ไมโครเวฟไม่ร้อน ! แก้ไขปัญหาอย่างไร ที่อนันดาเรามีคำตอบ

ปัจจุบันนี้เตาไมโครเวฟเป็นหนึ่งในอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีเกือบทุกบ้าน ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งานที่สามารถปรุงอาหารได้หลายเมนู อุ่นอาหารให้น่ากินในระยะเวลาสั้น มีให้เลือกหลายขนาดและปลอดภัยสูงมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในคอนโดที่มีพื้นที่ครัวจำกัด การใช้ไมโครเวฟจะเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานของครัวให้หลากหลายและสมบูรณ์แบบ สำหรับพ่อครัวแม่ครัวยุคใหม่มากขึ้น เมื่อใช้ไปนานไมโครเวฟมักจะมีปัญหาไม่ร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิคการแก้ไขปัญหา ไมโครเวฟไม่ร้อน มาฝากกัน

ทำความรู้จักกับอุปกรณ์สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับ ไมโครเวฟไม่ร้อน

ก่อนเราจะไปดูวิธีการแก้ไขปัญหา ไมโครเวฟไม่ร้อน อนันดาจะพาคุณมาทำความรู้จักกับการทำงานและส่วนประกอบในการให้ความร้อนกัน ไมโครเวฟให้ความร้อนด้วยการแผ่คลื่นความถี่ไมโครเวฟ (2.45 GHz) หรือความยาวคลื่น 12.24 เซนติเมตร เข้าไปในอาหาร ทำให้เกิดความร้อนในโมเลกุลของไขมัน น้ำและน้ำตาล ที่เรียกว่า “การเกิดความร้อนในสารไดอีเล็กตริก (Dielectric Heating)” โดยอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดความร้อนประกอบด้วย

  • ฟิวส์ (Fuse) คือ อุปกรณ์ทำหน้าที่ป้องกันไฟเกิน ฟิวส์มีลักษณะเป็นเส้นลวดขนาดเล็กผลิตจากตะกั่วผสมกับดีบุก หากมีไฟเกินฟิวส์จะเกิดความร้อนและหลอมละลาย ทำให้ตัดกระแสไฟถูกตัดออกจากระบบของวงจร
  • คาปาซิเตอร์ (Capacitor) หรือ C คือ ตัวเก็บประจุไฟฟ้าทำหน้าที่เก็บพลังงานในรูปแบบของสนามไฟฟ้า จะวางไว้บนแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์
  • แมคนิตรอน (Magnetron) คือ ตัวที่ทำหน้าที่สร้างคลื่นไมโครเวฟ โดยการปล่อยจะปล่อยพลังงานออกมายังบริเวณช่องว่างที่อยู่ภายในเตาที่มีโลหะเป็นผนัง ซึ่งผนังโลหะจะทำหน้าที่ในการสะท้อนคลื่นไมโครเวฟให้อยู่ภายในเตาไม่ไหลออกมาข้างนอก เพื่อให้อาหารที่อยู่ภายในเตาจะทำการดูดกลืน

ที่กล่าวมานี้เป็นส่วนประกอบสำคัญของเตาไมโครเวฟที่ทำให้เกิดความร้อน หากอุปกรณ์ดังกล่าวมีปัญหาหรือทำงานไม่ปกติจะทำให้เตา ไมโครเวฟไม่ร้อน เกิดขึ้นได้

ไมโครเวฟไม่ร้อนเกิดขึ้นได้อย่างไร

ไมโครเวฟไม่ร้อน เป็นปัญหาที่พบได้มากที่สุดในการใช้งานเตาไมโครเวฟ  โดยเฉพาะเตาไมโครเวฟที่ใช้งานมาเป็นเวลาจะพบปัญหานี้มากกว่าของใหม่ วันนี้อนันดาจะพามาดูสาเหตุที่ทำให้ ไมโครเวฟไม่ร้อน ว่ามีอะไรกันบ้าง

1.ปรับโหมดไม่ถูกต้อง

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้งานไมโครเวฟใหม่ ๆ ที่ยังไม่รู้จักวิธีการใช้งานไม่ดีพอ ทำให้ลืมการตั้งค่าไมโครเวฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะไมโครเวฟสามารถใช้งานได้หลายโหมด ทั้งใช้ละลายน้ำแข็ง ใช้ปรุงอาหาร ใช้อุ่นอาหาร ซึ่งแต่ละโหมดการทำงานจะให้ความร้อนที่ต่างกัน ดังนั้นในการใช้งานควรตั้งโหมดให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะหากตั้งอยู่โหมดละลายน้ำแข็งจะใช้ความร้อนน้อยไม่สามารถทำการอุ่นหรือปรุงอาหารได้ ต้องทำการปรับมาอยู่ที่โหมดมาตรฐานหรือโหมดสำหรับปรุงอาหารจึงจะมีความร้อนในระดับที่เหมาะสม

2.ใช้เต้ารับเดียวกับอุปกรณ์อื่น

เตาไมโครเวฟแต่ละเครื่องใช้กำลังไฟไม่เท่ากัน บางตัวใช้กำลังไฟมาก บางตัวใช้กำลังไฟน้อย สำหรับตัวที่ใช้กำลังไฟมากหากผู้ใช้นำไปเสียบกับเต้ารับที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ย่อมทำให้กำลังไฟที่เข้ามาในไมโครเวฟไม่เพียงพอ ส่งผลให้ไมโครเวฟไม่สามารถความร้อนได้เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งหากใช้งานเตาแบบกำลังไฟไม่เพียงพอนานบ่อย ๆ จะส่งผลให้ตัวทำความร้อนเสียเร็วขึ้นด้วย ดังนั้นในการใช้งานเตาไมโครเวฟไม่ควรใช้เต้ารับกับอุปกรณ์อื่นเพื่อให้เตาได้รับกำลังเพียงพอต่อการทำความร้อน

3.ไมโครเวฟทำความร้อนเสื่อมสภาพ

เตาไมโครเวฟที่ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานๆ ส่วนประกอบของเตามักเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนมากจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 3-5 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลและการใช้งานอย่างเหมาะสมด้วย หากดูแลรักษาเป็นอย่างดีอายุการใช้งานจะยาวนานถึง 5-6 ปีเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรหากใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไปปัญหาเตา ไมโครเวฟไม่ร้อน จะเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวจนในที่สุดก็จะไม่ร้อนเลย

4.ผนังเตาเสื่อมสภาพ

ผนังเตาไมโครเวฟทำจากโลหะทำหน้าที่ในการสะท้อนความร้อนที่เกิดจากตัวทำความร้อนที่ส่งออกมา ซึ่งการสะท้อนของผนังโลหะจะช่วยรักษาความร้อนในเตาให้สม่ำเสมอ แต่ถ้าผนังโลหะไม่สามารถสะท้อนความร้อนได้ ความร้อนที่แผ่ออกมาจากเครื่องจะกระจายตัวออกไปสู่อากาศ ทำให้เตาไม่ร้อน ใช้ระยะเวลาในการใช้งานมากขึ้นและเปลืองไฟเพิ่มขึ้น

จะเห็นว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ไมโครเวฟไม่ร้อน ที่อนันดารวมรวบมาบอกให้รู้นั้น เป็นปัญหาที่พบได้ในการใช้งานไมโครเวฟทุกรุ่นทุกยี่ห้อ เมื่อทราบปัญหาแล้วต่อไปเรามาดูวิธีการแก้ไขกัน

ไมโครเวฟไม่ร้อน กับวิธีการแก้ไขปัญหาแบบต่าง ๆ

ไมโครเวฟไม่ร้อน มีสาเหตุมาจากหลายปัญหา ซึ่งอนันดาได้รวมรวบวิธีการแก้ไขที่ช่วยให้เตาไมโครเวฟสามารถกลับมาทำงานได้ปกติ ซึ่งการแก้ไขมีทั้งแบบที่สามารถทำได้ด้วยตนเองและต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทำการแก้ไข ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาเตาไม่ร้อนมีดังนี้

1.ปรับโหมดให้เหมาะสม

ก่อนใช้งานต้องตรวจสอบโหมดให้เหมาะสมกับใช้งาน เพื่อให้ระดับความร้อนเหมาะสม

2.แยกเต้ารับ

เต้ารับที่ใช้เสียบปลั๊กสำหรับไมโครเวฟควรแยกใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ หรือเสียบร่วมกับอุปกรณ์อื่นเพียงอันเดียวเพื่อให้กำลังไฟฟ้าที่ส่งมายังเตามีค่าเพียงพอต่อการใช้งาน และเต้ารับที่นำมาใช้ควรเลือกเต้าที่มีคุณภาพสูงสามารถให้พลังงานไฟฟ้าที่สูงและเสถียรอย่างต่อเนื่องกับเตาไมโครเวฟตลอดเวลาที่เตาทำงานอยู่

3.ตรวจสอบสภาพอุปกรณ์

เตาไมโครเวฟที่ใช้งานเป็นเวลานานอุปกรณ์บางตัวจะเกิดการเสื่อมสภาพ ต้องทำการตรวจสอบ โดยเฉพาะฟิวส์ (Fuse) คาปาซิเตอร์ (Capacitor) หรือ C แมคนิตรอน (Magnetron) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมความร้อนของเตาให้ทำความร้อนเป็นปกติ โดยการตรวจสอบจะต้องทำการถอดฝาหลังของเตาไมโครเวฟออกและสังเกตรอยไหม้ที่อยู่บนแผงวงจรว่ามีหรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าอุปกรณ์ยังคงสามารถใช้งานได้ปกติ

4.ตรวจผนังเตาไมโครเวฟ

ผนังเตาไมโครเวฟที่ทำงานได้ปกติ เวลาที่เครื่องทำงานเมื่อไปแตะที่บริเวณผนังตู้ด้านนอกจะรู้สึกร้อนไม่มาก แต่ถ้าผนังเสื่อมสภาพเวลาที่เตาทำงานบริเวณผนังเตาด้านนอกจะร้อนผิดปกติ ต้องทำการเปลี่ยนแผ่นโลหะด้านในของผนังเตาใหม่เพื่อให้ผนังโลหะสามารถทำการสะท้อนคลื่นความร้อนให้อยู่ภายในเตา ป้องกันไม่ให้ความร้อนแพร่กระจายสู่ภายนอกในขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่

การแก้ไขปัญหาเตา ไมโครเวฟไม่ร้อน อย่างการปรับโหมดและการใช้เต้ารับ ผู้ใช้งานสามารถทำการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ส่วนปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์และผนังเตาเสื่อมสภาพเป็นปัญหาที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทำการแก้ไขปัญหา เพราะต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า แต่หากท่านเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าก็สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ทว่าคุณก็ต้องระมัดระวังในการซ่อมด้วย เนื่องจากเตาไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ที่แรงดันไฟฟ้าอาจทำให้เกิดอันตรายได้

วิธีดูแลเพื่อป้องกันไมโครเวฟไม่ร้อนด้วยตนเอง

การดูแลรักษาสามารถช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของไมโครเวฟและลดปัญหา ไมโครเวฟไม่ร้อน ให้เกิดขึ้นได้ช้าลงหรือไม่เกิดขึ้นเลยตลอดอายุการใช้งาน วันนี้อนันดาจึงนำวิธีการดูแลเตาไมโครเวฟเพื่อช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเตาไมโครเวฟมาฝาก ดังนี้

  • ตำแหน่งที่ตั้ง ตำแหน่งที่ใช้ในการตั้งเตาไม่ควรตั้งเตาโดยผนังด้านหลังห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตรและผนังด้านข้างห่างจากผนังอย่างน้อย 10 เซนติเมตร สำหรับเตาไมโครเวฟแบบติดผนังควรติดตั้งระบบระบายอากาศแทนการตั้งห่างจากผนัง
  • ไม่วางของบังช่องระบายลมและประตูหน้า ไม่ควรวางสิ่งของขวางช่องระบายลมและประตูเปิดปิดของเตา
  • ห้ามนำอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์และประเภทโลหะใส่เข้าไปในไมโครเวฟ เพราะการใส่อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์หรือโลหะเข้าไปในไมโครเวฟ สิ่งเหล่านี้จะเกิดการนำไฟฟ้าและก่อให้เกิดเปลวไฟภายในเตาไมโครเวฟซึ่งก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้ ดังนั้นจึงห้ามนำสิ่งเหล่านี้เข้าไปในเตาเด็ดขาด
  • ไม่ควรใช้ของมีคมขูดหรือขัดถูเพราะจะทำให้ผนังโลหะและแผงควบคุมความร้อนเกิดความเสียหายได้
  • ไม่ควรใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดชนิดรุนแรง มาทำความสะอาดเด็ดขาดเพราะฤทธิ์กัดกร่อนของน้ำยา น้ำจากน้ำยาและน้ำที่ใช้ล้างน้ำยาที่ใช้ในการทำความสะอาดอาจซึมเข้าในแผงควบคุมความร้อนเกิดความเสียหายได้
  • ห้ามใส่อาหารที่ห่อด้วยพลาสติกทั่วไปต้องใช้อาหารที่ห่อด้วยพลาสติกหรือภาชนะสำหรับไมโครเวฟโดยเฉพาะเท่านั้น เพราะพลาสติกทั่วไปไม่ทนความร้อนหากโดนความร้อนของไมโครเวฟจะละลายติดอยู่ภายในเตา ซึ่งทำความสะอาดได้ยาก
  • ห้ามเปิดประตูไมโครเวฟระหว่างที่เครื่องทำงาน เพราะการเปิดประตูระหว่างที่เครื่องทำงานอยู่จะทำให้ระบบทำความร้อนหยุดทำงานกะทันหันจะทำให้อุปกรณ์ทำความร้อนเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  • ปรับโหมดการทำงานให้เหมาะสำหรับการใช้งาน เช่น โหมดปรุงอาหารสำหรับการปรุงอาหาร โหมดอุ่นอาหารสำหรับอุ่นอาหาร โหมดละลายน้ำแข็งสำหรับละลายอาหารที่แช่แข็งให้อ่อนนุ่ม เป็นต้น การปรับโหมดให้เหมาะสมจะช่วยให้เตาไมโครเวฟทำงานด้วยความร้อนและระยะเวลาที่พอดีไม่นานเกินไป
  • ทำความสะอาดเตาไมโครเวฟทุกครั้งหลังใช้งาน โดยการใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดเช็ดคราบไขมัน น้ำและสิ่งสกปรกที่ติดตามผนังไมโครเวฟออกจนสะอาด อย่าปล่อยให้สิ่งสกปรกติดอยู่บนผนังเตานานเกินไป เพราะสิ่งสกปรกจะทำให้เกิดกรดอาหารเข้าไปกัดกร่อนแผ่นโลหะที่ผนังเตา ส่งผลให้ผนังเตาเสื่อมสภาพไม่สามารถกันความร้อนได้
  • ถอดปลั๊กเตาไมโครเวฟทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว หากทำการเสียบปลั๊กคาไว้จะมีกระแสไฟฟ้าไหลหมุนเวียนเข้าไปในระบบเล็กน้อย ทำให้ระบบของเตาไมโครเวฟทำอย่างอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น

การดูแลเตาไมโครเวฟไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแต่หมั่นทำความสะอาดและปฏิบัติตามข้อห้ามอย่างเคร่งครัดตามที่อนันดาได้นำเสนอมาข้างต้น รับรองเตาไมโครเวฟของคุณจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและปัญหา ไมโครเวฟไม่ร้อน จะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยและยังช่วยลดค่าไฟฟ้าจากการใช้ไมโครเวฟให้น้อยลงได้อีกด้วย

ไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ติดอยู่ในครัวของทุกบ้าน  เพื่อการใช้ชีวิตที่ง่ายและรวดเร็วตามยุคแห่งความทันสมัยนี้ อนันดาได้รวมรวบเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกับทุกคน อนันดาหวังว่าเคล็ดลับความรู้ที่นำเสนอมาจะมีประโยชน์กับทุกท่านที่มีไมโครเวฟไว้ใช้งานกัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top