดก็คือ ทำจากบนลงล่างและทำจากข้างในออกมาข้างนอก เพื่อไม่ให้ส่วนที่เราทำไปแล้วต้องเลอะซ้ำ นอกจากนี้ก่อนเริ่มทำความสะอาดควรเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม และหากมีของชิ้นใหญ่ที่จะทิ้งต้องตรวจสอบก่อนว่าสามารถทิ้งได้เลยหรือไม่ด้วย

ทุกอย่างจะง่ายเมื่อห้องน้ำสะอาด

ห้องน้ำคือที่ๆ กินเวลาในการทำความสะอาดมากที่สุด เริ่มแรกให้เราทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วและเก็บของที่จะทิ้งออกให้หมด จากนั้นตรวจดูฝาท่อระบายน้ำและอ่างล้างหน้าว่ามีเส้นผมติดอยู่หรือไม่ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เราตรวจดูความสะอาดบริเวณผนังทั้งหมด ถ้ามีคราบอยู่ก็ให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำล้าง เช็ดกระจกให้ใส เช็ดถูกเคาน์เตอร์และอ่างล้างน้ำ ขัดหัวก๊อกเอาคราบออกสักหน่อย สำหรับสุขภัณฑ์ให้เราฉีดน้ำรอบๆ จะช่วยก้อนทำความสะอาดสุขภัณฑ์ด้านในช่วยก็ได้ ท้ายสุดคือพื้นให้เทน้ำยาล้างห้องทิ้งไว้ได้เลย เพราะน้ำยาต้องการเวลาสักครู่เพื่อขจัดคราบ พอเราทำห้องอื่นๆ เสร็จค่อยมาล้างอีกครั้งจนสะอาดเอี่ยม

ห้องนั่งเล่นเรื่องกล้วยๆ

โถงกลางที่เราใช้สำหรับเป็นห้องนั่งเล่นและห้องรับแขกเป็นที่ๆ คนส่วนมากเก็บกวาดกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงเวลาที่จะทำความสะอาดแบบจริงจัง ให้เราเริ่มจากปัดฝุ่นบนตู้หรือชั้นวางของสูงๆ ก่อน เก็บข้าวของที่เกะกะให้เข้าที่ สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้าให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดได้เลย แต่ถ้าเป็นวัสดุอื่นให้ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด สุดท้ายหากใครไม่มีหุ่นยนต์ช่วยดูดฝุ่นบนพื้น ก็หยิบไม้กวาดกับที่โกยผงมารอไว้ กวาดจนเกลี้ยงแล้วค่อยถูพื้นให้เงางามเป็นอันเสร็จพิธี

ห้องครัวดูยากแต่ไม่ยาก

แน่นอนว่าสำหรับห้องครัวนั้นเราต้องเริ่มด้วยการกำจัดเศษอาหารที่เหลือและล้างจานชามให้หมดเสียก่อน ปัดฝุ่นจากตู้แขวนหรือชั้นวางให้ลงมาจนหมด ปีนขึ้นไปเช็ดผนังด้านบนสักนิดเพราะว่าอาจจะมีคราบหลงเหลือจากการทำอาหารของเราติดอยู่ จากนั้นเริ่มทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัวแต่ละชิ้น อาทิ เตาไมโครเวฟ เตาอบ เครื่องล้างจาน เตาไฟฟ้า พยายามเช็ดดูจนแน่นอนว่าไม่มีคราบมันหลงเหลืออยู่เพราะอาจจะล่อใจให้แมลงต่างๆ มารบกวนห้องเราได้ ตรวจสอบดูภาชนะว่าปิดสนิทดีหรือไม่ มีของหมดอายุต้องทิ้งหรือเปล่า จากนั้นเช็ดถูเคาน์เตอร์ให้หมดจด และทำความสะอาดที่พื้นส่งท้าย

ระเบียงสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด

ระเบียงห้องอาจจะเป็นส่วนที่หลายคนไม่ใส่เพราะใช้งานน้อยและถูกกั้นจากห้อง แต่การทำระเบียงให้สะอาดจะลดโอกาสที่สัตว์ต่างๆ เช่น นกหรือแมลงมารบกวนเราได้ การทำความสะอาดก็ทำจากด้านบนไล่ลงมาเหมือนห้องอื่นๆ ดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือมีนกแอบมาทำรังหรือไม่ ถ้ามีก็หาทางไล่พวกมันไป เช็ดราวระเบียงด้วยผ้าชุบน้ำ ถ้ามีคอยล์แอร์ตั้งอยู่ก็เช็ดทำความสะอาดไปด้วยเลย จากนั้นก็กวาดสิ่งขยะและสิ่งสกปรกลงถุงและนำไปทิ้ง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top