เทคนิคเลือกซื้อประกันตามช่วงอายุ

สำหรับหลายคนประกันเป็นเรื่องที่ปกติจะไม่อยากซื้อ แต่เวลาอยากซื้อก็อาจจะสายเกินไปแล้ว เพราะมันเลยจุดที่ควรซื้อมาไกลเข้าทำนองเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย กลัวซื้อแล้วไม่ได้ใช้ไม่คุ้มค่า แต่ที่จริงแล้วในยุคนี้เราควรมีประกันติดตัวไว้ เพื่อว่าในกรณีฉุกเฉินจะได้มีอะไรแบ่งเบาภาระเราได้บ้าง และยิ่งไปกว่าหากจะซื้อประกันให้ถูกต้องแล้วล่ะก็ ควรจะต้องวางแผนซื้อประกันตามช่วงวัย ตามความต้องการที่เปลี่ยนไปตามอายุ ลองไปดูกันว่าคำแนะนำของเราจะสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง

วัยเด็ก

วัยนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพนั่นเอง ฉะนั้นอาจจะยังไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องการออมเงินหรือลดหย่อนภาษี พ่อแม่ควรเลือกซื้อประกันสุขภาพเตรียมไว้สำหรับลูกเผื่อว่าหากมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมาจะได้แบ่งเบาภาระลงได้บ้าง เพราะโรคในเด็กเล็กนั้นก็มีค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อพ้นวัยเด็กเล็กเข้าสู่ช่วงที่กำลังเล่นซนแล้ว ประกันอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องที่ต้องมีไว้ เพราะหากลูกของเราเต็มที่กับชีวิตจนเกินไป ก็ยังมีตัวช่วยที่วางใจได้

วัยเริ่มทำงาน

สำหรับคนที่เพิ่งมีรายได้ การวางแผนการเงินระยะยาวเป็นเรื่องที่สำคัญ ช่วงวัยนี้อาจจะมองข้ามประกันเพื่อลดหย่อนภาษีไปก่อนเพราะรายได้อาจจะยังไม่ถึงเกณฑ์หรืออาจจะต้องจ่ายเพียงไม่มาก แต่ควรเน้นไปที่ประกันสะสมทรัพย์ที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป สำหรับประกันสุขภาพหรืออุบัติเหตุต้องพิจารณาควบคู่ไปกับสวัสดิการขององค์กรด้วย เพราะอย่างน้อยเราก็จะมีประกันสังคมอยู่แล้วและบางที่อาจจะมีประกันกลุ่มเพิ่มให้ด้วยเราจึงประหยัดในส่วนนี้ไปได้

วัยสร้างครอบครัว

ประกันเพื่อลดหย่อนภาษีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนกลุ่มนี้ เพราะรายได้เริ่มมีเป็นกอบเป็นกำและน่าจะต้องจ่ายภาษีทุกปี ทั้งนี้หากใครยังไม่มีประกันชีวิตควรเริ่มทำโดยไม่ต้องลังเลจะเลือกเป็นประกันชีวิตแบบบำนาญก็เข้าท่า รวมไปถึงประกันสุขภาพหรืออุบัติเหตุแบบที่ชดเชยรายได้ ประกันโรคร้ายแรงเพื่อเตรียมรับมือปัญหาที่ไม่คาดฝัน นอกจากนี้ยังมีประกันปลีกย่อยอื่นๆ ที่คนวัยนี้สามารถเลือกซื้อได้อีกเช่น ประกันบ้าน ประกันภัยรถยนต์ และอื่นๆ

วัยก่อนเกษียณ

สุขภาพกลับมาเป็นสิ่งสำคัญอีกครั้ง หากใครวางแผนการเงินมาแล้วในช่วงวัยทำงานหรือวัยกลางคนมาถึงตอนก็จะได้เก็บเกี่ยวดอกผลอย่างสบาย คนในวัยนี้มีเวลาทำงานเหลือน้อยลงเรื่อยๆ และอาจจะเริ่มมีปัญหาสุขภาพใหม่ๆ เข้ามาสร้างอุปสรรคให้ชีวิต ฉะนั้นประกันสขภาพแบบเหมาจ่าย หรือประกันโรคร้ายสำคัญมากๆ เพื่อไม่ให้เราต้องสูญเสียเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตไปกับค่ารักษาพยาบาล หากใครมีลูกสามารถให้ลูกเป็นผู้ทำให้เพื่อจะนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกทางหนึ่ง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top