7 เกมน้ำดีเล่นแล้วอินสุดกินใจ

เกมสมัยนี้ไม่ใช่แค่เพียงฝ่าด่านให้ถึงจุดหมายหรือกำจัดบรรดาอุปสรรคขวางทางต่างๆ ให้หมดไปแล้วจะชนะ แต่ยังมีเกมอีกส่วนหนึ่งที่เนื้อการเล่าเรื่องที่เข้มข้นและกินใจ หลายๆ เกมเขียนบทมาได้น่าติดตามเหมือนกับเราได้ดูหนังหรือซีรี่ย์เรื่องยาวเลย เพียงแต่ว่าการเล่นเกมจะทำให้เราได้อินมากกว่าเพราะหลายครั้งการตัดสินใจและการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ในเรื่องก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของเรา เอาเป็นว่าถ้าใครชอบเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม มีทั้งช่วงเวลาบีบหัวใจและทางเลือกที่ยากลำบาก วันนี้เรามีมาให้ลองเล่นกันถึง 7 เกม ไม่ต้องห่วงเราไม่สปอยหรอกน่า

Spec Ops The Line: เกมแอคชั่นเดินยิงหาที่กำบัง นำเสนอในมุมมองบุคคลที่ 3 โดยผูกเรื่องให้เราเป็นทหารหน่วยพิเศษที่เข้าไประงับเหตุในดูไบที่กำลังมีสถานการณ์ความไม่สงบอยู่ ฉากต่างๆ จึงมีบรรยากาศของทะเลทรายและค่ายทหารอยู่เพียบ ตัวเน้นความสมจริงและค่อนข้างโหดพอสมควรจึงไม่เหมาะกับเด็กเท่าไหร่นัก ในส่วนของเนื้อเรื่องบอกเลยว่าพอไปถึงจุดหนึ่งทุกคนที่เล่นครั้งแรกจะต้องอึ้งและกลับมาทบทวนดูว่า ความหมายของวีรบุรุษนั้นคืออะไรและอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องกันแน่ ลองเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมทั้งวงการถึงยกย่องให้เกมนี้คือที่สุดแห่งสายเนื้อเรื่องอย่างแท้จริง

The Last of Us: เกมแอคชั่นเอาชีวิตรอดที่ยิ่งเล่นยิ่งตอบไม่ได้ว่า เราควรรู้สึกยังไงกับเรื่องทั้งหมด ปัจจุบันเกมออกแล้ว 2 ภาคโดยเล่าเรื่องราวของมนุษยชาติในยุคที่เกิดโรคประหลาดเปลี่ยนให้คนกลายเป็นปีศาจกระหายเลือดและยังแพร่เชื้อไปทั่วโลก ทำให้อารยธรรมเกือบทั้งหมดล่มสลาย และเด็กสาวผู้หนึ่งที่มีผู้ต้านทานเชื้อโรคนี้อาจจะเป็นวิธีเดียวที่ช่วยโลกได้ ภายในเกมเราจะได้ต่อสู้กับทั้งผู้ติดเชื้อที่กลายเป็นปิศาจหัวเห็ดและผู้รอดชีวิตกลุ่มอื่นที่มีเป้าหมายต่างกัน หากได้เล่นต่อเนื่องกันทั้ง 2 ภาค เราจะยิ่งเข้าใจคำว่าเกมจบคนไม่จบเป็นยังไง อะไรคือบุญคุณความแค้น อะไรคือทางเลือกที่ดีที่สุด เราพร้อมจะสูญเสียแค่ไหนเพื่อสิ่งที่ต้องการ และเร็วๆ นี้ The Last of Us กำลังจะได้กลายเป็นซีรี่ย์ให้เราได้ดูกันด้วย

Detroit Become Human: มนุษย์คืออะไรและอะไรที่นับว่าเป็นมนุษย์ เหล่านี้อาจจะเป็นคำถามที่เราได้เรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ มาบ้างแล้ว แต่สำหรับเกมนี้ คุณจะได้เรียนรู้มันอย่างลึกซึ้งด้วยตนเอง Detroit Become Human เล่าเรื่องผ่านสามตัวละครหุ่นยนต์ที่พบพานสถานการณ์แตกต่างกัน และเมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณยังจะเลือกเป็นแค่หุ่นยนต์ที่เป็นทาสรับใช้มนุษย์ต่อไป หรือเลือกจะปลดแอกตัวเอง ทุกทางเลือกมีผลทั้งนั้นในเกมนี้ และหากเลือกผิดคุณอาจจะลงเอยในจุดที่คาดไม่ถึงก็ได้ ความสนุกไม่ใช่แต่ตามดูเนื้อเรื่องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกลับมาเล่นครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อดูว่าตัวเลือกที่แตกต่างกันจะนำไปสู่อะไร อีกหนึ่งเกมน้ำดีที่เราไม่อยากให้พลาด

Life is Strange: อีกหนึ่งความสำเร็จของเกมเนื้อเรื่อง ปัจจุบันออกมาถึง 4 ภาคแล้ว โดยทุกภาคมีจุดร่วมกันอย่างหนึ่งคือตัวเอกจะเป็นผู้มีพลังพิเศษบางอย่างที่จะพลิกผันสถานการณ์ได้ ไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ตาม ใครที่ขยันอ่านน่าจะรักเกมตระกูลนี่เป็นพิเศษเพราะอาจจะไม่ได้มีแอคชั่นมีหวือหวานักแต่หากติดตามบทสนทนาและเรื่องราวของแต่ละตัวละครแล้ว ถือว่าวางจอยไม่ลงเลยก็ว่าได้ เมื่อเล่นแต่ละภาคจบลง เราอาจจะต้องถึงกับถามตัวเองว่าสารที่ผู้กำกับเกมนี้ต้องการสื่อกับเราคืออะไร หรือเราจะกลับไปพยายามค้นหาวิธีแก้ไขเรื่องราวต่างๆ อีกครั้ง แต่ไม่ว่าคุณจะรู้สึกแบบไหน เราเชื่อว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเกมขึ้นหิ้งในใจคุณแน่นอน

Undertale: เกมที่ทุกอย่างไม่ใช่สิ่งที่เราเห็น และสิ่งที่คิดไว้มันไม่ใกล้เคียงเลย แม้รูปแบบการนำเสนอจะเหมือนกับเกม RPG แบบคลาสสิค เกมจะเริ่มเล่าเรื่องว่าตัวเอกได้หลงเข้ามาในโลกประหลาดและต้องฝ่าฟันเอาตัวรอดไปให้ได้ โดยมีศัตรูหน้าตาแปลกๆ มากมายรออยู่ แค่อย่าถือสาถ้าเราจะบอกว่า คุณจะใช้ตรรกะแบบเดิมๆ กับเกมนี้ไม่ได้ เพราะนี่คือ Undertale เกมที่คุณควรจะรู้เรื่องก่อนเล่นให้น้อยที่สุด แม้ว่าภาพอาจจะดูโบราณและเป็นกราฟฟิกแบบสมัยเก่า แต่สำหรับคนที่เคยเล่นแล้วคงรู้ว่าหลายๆ อย่างมันใหม่มาก เปิดใจแล้วจะไม่ผิดหวัง

NieR: Automata: เกมแอคชั่นสุดแนวที่มีความจริงซ้อนความจริงอยู่เป็นชั้นๆ เกมเล่าเรื่องของโลกอนาคตที่อารยธรรมของมนุษย์เหลือเพียงซากปรักหักพังพราะโดนเอเลี่ยนบุก ตัวเอกเป็นหุ่นแอนดรอยด์สาวที่แต่งชุดแนวโกธิคดูมีเสน่ห์และใช้ดาบเข้าฟาดฟันกับเหล่าเอเลี่ยนรูปแบบหุ่นยนต์ เป้าหมายคือเอาโลกคืนมาให้ได้ เกมมีความพิเศษตรงที่เป็นแนวโลกเปิด (Open World) ให้อิสระเราไปทำภารกิจไหนก่อนก็ได้ และจุดเด่นเกมเพลย์ที่สนุกผสมกับการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย รวมถึงฉากการเล่นที่มีอะไรให้เราแปลกใจได้ตลอดเวลา และพอเนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ เราก็จะอินกับเรื่องราวอย่างงอมแงมและอดที่จะเล่นซ้ำเพื่อปลดล็อคตัวละครและเสพเนื้อเรื่องด้านอื่นๆ บอกเลยว่าเกมนี้ 100 ชม. ขึ้นแน่นอน

To the Moon: ไม่มีอะไรต้องอายจะร้องไห้ให้กับเกม เพราะ To the Moon คือหนึ่งสุดยอดเรื่องราวกินใจที่ใครก็อดเสียน้ำตาไม่ได้ เกมเล่าเรื่องของผู้ป่วยคนหนึ่งที่อยากให้ความฝันของเขาเป็นจริงก่อนตาย และนั่นคือเป้าหมายของเราเช่นกัน เราเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องเข้าไปในความจิตสำนึกของผู้ป่วยเพื่อแก้ไขให้สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นให้เป็นจริงในความทรงจำ แต่งานนี้ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะเราต้องเดินทางไปกับเขาในช่วงเวลาต่างๆ เพื่อค้นหาว่า ทำไมผู้ชายคนนี้ถึงอยากได้ไปดวงจันทร์ จุดเด่นคือเกมเล่นง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่กินสเปคและเพลงประกอบเข้าขั้นยอดเยี่ยม เล่นเถอะแล้วพาเขาไปดวงจันทร์ด้วยกัน

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top