7 ไม้มงคลที่ควรเลือกปลูกในบ้าน เสริมดวง เรียกทรัพย์

เรารู้กันอยู่แล้วการปลูกต้นไม้มีแต่ประโยชน์มากมาย ทั้งเป็นสิ่งตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ทั้งเป็นตัวช่วยฟอกอากาศสร้างความสดชื่นให้ผู้คน เพิ่มความชื้นในอากาศ บางต้นก็ออกดอกส่งกลิ่นหอมหรือออกผลให้เราเก็บรับประทานได้ แต่สำหรับคนไทยต้นไม้ยังมีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เป็นสิ่งเสริมความมงคลให้แก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ไหนๆ จะลงมือปลูกต้นไม้แล้วลองเลือกหาต้นที่ทั้งสวยงามและเรียกโชคลาภมาให้เราด้วยคงจะดีไม่น้อย ลองดูว่าใน 7 ต้นนี้ต้นไหนจะถูกใจและตอบโจทย์ความต้องการคุณได้มากที่สุด

กวักมรกต

ไม้ประดับขนาดเล็กนิยมปลูกในร่มทั้งในบ้านหรือออฟฟิศ ใช้พื้นที่น้อยและไม่ต้องการแสงมาก แค่รำไรก็ใช้ได้แล้ว การดูแลก็แสนจะง่ายเพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ กวักมรกตเป็นต้นไม้ที่มีความอึดพอสมควร โตง่ายและตายยาก แถมยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ด้วยดี สามารถนำไปวางในห้องนอนได้เลย ในเรื่องความเป็นมงคล กวักมรกตจะเพิ่มโชคลาภให้ผู้ปลูก กวักเงินกวักทองเข้าบ้านได้ตามชื่อของมันนั่นเอง

หัวใจเศรษฐี

มีเอกลักษณ์คือมีใบรูปหัวใจและขอบใบจะเป็นด่างขาว มีชื่ออื่นๆ ที่รู้จักกันเช่น ต้นสาริกาเรียกทรัพย์ ต้นไม้กวักทรัพย์ ต้นสาริกาลิ้นทอง ต้นไทรหัวใจเศรษฐี และอื่นๆ ต้นไม้ชนิดนี้มีลักษณะเป็นไม้ต้นเล็ก ชอบอยู่กลางแจ้ง ทนแดดทนฝนได้ดี มีความเชื่อว่าถ้านำมาปลูกแล้วมีความมั่นคง อายุยืน ร่มเย็นเป็นสุข หากใครทำกิจการก็จะช่วยเรียกลูกค้าเข้าร้านหรือเข้าบริษัทด้วย

ไผ่กวนอิม

เรียกอีกชื่อว่า ว่านเศรษฐี เป็นไม้มงคลที่ลักษณะคล้ายต้นไผ่ มีลำต้นเล็กเหมาะจะปลูกในกระถางสวยๆ วางบนโต๊ะทำงานหรือหามุมประดับในบ้าน สามารถปลูกได้ทั้งในดินเหมือนต้นไม้ทั่วไปหรือปลูกในน้ำที่ผสมปุ๋ยด้วย การรดน้ำให้ใช้ที่ฉีดน้ำฉีดพรมเล็กน้อยก็เพียงพอ ไผ่กวนอิมจะช่วยเรียกเงินทองเข้าบ้าน และยังช่วยปรับฮวงจุ้ยในบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความอบอุ่น สุขภาพแข็งแรงและโชคดี ชื่อของไผ่ยังพ้องกับเจ้าแม่กวมอินทำให้ต้นไม้มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลแก่บ้านด้วย

เฟิร์นข้าหลวง

อีกชื่อคือเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย หรือ Bird’s Nest Fern เป็นไม้กาฝากชนิดหนึ่งที่ชอบขึ้นแอบอิงต้นใม้ใหญ่ ปัจจุบันนิยมปลูกในกระถางเล็กๆ เมื่อนำมาปลูกในร่มแล้วควรเช็ดทำความสะอาดใบเพื่อให้สิ่งสกปรกออกอย่างน้อยเดือนละครั้ง ต้นไม้ชนิดนี้ชอบความชื้นสูง ควรฉีดเปรย์ให้น้ำที่ใบทุกสัปดาห์เพื่อให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เชื่อกันว่าเฟิร์นข้าหลวงจะช่วยเสริมสร้างเกียรติยศ ความภูมิฐาน และเป็นตัวแทนของความซื่อสัตย์ ยุติธรรม

ว่านงาช้าง

คนที่นิยมแต่งบ้านด้วยต้นไม้น่าจะถูกใจแน่นอน ต้นว่านงาช้างมีลักษณะลำต้นชี้ขึ้นตรงๆ เรียวสวยงามเหมือนงาช้างและออกดอกเป็นช่อปีละครั้ง ช่วยฟอกอากาศได้ แถมยังสามารถนำทั้งต้นมาต้นทำน้ำสมุนไพรดื่มได้ด้วย โดยมีสรรพคุณด้านบำรุงเลือด ขับปัสสาวะ แก้จุดด่างดำ แก้ฝ้า ด้านโชคลางต้นว่านงาช้างจะช่วยป้องกันคุณไสยและมนต์ดำและเสริมโชคลาภ ว่านชนิดนี้ปลูกง่ายแค่รดน้ำสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ

ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว

เป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงามเป็นรูปหัวใจขนาดใหญ่กว้างประมาณ 15-18 เซนติเมตร ยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร  สีเขียวเข้มเป็นมัน นิยมปลูกในอาคารใส่กระถางโดยใช้ดินร่วน ชอบแสงแดดรำไรและน้ำแค่ปานกลางเท่านั้น ว่านชนิดนี้เชื่อกันว่าช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตามหานิยม เรียกเงินเรียกทองและช่วยให้ทำมาค้าขายได้ดี

เศรษฐีรวยทรัพย์

เป็นพืชล้มลุกที่มความสวยงาม ใบมีขนาดใหญ่สีเขียวสดสวยงาม นิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้าน เลือกที่แดดรำไรเพื่อไม่ให้ใบโดนแดดจนเหลือง การดูแลแค่รดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ นอกจากความสวยงามแล้วต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ยังส่งเสริมความร่ำรวยเพิ่มพูนบารมีให้กับผู้ปลูก อีกทั้งยังช่วยฟอกอากาศรอบๆ บ้านได้ดีอีกด้วย

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top