เพราะเติบโตจึงสวยงาม 5 หนัง Coming of Age ที่ห้ามพลาด

วลีหนึ่งที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ในการดูหนังคือ เส้นเรื่องในแบบที่เป็นการข้ามวัยหรือ Coming of Age ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของหนังดราม่า โดยมักจะบอกเล่าถึงการที่ตัวละครสำคัญกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต และต้องเผชิญกับความยากลำบาก ความผิดหวังหรือความเจ็บปวดทางจิตใจ ทำให้เติบโตขึ้นและมองโลกเปลี่ยนไป แม้ว่าหลักการ Coming of Age บ่อยครั้งจะถูกสื่อผ่านตัวละครวัยเด็กที่กำลังเปลี่ยนไปสู่ความเป็นหนุ่มสาว แต่จริงๆ แล้วการข้ามวัยนั้นเกิดขึ้นได้หลายครั้ง เช่น หนุ่มสาวข้ามไปสู่วัยกลางคน หรือผู้ใหญ่ข้ามสู่วัยเกษียณ ชีวิตที่เปลี่ยนไปทำให้พวกเขาต้องปรับตัวกับโลกใหม่ทั้งสิ้น และมันจะส่งผลถึงชีวิตในช่วงต่อไปของพวกเขาด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีหนังแนว Coming of Age อะไรที่ไม่ควรพลาดบ้าง

Boyhood (2014)

นี่อาจจะเป็นหนังที่ใช้เวลาถ่ายทำนานที่สุดแล้วก็ได้ เพราะ Boyhood ใช้เวลาถึง 12 ปีในการตามถ่ายนักแสดงหลัก เอลล่า โคลเทรน ในบทของเมสันตั้งแต่อายุ 6 ขวบถึงตอนเป็นผู้ใหญ่อายุ 18 ปี แม้หลายคนจะมองว่านี่เป็นเพียงหนังแนวทดลองที่ขายความนานและความสมจริง (แบบสุดๆ) ในการถ่ายทำ แต่หากลองนั่งมองดูๆ แล้วล่ะก็ ตลอดเวลาเกือบๆ 3 ชั่วโมงนี่หนังเรื่องนี้ดำเนินไปอย่างเนิบช้า มันก็คือชีวิตของคนๆ หนึ่งที่มีหน้าตา ความคิดอ่าน คำพูด การกระทำเปลี่ยนไปตามวัย แน่นอนว่าหนังมีบทแรกเริ่มอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วหนังก็ปรับบทไปตามบุคลิกของตัวเองที่พัฒนาไปตามวัยนั่นเอง

The Hand of God (2021)

หนึ่งในรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของปี 2021 แม้จะไม่ได้รางวัลกลับบ้าน แต่หนังอิตาลีเรื่องนี้มีเสน่ห์ชวนดูอย่างเหลือเชื่อ The Hand of God เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มผู้มีครอบครัวใหญ่ในเมืองเนเปิ้ลส์ ชีวิตสุดแสนธรรมดาของเขามีความสุขไปตามประสา มีครอบครัวที่อบอุ่น มีปัญหาให้แก้ไข มีความคลั่งไคล้ในกีฬา และสนุกอยู่กับเพียงปัจจุบัน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เด็กหนุ่มต้องกลับมาค้นหาเส้นทางใหม่ของตนเอง เส้นทางที่ไม่มีใครรู้ว่าจะนำพาเขาไปไหน และผู้คนหน้าใหม่ที่พบเจอจะหล่อหลอมให้เขาเป็นคนเช่นไร

Almost Famous (2000)

แม้จะผ่านมา 20 กว่าปีแต่สารที่ Almost Famous สื่อถึงผู้ชมก็ไม่เคยล้าสมัยเลย ลองคิดดูว่าหากคุณในวัย 15 ปีได้มีโอกาสออกเดินทางไปกับกลุ่มคนที่คุณหลงไหล ชีวิตจะเหมือนฝันเลยหรือเปล่า เช่นเดียวกับตัวเอกของเรื่องนี้ที่ได้โอกาสให้ติดสอยห้อยตามวงดนตรีที่เขาชอบไปทำสกู๊ปแบบใกล้ชิด และการเดินทางครั้งนี้ทำให้ชีวิตของเขาไม่เหมือนเดิม นี่คือหนังผสมกันลงตัวระหว่าง Road Trip กับ Coming of Age เมื่อเราได้รู้ว่าจริงๆ แล้วโลกของผู้ใหญ่นั้นเป็นอย่างไร มีสิ่งที่เหมือนและแตกต่างจากที่คิดไว้แค่ไหนบ้าง ใครที่ยังไม่เคยดูพลาดไม่ได้เลย แล้วคุณจะเข้าใจว่าทุกการเติบโตมันทั้งสุขและเศร้าเสมอ

Bridge to Terabithia (2007)

ประโยคต่อจากนี้อาจจะสปอยหนังไปบ้าง แต่เชื่อว่าทุกคนควรจะรู้ก่อนเปิดดูว่า Bridge to Terabithia ไม่ใช่หนังแฟนตาซีแต่เป็นหนังดราม่าข้ามวัยที่เข้มข้นและชวนช็อคไม่น้อย เรียกได้ว่าเด็กที่คาดหวังจะได้เห็นสัตว์วิเศษ เวทมนตร์ หรือความตื่นตาตื่นใจถึงกับอึ้งไปเลย หนังเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของเด็กหนุ่มและเด็กสาวคู่หนึ่งซึ่งบังเอิญมาพบกันและใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน ทำให้ชีวิตที่น่าเบื่อนั้นมีสีสันมากขึ้น แต่แล้วองค์สุดท้ายของหนังทำให้เราเรียนรู้ว่า ไม่มีอะไรที่จะอยู่ตลอดไป และเราไม่มีทางรู้ว่าวันใดสิ่งต่างๆ จะเปลี่ยน เหมือนกับตัวเอกในเรื่องนี้ที่จะเรียนรู้ ยอมรับ และก้าวข้ามบาดแผลนี้ไปให้ได้นั่นเอง

Juno (2007)

หนังแนวข้ามวัยที่สร้างกระแสให้ถกเถียงกันตั้งแต่ออกฉายใหม่ๆ เพราะ Juno เล่าเรื่องของเด็กสาวที่ตั้งครรภ์ในขณะที่เรียนมัธยมอยู่ แน่นอนว่าการเป็นคุณวัยใสไม่ใช่สิ่งที่เธอและครอบครัวคาดคิดมาก่อน แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ทุกคนก็ต้องเรียนรู้และก้าวเดินไปด้วยกัน ความพิเศษคือในขณะที่หนังเรื่องอื่นตัวละครอาจจะข้ามวัยไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ แต่สำหรับนางเอกของเรื่องนี้เธอต้องข้ามวัยจากเด็กสาวไปเป็นคุณแม่เลยทีเดียว แต่เส้นเรื่องและบทจะทำให้เราเข้าใจแรงกดดันที่เธอต้องเผชิญ ทางที่เลือก และเต็มไปด้วยความประทับใจกับการแก้ปัญหาทั้งหมด แม้ Juno จะเป็นหนังวัยรุ่นที่ไม่ได้หวือหวาอะไรนัก แต่รับรองว่าคุณจะนึกถึงทุกครั้งที่พูดเรื่องการข้ามวัยเลยทีเดียว

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top