5 เกมสยองขวัญสำหรับคนจิตแข็ง

เตือนไว้ก่อนเลยว่า เกมทั้งหมดต่อไปนี้ไม่เหมาะกับคนจิตอ่อนหรือขี้กลัว เพราะเหล่านี้คือเกมสยองขวัญที่เล่นกับความกลัวของคุณได้อย่างมีชั้นเชิง และบางทีอาจจะน่ากลัวกว่านั่งดูหนังสยองขวัญทั่วไปด้วยซ้ำ เพราะเราจะต้องเป็นผู้ที่ตัดสินใจและเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเองผ่านทางตัวละครที่เราควบคุมอยู่ ใครที่อยากท้าทายความกลัวของตัวเองหรืออยากเร่งเร้าให้อะดรีนาลีนสูบฉีด ก็ลองหามาเล่นได้เลย คำแนะนำสุดท้ายของเราคือ ถ้าไม่ไหวก็อย่าฝืน

Fatal Frame

หากเป็นเกมสยองขวัญอื่นๆ เราอาจจะมีวิธีการเอาชนะโดยแอบซ่อนจากผี หรือหาอาวุธมาต่อสู้กับพวกมัน แต่สำหรับเกมนี้อาวุธที่คุณมีคือกล้องรุ่นโบราณเท่านั้น … และใช่แล้ว การต่อกรกับวิญญาณร้ายทั้งหลายคือ การต้องเข้าไปเผชิญหน้าและถ่ายรูปพวกมันแบบตรงๆ แถมผีในเกมนี้ก็มาในแนวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อด้านความหลอน ใครที่คาดหวังจังหวะ Jump Scare หรือความตุ้งแช่ รับรองมีให้เสพกันอย่างเต็มอิ่มแน่ๆ Fatal Frame มีภาคต่อออกมาหลายภาคซึ่งก็มีวิธีเล่นคล้ายคลึงกัน ภาคล่าสุดที่ถูกนำมา Remaster คือ Maiden of Black Water ที่ภาพสวยขึ้นแต่หลอนถึงใจเหมือนเดิม

Dead Space

ใครที่ชอบหนังแนว Alien หรือหนังไซไฟแบบหลอนๆ การหยิบ Dead Space ขึ้นมาเล่นน่าจะไม่ผิดหวัง เนื้อเรื่องเล่าถึงวิศวกรหนุ่มที่ขึ้นไปช่วยกู้ภัยในยานอวกาศที่เสียหายและตามหาแฟนสาวของเขา ก่อนที่เขาจะพบว่าในยานนี้มีความสยองรออยู่ แม้ว่าในส่วนของการเล่น Dead Space จะเปิดโอกาสให้เราได้ใช้สาดอาวุธเข้าใส่เหล่า Alien ได้ แต่ก็ไม่บรรเทาความน่ากลัวของเกมลงเลย จังหวะ Jump Scare ของโปรดของหลายคนมีมาอย่างไม่ขาดสาย แถมตัวศัตรูเองก็ออกแบบมาได้น่าขนลุก (แถมยังตายยากอีกด้วย ถ้าไม่รู้วิธีฆ่า) สิ่งเหล่านี้บวกกับบรรยากาศและเนื้อเรื่องอันลึกลับ ใครชอบธีมอวกาศที่น่ากลัว ลุยได้เลย

Alien: Isolation

แน่นอนว่าถ้าขึ้นมาถึงอวกาศแล้ว จะไม่พูดถึงเจ้าแห่งความสยองขวัญอย่าง Alien คงไม่ได้ แม้ว่าจะไม่ได้หยิบยกเนื้อเรื่องจากหนังมาโดยตรงแต่เกมภาคนี้ก็ยังอ้างอิงความสัมพันธ์ของตัวละครที่เกี่ยวข้องกับจักรวาลหลัก สำหรับที่อยากเดินหน้าลุยยิง Alien ให้ดับดิ้นอย่างสาแก่ใจนั้น คงต้องมองหาเกมอื่นได้เลย เพราะในเกมนี้คุณต้องหนี ซ่อน และแก้ปริศนาหาทางไปต่อในจุดต่างๆ และถ้าไปจ๊ะเอ๋กับเจ้า Alien คุณก็อาจกลายเป็นเหยื่อของมันได้อย่างรวดเร็ว ข่าวดีอีกอย่างคือ Alien ไม่ใช่ศัตรูตัวเดียวของเราในเกมนี้ ยังมีอะไรอีกมากที่รอดับลมหายใจคุณอยู่ ใครชอบความอึดอัดไม่มีผิดหวังแน่

Amnesia

ใครชอบการสำรวจในที่มืดน่าจะถูกใจกับเกมนี้ Amnesia มีออกมาแล้ว 2 ภาคซึ่งจะเล่าเรื่องคล้ายๆ กันคือ ตัวเอกตื่นขึ้นมาในสถานที่ปริศนาและจำอะไรไม่ได้เลย หรือมีอาการ Amnesia ตามชื่อเกมนั่นเอง โดยในด้านการเล่น แสงสว่างคือมิตรแท้ของคุณในเกมนี้ หากคุณปล่อยให้ตัวละครอยู่ในความมืดนานเกินไป คุณจะเริ่มรู้สึกแปลกๆ เริ่มเห็นภาพหลอนหรือมีเสียงปริศนาในหัว แน่นอนว่าในเกมนี้มีศัตรูน่ากลัวๆ รอต้อนรับคุณอยู่เพียบ แต่อย่าคิดว่าคุณจะสู้อะไรพวกมันได้ จงคิดแค่หาวิธีเอาตัวรอดเท่านั้น โดยรวมแล้วทั้งภาพ บรรยากาศและระบบเสียง ใครใฝ่หาความกลัว Amnesia ให้คุณได้เต็มๆ

Silent Hill

ลองนึกภาพว่าตัวเองหลงทางมาที่เมืองแปลกๆ แล้วจู่ๆ ก็มีหมอกหนาปกคลุมจนแทบมองไม่เห็นอะไร แถมคุณยังต้องตามหาลูกสาวที่หายตัวไปอีกด้วย ยิ่งสำรวจมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเจอกับสิ่งมีชีวิต (?) หน้าตาสุดแปลกและชวนขนลุก พวกมันยังมีเป้าหมายคือชีวิตคุณ คุณจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์สุดพิลึกแบบนี้ได้หรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ Silent Hill ท้าทายผู้เล่น แม้ว่าจะไม่มีภาคใหม่ออกมานานมาก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราหยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นอีกรอบ เราก็ยังรู้สึกเสียวสันหลังอยู่เสมอ จุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือโครงเรื่องที่แข็งแรง ซับซ้อน และมีบทเฉลยที่ทำให้เรานำมาพูดคุยกันต่อได้อีกนาน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top