Subscription เทรนด์การใช้ชีวิตใหม่ของคน Gen Z

คุณรู้จักบริการ Subscription หรือยัง? หากใครที่ดู Youtube บ่อยๆ คงเคยชินกับการที่ Youtuber แทบทุกช่องขอให้เรากด Subscribe ช่องของเขาเพื่อสร้างยอดผู้ติดตาม ซึ่งความหมายแท้จริงก็คือการสมัครสมาชิกเพื่อรับบริการอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ปัจจุบันธุรกิจแบบ Subscription เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตแบบดิจิทัล เนื่องจากความนิยมที่มองสิ่งต่างเป็นเพียงบริการ และลดการสะสมสิ่งของลง ทำให้ชีวิตคล่องตัวมากขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ไม่ต้องดูแล ไม่มีการผูกมัด และไม่ต้องรีบมือกับการเสื่อมสิ่งของ อีกทั้งยังต้องการได้รับบริการอย่างต่อเนื่องโดยอัตโนมัติไม่ต้องบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง ลองมาดูกันว่ามีบริการอะไรให้เราสมัตรใช้งานกันบ้างแล้วในตอนนี้

ภาพยนตร์และเพลง

ตัวอย่างที่เห็นเด่นชัดที่สุดของการ Subscription ในสมัยก่อนอาจจะเป็นหนังสือพิมพ์ แต่ในยุคนี้คงหนีไม่พ้นบริการความบันเทิงแบบ Streaming ต่างๆ ที่มีให้เลือกสมัครกันอย่างหลากหลาย ลองคิดภาพดูว่าเมื่อหลายปีที่แล้วหากเราต้องการดูหนังเรื่องหนึ่ง เราอาจจะต้องไปที่ร้านขาย DVD ที่มีราคาต่อแผ่นค่อนข้างสูงหรือไปหาร้านเช่าที่ดูได้แค่ไม่กี่วัน แต่ทุกวันนี้เราสามารถจ่ายแค่ค่าบริการรายเดือนและเปิดดูหนังหรือฟังเพลงต่างๆ ที่มีให้บริการอย่างไม่จำกัดครั้ง แถมถ้าเทียบกันแล้วราคายังถูกกว่าการซื้อหาแผ่นมากๆ อีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นคนที่ดูหนังแค่ครั้งหรือสองครั้งแล้วเบื่อ การมีแผ่นนอกจากจะแพงแล้วยังรกบ้านอีกต่างหาก

VDO Game และ Software

ไม่ใช่แค่หนังและเพลงเท่านั้น VDO Game ในปัจจุบันก็มีให้บริการแบบรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นฝั่งของ PlayStation, XBox หรือค่ายผู้ผลิตอื่นๆ บริการนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะช่วยให้ผู้เล่นได้ประหยัดเงินในการซื้อเกมไปได้มาก แถมยังได้ลองเล่นเกมแบบเต็มๆ เพื่อจะได้รู้ว่าใช่แบบที่ตัวเองชอบหรือเปล่า หากชอบก็อาจจะไปซื้อแบบแผ่นมาเก็บไว้ภายหลังได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเกมที่มีให้บริการยังไม่ได้ครอบคลุมมากนักและหลายเกมก็มีเวลาสับเปลี่ยนกันเข้าออก ฉะนั้นหากอยากเล่นในระยะยาวก็คงต้องซื้ออยู่ดี ในขณะที่การ Subscribe Software ต่างๆ ดูจะเป็นประโยชน์กับผู้พัฒนาโปรแกรมที่ทำเงินได้มากขึ้นจากจำนวนสมาชิก ส่วนผู้ใช้งานเพราะไม่ต้องเสียเงินก้อนและได้ใช้ตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง

สินค้าอุปโภคบริโภค

การ subscribe ความบันเทิงหรือ Software ออนไลน์อาจจะดูธรรมดาในยุคนี้ แต่กับสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ก็สามารถนำมาแปลงเป็นบริการได้ เช่น เครื่องกรองน้ำที่มีบริการเปลี่ยนไส้กรองให้สมาชิกอย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจมีดโกนหนวดที่พร้อมส่งสินค้าชุดใหม่ให้ลูกค้านำไปใช้ตามระยะเวลาที่ตกลง แคปซูลกาแฟแบบรายเดือนหรือกระทั่งสวนผลไม้ที่ให้ลูกค้าจ่ายเงินเพื่อเลือกบำรุงต้นไม้ที่เลือกและจะได้ผลไปรับประทาน ในอนาคตคาดว่าน่าจะมีผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างให้บริการในลักษณะนี้เช่นกัน

รถยนต์

ถ้าทุกสิ่งสามารถ Subscribe ได้ แล้วทำไมรถยนต์จะไม่ แนวคิดแบบ Mobility as a Service ทำให้คนรุ่นใหม่เลือกที่จะไม่ครอบครองรถส่วนตัวและหันไปใช้รถแบบ Subscription แทน ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ต้องเงินก้อนในการมีรถ แถมรถที่ใช้งานก็จะได้รับการดูแลฟรีตลอดอายุสัญญาทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งาน สุดท้ายเมื่อหมดสัญญาก็คืนหรือเปลี่ยนรถกับผู้ให้บริการได้เลย ไม่ต้องทนใช้งานต่อหรือนำไปปล่อยขายด้วยตนเอง ปัจจุบันมีผู้ให้บริการรถยนต์แบบ Subscription หลายรายแล้วในประเทศไทย

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top