18 วิธีไล่ยุง กำจัดยุง ด้วยวิธีธรรมชาติ รับรองปลอดภัยได้ผลดี

ถึงแม้จะอยู่คอนโดสูงแค่ไหนก็ตาม ก็ยังต้องเจอกับยุงตามมาหลอกหลอนอยู่ดี โดยเฉพาะคนที่ชอบเปิดหน้าต่างเพื่อรับอากาศจากธรรมชาติ พอเดินเข้าห้องทีไรจะต้องหา วิธีไล่ยุง ก่อนที่มันจะแอบมากัดเอาจนเป็นตุ่มคันเต็มไปหมด ใครที่กำลังหาวิธีที่ได้ผลชะงัดแบบไม่ต้องง้อไม้ตียุง ให้ลองเอา วิธีไล่ยุง หล่านี้ไปทดลองใช้กันได้เลย

1.สเปรย์ยูคาลิปตัส

ห้องไหนที่มีสเปรย์ดับกลิ่นยูคาลิปตัส ห้องนั้นมักจะไม่มียุงหรือแมลงอื่นๆ มากวนใจเท่าไร เพราะแมลงส่วนมากจะไม่ค่อยชอบกลิ่นน้ำมันหอมระเหยแบบนี้เท่าไรนัก วิธีนี้ไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก เพียงแค่ฉีดสเปรย์ใส่แอร์ตามที่คุณต้องการก็พอแล้ว หรือถ้าหากจะออกไปยืนตรงระเบียง ก็ให้ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณนั้นๆ จะไม่มีทั้งยุงและแมลงหน้าไหนเข้ามากวนใจคุณแน่ๆ

2.ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม ถือเป็น วิธีไล่ยุง ด้วยสมุนไพรที่ใช้ป้องกันยุงมาอย่างยาวนาน คุณสามารถเลือกได้ทั้งแบบสเปรย์ หรือเป็นน้ำมันหอมระเหยที่ใช้จุดกับเทียนอโรม่า หรือเครื่องพ่นไอน้ำ ถ้าหากว่าจำเป็นต้องออกไปใช้บริการส่วนกลางในช่วงเวลาหัวค่ำที่ยุงชุกชุม ก็แค่เอาน้ำมันตะไคร้หอมทาบนตัวบางๆ ก็พอ

3.เปลือกส้ม

ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นตะไคร้หอม แบบไม่สามารถมีสิ่งนี้ไว้ในห้องได้เลย ก็อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้เปลือกส้มแทน วิธีการเอาเปลือกส้มมาไล่ยุง ก็เพียงแค่เอาเปลือกส้มไปตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นให้เอามาเผาไฟเพื่อให้กลิ่นหอมระเหยฟุ้งออกมา แค่นี้ยุงก็ไม่กล้าเข้าใกล้แล้ว ถ้าไม่สะดวกจะเผาไฟ ก็สามารถเอาเปลือกส้มสดมาขยำพอให้มีน้ำมันระเหยออกมา แล้วเอาไปตั้งทิ้งไว้ในมุมอับได้ แต่วิธีหลังนี้จะอยู่ได้ไม่นานเท่ากับการเผาไฟ

4.กระเทียมและพริกไทยดำ

ถ้าหากคุณรู้ว่ามุมไหนของห้องที่ยุงชอบเข้าไปบินว่อนอยู่บ่อยๆ ก็เพียงแค่เอากระเทียมที่ปอกเปลือกและบุบเพียงเล็กน้อยพอให้มีน้ำกระเทียมออกมา หรือเอาพริกไทยดำที่มีการบุบนิดหน่อยพอให้มีกลิ่นหอม ไปวางไว้ตรงที่ที่ยุงชอบบินเข้ามา ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ยุงบินเข้าไปแถวนั้น และป้องกันยุงวางไข่ในกรณีที่มีน้ำขังด้วย

5.กากกาแฟ

ถ้าคุณชอบกินกาแฟ แบบที่คั่วบดเมล็ดเองอยู่แล้ว สามารถเอากากกาแฟที่เหลือ มาโรยไว้บริเวณมุมอับเพื่อป้องกันยุงเข้ามาได้เลย ถ้าหากว่าคุณมีต้นไม้ที่จำเป็นจะต้องมีน้ำหล่อไว้ตลอดเวลา ก็ควรจะเอากากกาแฟนี้โรยไปบนน้ำด้วย เนื่องจากน้ำที่ใช้หล่อต้นไม่มักจะเป็นน้ำนิ่ง ซึ่งเหมาะสมสำหรับวางไข่อยู่แล้ว วิธีไล่ยุง แบบนี้จะได้ประโยชน์ทั้งในแง่ของการป้องกันยุง และการเพิ่มสารอาหารให้กับพืชไปในตัว

6.น้ำยาล้างจาน

ถ้าหากยุงที่พบในคอนโดของคุณ มักจะขึ้นมาเองจากท่อระบายน้ำในซิงก์ล้างจาน หรือท่อระบายน้ำจากในห้องน้ำ แนะนำให้เอาน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า ฉีดพ่นลงไปในท่อระบายน้ำหลังจากใช้งานเสร็จได้เลย สำหรับในห้องน้ำ สามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือพวกแชมพูแทนได้ และถ้าหากมีฝาปิดท่อระบายน้ำที่สามารถปิดได้ทุกรู ก็สามารถเอามาใช้ร่วมด้วยเพื่อป้องกันแมลงชนิดอื่นๆ นอกจากยุงเพียงอย่างเดียว

7.เทียนหอมระเหย

อันที่จริงแล้ว เทียนหอมระเหยทุกชนิด สามารถป้องกันยุงได้หมด ไม่ใช่แค่กลิ่นตะไคร้ กลิ่นยูคาลิปตัส หรือกลิ่นส้มเพียงอย่างเดียว ถ้ารู้ตัวว่าจะเปิดหน้าต่าง ก็ควรจะจุดเทียนหอมระเหยทิ้งไว้ในห้องเลย หรือจะใช้เป็นเครื่องพ่นน้ำมันหอมระเหยที่มีขายกันตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ก็ได้ หรือถ้าจะออกไปนั่งปาร์ตี้ข้างนอก หรือบนดาดฟ้า ก็อย่าลืมหยิบเทียนหอมระเหยอันเล็กๆ ติดไปด้วยทุกครั้ง นอกจากจะช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้นแล้ว ยังไม่มีสารเคมีเยอะเท่ากับยากันยุงอีกด้วย

8.น้ำส้มสายชู

ไม่มีอะไรจะใช้ได้ครอบจักรวาลไปมากกว่าน้ำส้มสายชูอีกแล้ว ใช้ประกอบอาหารก็ได้ ใช้ทำความสะอาดก็ได้ แถมยังใช้ไล่ยุงได้อีกวิธีนี้อาจจะเหมาะกับคอนโดชั้นเตี้ยๆ ที่มักจะเจอยุงบุกอยู่บ่อยๆ เพียงแค่เอาน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำสบู่ และน้ำตาลทรายในสัดส่วนเท่าๆ กัน แล้วเอาใส่กะละมังทิ้งไว้แค่คืนเดียว เช้ามาคุณจะเห็นยุงตายเต็มกาละมังเต็มไปหมดอย่างน่าสะใจเลย วิธีนี้อาจจะใช้กำจัดยุงมากๆ ได้ แต่ไม่สามารถกำจัดหรือป้องกันได้อย่างเด็ดขาด

9.ต้นสะเดา

ถ้าหากว่าคุณสามารถหาต้นสะเดาได้ ก็สามารถเอามาใช้เป็นสเปรย์ฉีดไล่ยุงภายในห้องแบบไร้สารเคมีได้เลย เพียงแค่เอาต้นสะเดาสดมาแล้วรูดใบออก จากนั้นให้เอาผสมน้ำนิดหน่อยแล้วตำให้ละเอียด จากนั้นให้เอามาผสมกับน้ำอีกทีอย่าให้จางมากแล้วเอาใส่ขวดสเปรย์ เมื่อไรก็ตามที่มียุงก็สามารถฉีดพ่นใส หรือจะฉีดป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามาในห้องก็ได้

10.หลอดไฟสีเหลือง

มีงานวิจัยที่น่าสนใจระบุไว้ว่า ยุงจะไม่ชอบแสงไฟที่มีสีเหลือง เพราะฉะนั้นให้ลองหาหลอดไฟสีเหลืองมาติดตั้งไว้บริเวณระเบียงหลังห้อง ถ้าหาไม่ได้ ก็ให้เอาหลอดไฟสีขาวธรรมดา มาหุ้มด้วยกระดาษแก้วสีเหลือง หรือจะใช้สีเหลืองพ่นทับไปเลยก็ได้ ใช้ได้กับหลอดไฟทุกรูปแบบ รับรองได้เลยว่า คุณจะไม่เจอยุงอยู่ในละแวกนั้นอีกเลย

11.ปี๊บจัดการยุง

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหายุงเต็มห้อง แต่ไม่อยากฉีดยากันยุง หรือไม่มียากันยุงอยู่ในห้องแต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ขอเพียงแค่มีปี๊บใส่ขนมอยู่ในห้องก็พอ จากนั้นให้เอาถุงเท้าที่ยังไม่ได้ซัก ยิ่งมีกลิ่นเหม็นเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น ใส่ลงไปในปี๊บแล้ววางไว้ในที่มืด เพื่อให้ยุงเข้าไปในปี๊บ เมื่อถึงเวลาช่วงเช้า ก็ให้เอาผ้าขาวบางคลุมปี๊บให้สนิท แล้วเอาไปทิ้งไว้กลางแดดจัดๆ ได้เลย มียุงกี่ตัวอยู่ในนั้นก็ตายหมดแน่นอน วิธีนี้สามารถใช้กับกล่องกระดาษแข็งๆ ก็ได้ หรือใช้กล่องพลาสติกใสก็ได้ ขอแค่เพียงเป็นทรงสูงพอที่จะขังยุงไว้ได้ก็พอ

12.ขวดน้ำดักยุง

ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถหาปี๊บหรือกล่องทรงสูงได้จริงๆ ก็ยังพอมีอีก วิธีไล่ยุง จำนวนเยอะๆ ในห้องได้ ด้วยการใช้ขวดน้ำแบบ 1.5 ลิตร หรือ 1.75 ลิตรมาตัดครึ่งเป็นสองส่วน เก็บส่วนปากขวดไว้ก่อน จากนั้นให้เอาน้ำอุ่นประมาณ 200-250 มิลลิลิตร มาผสมกับน้ำตาลและยีสต์ทำขนมปัง ไม่ต้องใส่ยีสต์มากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดการระเบิดขึ้นมาได้ เอาส่วนผสมที่ได้ใส่ลงไปขวดที่ตัดแบ่งไว้ แล้วเอาให้ส่วนหัวทิ่มลงไปในขวดแบบกลับด้าน เพื่อให้ยุงทะลุขวดเข้าไปได้ แต่ไม่สามารถบินออกมาได้นั่นเอง

13.โหระพา

ปัญหายุงบินเข้าห้องทางระเบียงจะหมดไป ถ้าคุณปลูกต้นโหระพาทิ้งไว้ กลิ่นของใบโหระพามีกลิ่นฉุนที่ไม่ถูกใจยุงมากนัก และคุณยังสามารถนำใบของมันไปประกอบอาหารได้หลายอย่างอีกด้วย ถ้าไม่อยากปลูกโหระพาอย่างเดียว ก็สามารถปลูกสลับกับสะระแหน่ และใบกะเพราที่มีคุณสมบัติคล้ายๆ กันได้ ใช้ได้ทั้งไล่ยุง เอาไปทำอาหารได้ ประหยัดได้อีกหลายบาท

14.แคทนิป

ถ้าหากว่าคอนโดของคุณสามารถเลี้ยงแมวได้ และคุณก็มักจะซื้อกัญชาแมวหรือแคทนิปมาให้เจ้าเหมียวของคุณเป็นประจำอยู่แล้ว ก็แค่เปลี่ยนจากซื้อ มาเป็นปลูกไว้ที่ห้องเองซะเลย ต้นแคทนิปมีสรรพคุณไม่ต่างกับสะระแหน่เลย เพราะฉะนั้นจึงเป็น วิธีไล่ยุง ไปในตัว และยังช่วยให้แมวของคุณสามารถกินต้นนี้เมื่อไรก็ได้ตามที่ต้องการอีกด้วย นอกจากไล่ยุงแล้ว ต้นนี้ยังสามารถไล่แมลงวัน และสามารถเอามาขยี้กับพื้นเพื่อไล่มดได้อีกด้วย

15.ฉีดยาฆ่ายุง

ถ้าคุณรู้สึกสู้รบปรบมือกับยุงไม่ไหวแล้วจริงๆ ถึงขนาดที่โดนกัดทุกวันจนมีความเสี่ยงจะเป็นโรคไข้เลือดออกแล้ว วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใช้ยาฆ่าแทลงสูตรฆ่ายุงโดยเฉพาะ ฉีดไปให้ทั่วห้องเลย แต่วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ออกไปทำงานนอกบ้านแล้วฉีดทิ้งไว้เท่านั้น เพราะยาฆ่าแมลงจะสามารถระเหยอยู่ในอากาศได้ตั้งแต่ 4-8 ชั่วโมง ถ้าหากฉีดแล้วอยู่ในห้องก็อาจได้รับสารพิษตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

16.โคมดักยุง

ถ้าหากว่าคุณไม่ชอบให้มีกลิ่นแปลกๆ ในห้อง และไม่สะดวกที่จะทำสเปรย์ หรือน้ำยาอะไรสำหรับใช้ไล่ยุงเลย ก็ใช้เงินแก้ปัญหาด้วยการซื้อโคมดักยุงแทน ปัจจุบันมีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันกลางๆ คุณสมบัติของโคมดักยุง มักจะเป็นลวดที่มีหลอดไฟโทนสีฟ้าอมม่วง มีพลาสติกครอบไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มือคุณไปโดนลวดนี้ เมื่อยุงบินเข้าไปสัมผัสกับลวดก็จะโดนไฟช็อตตายทันที คล้ายๆ กับไม้ช็อตยุงเพียงแต่คุณไม่ต้องเหวี่ยงข้อมือเอง วิธีไล่ยุง นี้สามารถใช้ได้ผลดี แต่จะไม่เหมาะถ้าในห้องของคุณมีสัตว์เลี้ยง หรือมีเด็กเล็กอาศัยอยู่

17พ่นควันไล่ยุง

ถ้าคุณอยู่ในโครงการของอนันดา ทุกเดือนจะมีการฉีดพ่นควันฆ่าแมลงชนิดต่างๆ ภายในห้องอยู่แล้ว แค่ลงทะเบียนตามวันเวลาที่ต้องการ หรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของนิติบุคคลได้เลย ส่วนที่คอนโดอื่นๆ ก็อาจจะต้องสอบถามกับทางนิติบุคคลว่ามีบริการนี้หรือไม่ การฉีดพ่นควันนี้เป็นอันตรายน้อยกว่ายาฆ่าแมลงทั่วไปมาก ไม่มีกลิ่นและสารตกค้างรุนแรง แถมวิธีนี้ยังทำให้แมลงอื่นๆ วิ่งออกมาให้คุณกำจัดได้ง่ายอีกด้วย

18.เคลียร์แหล่งน้ำขัง

คุณอาจจะไม่รู้ตัวว่าภายในห้องของคุณ มีน้ำขังอยู่ ซึ่งก็อาจจะเป็นกะละมังที่ใช้ล้างผักในครัว น้ำขังอยู่ในหม้อ หรือแอ่งน้ำเล็กๆ ต่างๆ บางทีอาจจะเป็นน้ำที่ใช้สำหรับปลูกต้นไม้แบบอวบน้ำที่ใส่แค่น้ำอย่างเดียว เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ให้ดี ในกรณีที่เป็นต้นไม้ ควรวางน้ำมันหอมระเหยไว้ใกล้ๆ เพื่อไม่ให้ยุงมาวางไข่ได้

ใครที่เจอปัญหาเรื่องยุงบินเข้าห้องบ่อยๆ หรือมียุงอยู่ในห้องจำนวนมากจนไม่สามารถกำจัดได้หมด สามารถเอา วิธีไล่ยุง ต่อไปนี้ไปเลือกใช้ตามความสะดวกได้เลย และอย่าลืมให้เจ้าหน้าที่ของโครงการขึ้นมาช่วยฉีดพ่นควันดูแลบ่อยๆ อีกทางหนึ่งด้วย โดยเฉพาะโครงการของอนันดาที่รับบริการได้แบบฟรีๆ ไปเลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top